ข่าวใหม่อัพเดท » รบ.ทหารพม่า เมินคำร้องขอ ยันจะประหารอดีตส.ส. – นักเคลื่อนไหวปชต.คนดัง

รบ.ทหารพม่า เมินคำร้องขอ ยันจะประหารอดีตส.ส. – นักเคลื่อนไหวปชต.คนดัง

17 มิถุนายน 2022
0

รบ.ทหารพม่ายืนยันจะประหารชีวิต อดีตส.ส.พรรค NLD และโก จิมมี นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยคนดังในพม่า ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากประชาคมโลก และนายกฯ ฮุน เซนที่ร้องขอให้ยกเลิกการประหาร

เมื่อวานนี้16 มิ.ย.65 เว็บไซต์อิรวดีรายงาน พลตรีซอ มิน ตุนโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ (16 มิ.ย. 2565) ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคำตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอนายเพียว เซยา ตอ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และนายจ่อ มิน ยู หรือรู้จักในชื่อ ‘โก จิมมี’ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในเมียนมาคนดัง เนื่องจากเป็นคำตัดสินที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้และผู้ต้องโทษทั้ง 2 คน สมควรที่จะได้รับโทษประหารชีวิต

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมายืนยันเตรียมจะประหารชีวิตผู้ต้องโทษ 4 คน รวมทั้งนายเพียว เซยา ตอ และโก จิมมี ซึ่งถูกศาลทหารในเมียนมาตัดสินประหารชีวิตในเดือนมกราคม 2565 จากความผิดโทษฐานก่อการร้าย โดยรัฐบาลทหารเมียนมาได้กล่าวหานายเพียว เซยา ตอและโก จิมมี เป็นผู้บงการให้ใช้อาวุธต่อต้านรัฐบาลทหารในนครย่างกุ้ง

ในขณะที่ปฏิกิริยาจากประชาคมโลก ได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมายุติการประหารชีวิตนายเพียว เซยา ตอ อดีตส.ส.พรรคเอ็นแอลดี ภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี และโก จิมมี นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย

มิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องเมื่อวันอังคารที่ 14 มิ.ย.ให้รัฐบาลทหารเมียนมาละเว้นการประหารชีวิต ซึ่งถือเป็นก้าวที่ถดถอยของเมียนมา พร้อมเตือนว่าหากรัฐบาลเมียนมาดำเนินการประหารชีวิตผู้ต้องโทษทั้ง 4 คน ซึ่งถือเป็นการลงโทษประหารชีวิตครั้งแรกในเมียนมา นับตั้งแต่ปี 1990 จะถือเป็นการละเมิดสิทธิในการมีชีวิต

ด้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ซึ่งเป็นเพื่อนกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำก่อรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ได้ออกมาเรียกร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้รัฐบาลทหารเมียนมายุติการลงโทษประหารชีวิตผู้ต้องโทษทั้ง 4 คน เพราะจะเป็นการก่อให้เกิดปฏิกิริยาในแง่ลบอย่างรุนแรงมากจากประชาคมโลก ขณะที่การก่อรัฐประหารในเมียนมาได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยรัฐบาลกัมพูชาพยายามช่วยเมียนมากลับสู่สถานะปกติ ทว่ารัฐบาลทหารเมียนมาได้ปฏิเสธคำร้องขอดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน.


ตรีรัก ตั้งธรรมวานิช
บก.ฝ่ายการข่าว สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!