ข่าวใหม่อัพเดท » กขป.เขตพื้นที่ 2 ประชุมสัญจร จ.เพชรบูรณ์วางยุทธศาตร์ทำงานเชื่อม ช่วย แชร์ ปฏิรูประบบสุขภาพ

กขป.เขตพื้นที่ 2 ประชุมสัญจร จ.เพชรบูรณ์วางยุทธศาตร์ทำงานเชื่อม ช่วย แชร์ ปฏิรูประบบสุขภาพ

22 มีนาคม 2022
0

กขป.เขตพื้นที่ 2 ประชุมสัญจร จ.เพชรบูรณ์วางยุทธศาตร์ทำงานเชื่อม ช่วย แชร์ ปฏิรูประบบสุขภาพ

ที่ห้องประชุมมหาธาตุ อาคาร 1 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำนาจ แย้มศิิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุมรับฟังและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการประชุมคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขตพื้นที่ 2(กขป.) ประกอบด้วยจังหวัดพิษณุโลก ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์และเพชรบูรณ์ โดยมี ผศ.ดร.สมตระกูล ราศิริ ประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 2 บรรยายสรุป มีคณะกรรมการ กขป.ผู้แทนจาก สช./สปสช./สธ./สสส.เครือข่ายกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสื่อมวลชนเข้าร่วม

ผศ.ดร.สมตระกูล ราศิริ ประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 2 กล่าวว่า ที่ประชุมสรุปแผนการขับเคลื่อนงานที่สำคัญเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) การแต่งตั้งคณะอนุกรรมกรรมและคณะทำงานชุดต่างๆเพื่อสนับสนุนการทำงานของ กขป.เขตพื้นที่ 2 การนำเสนอข้อมูลยุทธศาสตร์ กขป.เขตพื้นที่ 2 ซึ่งกำหนดยุทธศาสตร์ไว้ 3 ยุทธศาสตร์คือ

  1. ยุทธศาสตร์เชื่อม-เชื่อมโยงสื่อสารและสร้างความร่วมมือ พบปะพูดคุยทำความเข้าใจและความคิดทุกฝ่ายให้มีความชัดเจนในการประสานงานและร่วมมือร่วมใจในการปฏิบัติงาน
  2. ยุทธศาสตร์ช่วย-ช่วยพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการปฏิบัติการในพื้นที่ให้มีความชัดเจนในการประสานงานและร่วมมือร่วมใจในการปฏิบัติงาน
  3. ยุทธศาสตร์แชร์ สานพลัง- เป็นการสืบค้นประมวล วิเคราะห์ วิจัย สื่อสารประชาสัมพันธ์ ทั้งด้านข้อมูลและผลการปฏิบัติงานให้มีความชัดเจนเพื่อการประสานงานและร่วมมือร่วมใจกันในการปฏิบัติงานในทุกช่องทางและทุกรูปแบบใน สามประเด็นที่ร่วมกันขับเคลื่อนคือ ประเด็นอาหารมั่นคงและปลอดภัย ประเด็นพฤติกรรมสุขภาพดีทุกกลุ่มวัย และประเด็นสุขภาวะเท่าทันภัยคุกคามในภาวะวิกฤต นอกจากนี้ที่ประชุมได้นัดหมายการประชุมครั้งต่อไปในเดือนกรกฏาคม 2565 ที่ จ.ตาก

สำหรับคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เกิดจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี มีความมุ่งหมายให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของเขตสุขภาพเพื่อประชาชน ซึ่งจะเป็นกลไกใหม่ที่มีรูปแบบการทำงานโดยการเชื่อมร้อยองค์กรต่างๆทั้งภาคราชการ ภาควิชาการ/วิชาชีพ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่มุ่งปฏิบัติงานด้านสุขภาพ อยู่ในเขตพื้นที่กลุ่มจังหวัดเดียวกันมาบูรณาการการทำงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนระบบสุขภาพของเขตพื้นที่อย่างมีพลัง โดย กปข.มีหน้าที่ตามไปช่วยขับเคลื่อน เพื่อให้งานของหน่วยงานปกติทำได้ดีขึ้นมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากขึ้น ซึ่งจะนำทุกคนไปสู่ระบบสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกมิติ


มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!