ข่าวใหม่อัพเดท » ศูนย์ข่าวมุกดาหาร # กอ.รมน.ร่วมคณะประสานงานการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ด้านป่าไม้)

ศูนย์ข่าวมุกดาหาร # กอ.รมน.ร่วมคณะประสานงานการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ด้านป่าไม้)

2 สิงหาคม 2019
0

     วันที่ 30 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.30 น. พลตรี วิชัย มารศรี หัวหน้าคณะประสานงานการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ด้านป่าไม้) ได้ลงพื้นที่รับทราบและแก้ไขปัญหากรณีวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ปลูกสร้างรุกล้ำเขตพื้นที่อุทยาน จังหวัดมุกดาหาร และประชุมร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร ชั้น 3 ประกอบด้วย นายสุรเดช อัคราช ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร พ.อ.พรเทพ ชิ้นสุวรรณ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมุกดาหาร , พล อ.ต.สมราญ ชมโท (ผู้แทนวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์), หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ,เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด, หัวหน้าสำนักงานจังหวัด นายอำเภอเมืองมุกดาหาร, นายกเทศมนตรีตำบลนาสีนวน

     เพื่อรับทราบ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามการแก้ไขปัญหา กรณีวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ปลูกสิ่งก่อสร้างรุกล้ำเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ หลังจากชุด พญาเสือกรมอุทยาน โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และได้ประชุมหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้แทนของวัด ในการหาทางออกร่วมกัน เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุมดอกช้างน้าว ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร โดยมีนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้รับมอบหมายจาก นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานประชุมดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมได้มีมติร่วมกัน ให้วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ยื่นหนังสือต่อสำนักงานที่ดินจังหวัด ให้ดำเนินการตรวจสอบแนวเขตวัดใหม่ทั้งแปลง ตามเอกสารสิทธิ์ที่ดิน (น.ส.4 จ.) ซึ่งออกโดยกรมที่ดินเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 พื้นที่ประมาณ 66 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 และให้มีเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้แทนจากวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ลงพื้นที่ดูการรังวัดด้วย เพื่อให้เกิดความถูกต้องทั้ง 2 ฝ่าย ก่อนที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

     ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ได้มีการร้องเรียนว่าวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ได้ปลูกสิ่งก่อสร้างพญานาครุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นทางระบบ จีพีเอส และแนวเขตเดิม ซึ่งมีต้นไม้ขนาดปานกลางเป็นแนวแบ่งเขต ปรากฏว่ามีการเคลื่อนย้ายออกไป และมีการขยับแนวเขตวัดจากเดิมออกไป 16 เมตร ซึ่งเป็นส่วนของหางพญานาค และก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาเรื่องการก่อสร้างพระใหญ่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ โดยฐานองค์พระกินพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบไปประมาณ 6 ไร่ ซึ่งในการแก้ปัญหาดังกล่าว ได้มีการประกาศให้เป็นเขตพุทธอุทยาน โดยให้วัดและจังหวัดมุกดาหารปลูกต้นไม้ทดแทนที่ถูกทำลายไป.


ธานินทร์, ฐานิตา, สมเกียรติ /ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร

เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!