ข่าวใหม่อัพเดท » ปฏิบัติการยึดเรือขนกัญชาแห้งเถื่อนอัดแท่ง 920 กก. ข้ามชาติ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ขณะลำเลียงข้ามแม่น้ำโขง ที่ จ. มุกดาหาร

ปฏิบัติการยึดเรือขนกัญชาแห้งเถื่อนอัดแท่ง 920 กก. ข้ามชาติ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ขณะลำเลียงข้ามแม่น้ำโขง ที่ จ. มุกดาหาร

31 มีนาคม 2021
0

มุกดาหาร # ปฏิบัติการยึดเรือขนกัญชาแห้งเถื่อนอัดแท่ง 920 กก. ข้ามชาติ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ขณะลำเลียงข้ามแม่น้ำโขง

เมื่อเช้ามืดของวันที่ 31 มีนาคม 2564 นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอหว้านใหญ่ พ.ต.ท. ประภาส สุจันทา รอง ผกก.ป.สภ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม ผบ.ร้อยเคลื่อนที่เร็วที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกันตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่ง 24 กระสอบ จำนวน 920 แท่ง น้ำหนักประมาณ 920 กิโลกรัม และกัญชาแห้งอีก 1 กระสอบ ยังไม่ได้อัดแท่ง จำนวน 22 กิโลกรัม พร้อมเรือหางยาวติดเครื่องยนต์ 1ลำ บริเวณบันไดทางขึ้นริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านป่งขาม ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ร.ท.นิคม ชินเขว้า ผู้บังคับหมวดเคลื่อนที่เร็วที่ 2 กองร้อยเคลื่อนที่เร็วที่ 1 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบลำเลียงขนส่งยาเสพติด มาในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณบ้านป่งขาม หมู่ 8 ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานขอกำลังสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอหว้านใหญ่ เจ้าหน้าทีตำรวจ สภ.หว้านใหญ่ ตำรวจตระเวนชายแดน และ กอ.รมน.มุกดาหาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารออกลาดตระเวน และซุ่มตรวจบริเวณพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง ตั้งแต่เวลา 19.00 น ของวันที่ 30 มีนาคม จนกระทั่งเวลาประมาณ 03.20 น. เช้ามืดของวันที่ 31 มีนาคม ชุดลาดตระเวนได้ทำการสังเกตพบเรือหางยาว 2 ลำ โดยกล้องส่องทางไกลอินฟาเรด ปิดไฟแล่นจากแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ภายในเรือขนหีบห่อพลาสติกสีดำ เรือลำที่ 1 มาด้วยกัน 4 คน และอีก 1 ลำมากัน 2 คน ข้ามฝั่งเข้ามายจอดเทียบบรรไดทางขึ้นริมแม่น้ำโขงบ้านป่งขาม ห่างจากจุดซุ่มประมาณ 100 เมตร

จากนั้นชายฉกรรจ์ทั้ง 6 คน ที่มากับเรือ 2 ลำ ดังกล่าวได้ช่วยกันยกหีบห่อสิ่งของลงจากเรือมาวางกระจายไว้ที่ริมฝั่งจนหมดเรือทั้ง 2 ลำ ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะลำเลียงสิ่งของผิดกฎหมายมาส่ง จึงรีบเข้าแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น เมื่อชายฉกรรจ์ทั้ง 6 คนเห็นเจ้าหน้าที่ จึงรีบขึ้นเรือลำหนึ่งที่สตาร์ทเครื่องติดไว้รอ แล้วรีบขับเรือหนีไปยังฝั่ง สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว ทิ้งเรืออีกลำหนึ่งที่มาด้วยไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจสอบโดยรอบบริเวณดังกล่าวพบว่าเป็นหีบห่อพลาสติกสีดำวางกระจายอยู่โดยรอบบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงนับรวมกันได้ 24 หีบ ห่อ และกระสอบปุ๋ยสีขาวภายในห่อด้วยกระสอบสีแดงเป็นกัญชาแห้งอีก 1 กระสอบ เขียนน้ำหนักไว้ที่ข้างกระสอบ 22 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึดและนำของกลางทั้งหมดพร้อมเรือหางยาวติดเครื่องยนต์ มาที่หมวดเคลื่อนที่เร็ว ที่ 2 ร้อยเคลื่อนที่เร็ว ที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เพื่อตรวจนับโดยละเอียด แยกเป็นเกรดA ห่อด้วยพลอยสีทองราคาจะแพงกว่า 12กระสอบ และเกรดB 12 กระสอบราคาจะถูกลงมา รวมทั้งหมดจำนวน 920 แท่ง น้ำหนักประมาณ 920 กิโลกรัม ทุกแท่งติดโลโก้ CHIDA รูปปลา 2 ตัว และอีก 1 กระสอบ ยังไม่ได้อัดแท่ง น้ำหนัก 22 กิโลกรัม คาดว่ากัญชาล็อตนี้ถ้าสามารถหลุดรอดเข้าไปพื้นที่ตอนได้ จะมีราคาไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หว้านใหญ่ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.


ภาพ/ข่าว พวงเพชร/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!