ข่าวใหม่อัพเดท » ทุนท้องถิ่นชลบุรี !! ประกาศยกระดับแบรนด์ “หมีคู่ดาว” แป้งข้าวสัญชาติไทยสู่สินค้าระดับสากล

ทุนท้องถิ่นชลบุรี !! ประกาศยกระดับแบรนด์ “หมีคู่ดาว” แป้งข้าวสัญชาติไทยสู่สินค้าระดับสากล

27 มีนาคม 2021
0

ทุนท้องถิ่นชลบุรี !! ประกาศยกระดับแบรนด์ “หมีคู่ดาว” แป้งข้าวสัญชาติไทยสู่สินค้าระดับสากล ส่งไม้ต่อผู้บริหารเจนฯ 2 สานพันธกิจสำคัญ “ASEAN Value, Global Quality ”ขยายฐานผลิต-ทุ่ม งานวิจัย พร้อมพัฒนาไม่หยุดนิ่ง

บริษัท บูรพา พรอสเพอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งข้าวโม่น้ำสำเร็จรูปแบรนด์ “หมีคู่ดาว” ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่พร้อมเปิดตลาดอย่างเป็นทางการ หลังช่วงโควิด-19 เป็นที่รู้จักผ่านการค้าในระบบออนไลน์ พร้อมเปิดวิสัยทัศน์การพัฒนาแบรนด์และการนำนวัตกรรมมาใช้ในระบบการผลิต หลังก้าวสู่การบริหารงานในยุคเจเนอเรชั่นที่ 2

โดยมี น.ส. สถาพร ไพศาลบูรพา กรรมการผู้จัดการ บริษัทฯ เผยว่าถึงจุดเริ่มต้นแบรนด์ “หมีคู่ดาว”เริ่มตั้งแต่เมื่อ 40 ก่อนจากความฝันของ นายพรชัย และคุณแม่ขนิษฐา ผู้เป็นบิดาและมารดาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทฯ ที่ต้องการนำสินค้านวัตกรรมในสมัยนั้นอย่าง “แป้งข้าวโม่น้ำสำเร็จรูป” ที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดมาเลเซีย มาพัฒนา คิดค้น ดัดแปลง และส่งจำหน่ายให้ลูกค้าชาวมาเลเซียจนเป็นที่พอใจ กระทั่งมีการขยายกำลังการผลิตจนสามารถสร้างโรงงานของตัวเองได้ ก่อนขยายสินค้าไปยังตลาดสิงคโปร์ ไต้หวัน และในพื้นที่ภาคตะวันออกของไทย ก่อนเติบโตเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกแป้งข้าวคุณภาพสูงทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปัจจุบัน

โดยปัจจุบันแป้งข้าวโม่น้ำหมีคู่ดาวก็ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านคุณภาพของสินค้าและความสะดวกในการใช้งาน ทั้งยังมีการสร้างทีม R&D เพื่อวิจัยผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครอบคลุม อาทิ ผลงานกระบวนการผลิตสาคูสมัยใหม่ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยอาหารสากล

ขณะที่ผลิตใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจจากตลาดเป็นอย่างมากในขณะนี้โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ก็คือ ผลิตภัณฑ์แป้งผสมกลูเตนฟรี สำหรับเบเกอรี่ ที่ได้รับรางวัลจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติและผลงานพัฒนาล่าสุดอย่างกลุ่มแป้งสำเร็จรูปที่ผสมและปรุงรสแล้วสำหรับ Thai Street Food ทั้งแป้ง ไก่ทอด กล้วยทอด ขนมครก ขนมถ้วย ให้ความสะดวกกับพ่อค้า-แม่ค้ายุคใหม่ จบในถุงเดียว และยังมีการยกระดับมาตรฐานด้านกระบวนการผลิตขึ้น ซึ่งทำให้โรงงานหมีคู่ดาว ป็นโรงแป้งที่ได้รับรองมาตรฐาน GMP และ HACCP แห่งแรกๆ ของประเทศอีกด้วย”

ปัจจุบันแบรนด์ “หมีคู่ดาว” มีตลาดส่งออกขนาดใหญ่มากถึง 8 ใน 9 ประเทศ ตามความนิยมในแป้งข้าวและสาคู ในประเทศกลุ่มเอเชียเหนือ ทั้ง จีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น รวมถึงความชื่นชอบในผลิตภัณฑ์สาคู จากตลาดยุโรปและอเมริกา จนทำให้แบรนด์ “หมีคู่ดาว” สามารถส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งข้าวโม่น้ำสำเร็จรูปได้มากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก

น.ส. สถาพร ยังเผยถึงการก้าวเข้าสู่ยุคเจเนอเรชั่นที่ 2 ของ “หมีคู่ดาว” ว่าจะเดินหน้าการยกระดับและการลงทุนด้านนวัตกรรมให้ต่อเนื่อง ภายใต้การดำเนินพันธกิจสำคัญ 5 ประการ ประกอบด้วย

  1. การลงทุนในบุคลากรพัฒนาด้านทักษะและความรู้ รวมถึงประสบการณ์การทำงานในประเทศอาเซียน
  2. ลงทุนขยายฐานการผลิตนอกประเทศ ด้วยการร่วมทุนโรงงานแป้งข้าวในประเทศกัมพูชาและอินโดนีเซีย
  3. ลงทุนในระบบและโครงสร้างเสริมประสิทธิภาพการทำงาน จากระบบ MS 365 on Cloud เพิ่มความสะดวก คล่องตัวในการทำงาน
  4. การลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับการวิจัยและพัฒนามากกว่า 50 ล้านบาท
  5. สร้างมาตรฐานกระบวนการผลิตให้สูงขึ้น จนได้รับรองความปลอดภัยอาหารพื้นฐานในตลาดโลก เช่น FSSC22000, Halal, Kosher, และ Certified Organic

“ วิกฤตการณ์โควิด -19 ปีที่ผ่านมาถือเป็นบททดสอบสำคัญของหมีคู่ดาว ที่ต้องเผชิญหน้ากับผลกระทบอย่างหนักเนื่องจากลูกค้าหลักของเราอยู่ในภาคตะวันออก โดยเฉพาะเมืองพัทยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญดังนั้นเมื่อมีการล็อกดาวน์ ก็ทำให้เกิดการชะลอคำสั่งซื้อทั้งจากลูกค้าในภาคตะวันออก และลูกค้าต่างประเทศ จนทำให้ยอดขายที่เคยได้ประมาณ 600 ล้านบาทต่อปีหายไปในจำนวนหนึ่ง บริษัทฯ จึงรับมือด้วยการตั้งทีม Business Contingency Plan มาจัดการแผนงานให้ธุรกิจเดินหน้าต่อได้อย่างไม่ติดขัด”

นอกจากนั้นยังได้ทำโครงการ Lean เพื่อลดงานที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มในหลายๆ ส่วนพร้อมปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับลูกค้า เช่น การใช้เครื่องบรรจุแป้งแบบระบบดูดอากาศแทนการเจาะรู ป้องกันการปนเปื้อนจากเชื้อโรคและความชื้น รวมถึงการเปลี่ยนสเปคถุงพลาสติกให้มีความทนทานขึ้น ลดความหนาของถุงลง 25% ซึ่งเทียบเท่ากับการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลง 450 ตันต่อปี

ขณะที่เป้าหมายหลังผ่านพ้นวิกฤตของหมีคู่ดาว คือการทำให้แบรนด์เป็น Brand of Choice หรือตัวเลือกแรกในใจผู้บริโภค ด้วยการทำกลยุทธ์ Co-Marketing สนับสนุนกิจกรรมร่วมกับพาร์ทเนอร์ในวงการร้านอาหาร พร้อมใช้ช่องทางคอมมูนิตี้ออนไลน์ ให้คุณภาพของสินค้าเป็นที่รู้จักในเรื่อง Food Safety, Global Quality, การลดต้นทุนเวลา และการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนธุรกิจที่ดี

รวมถึงการจัดการช่องทางขายของร้านท้องถิ่นให้เป็น Win-Win Strategy เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าได้เปิดใจรับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของบริษัทฯ โดยเฉพาะศักยภาพของแป้งกลุ่ม Thai Street Food ให้เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย ก่อนจะผลักดันไปยัง Asian Grocery ในประเทศใหญ่ๆ ต่อไป

“บูรพา พรอสเพอร์ เป็นบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการส่งมอบคุณค่าจากไทยสู่อาเซียนและก้าวไปยังตลาดโลก จึงตั้งพันธกิจของตัวเองว่า “ASEAN value, Global Quality” เพื่อสร้างความเชื่อในศักยภาพของทรัพยากรท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นผลผลิตทางการเกษตร หรือบุคลากร เพื่อนำคุณค่าในผลผลิตและบุคลากรเหล่านี้มาหล่อหลอมในผลิตภัณฑ์ “หมีคู่ดาว” ที่ตอบโจทย์ด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และความสะดวก พร้อมเพิ่มพลังให้กับลูกค้าทั้งขนาดเล็กในระดับ micro หรือขนาดใหญ่ในระดับ MNC ”

ภาพ/ข่าว สมชาย แหลมฉบัง รายงาน

error: Content is protected !!