ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านโวยชลประทาน ไม่จ่ายชดเชยอ่างเก็บน้ำ ขวางห้ามสร้างต่อ ส.ส. รุดประสานช่วย

ชาวบ้านโวยชลประทาน ไม่จ่ายชดเชยอ่างเก็บน้ำ ขวางห้ามสร้างต่อ ส.ส. รุดประสานช่วย

25 มีนาคม 2021
0

สุโขทัย – ชาวบ้านโวยชลประทาน ไม่จ่ายชดเชยอ่างเก็บน้ำ ขวางห้ามสร้างต่อ ส.ส.รุดประสานช่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสถานที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่.11 บ้านไร่ใน ต.แม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งมีตัวแทนชาวบ้านกว่า50คน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว กว่า 200 ครัวเรือน มาชุมนุมเพื่อรอคำตอบเรื่องเงินชดเชยค่าเวนคืนจากการก่อสร้าง โดยมี นายชัยวัฒน์ บุญกมุติ นักวิชาการจัดหาที่ดินชำนาญการ สำนักกฎหมายที่ดิน กรมชลประทาน เป็นผู้ชี้แจง มีนายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ส.ส.เขต3 พรรคภูมิใจไทย ช่วยประสานงาน, นายนิรันดร์ พรมละ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง และพ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ ผกก.สภ.ศรีสัชนาลัย นำเจ้าหน้าที่ อ.ส. และตำรวจ คอยดูแลความเรียบร้อย

สำหรับโครงการดังกล่าวเริ่มก่อสร้างมาเป็นเวลา 1ปีกว่าแล้ว โดยชาวบ้านยินยอมย้ายออกจากที่ทำกิน เนื่องจากมีการตกลงค่าชดเชยกันในอัตราที่พอใจ โดยจะจ่ายให้ก่อนจะเริ่มการก่อสร้าง แต่จนถึงปัจจุบันมีการก่อสร้างไปกว่า 70% แล้วยังไม่มีชาวบ้านคนใดได้รับเงินชดเชยแม้แต่รายเดียว ซ้ำยังได้รับความเดือดร้อน จากการก่อสร้าง เนื่องจากไม่มีเงินรื้อถอนบ้านเรือนออกไปอยู่ที่ใหม่ ถนนหนทางเสียหาย พืชที่ปลูกใว้ถูกโค่นเพื่อปรับพื้นที่ก่อสร้าง ขาดรายได้ ทั้งนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ชลประทาน ประเมินค่าเวนคืนที่จะต้องจ่ายมูลค่ากว่า 300ล้านบาท ผิดพลาด ทำให้ส่วนกลางท้วงติงและให้ทบทวนการประเมินใหม่ ให้เหมาะสมตามระเบียบ เป็นผลทำให้เกิดการล่าช้าและชาวบ้านได้รับเงินชดเชยน้อยลงเป็นอันมาก อีกทั้งเจ้าหน้าที่และผู้นำบางคนพูดจาเชิงข่มขู่จนชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ

โดยบรรยากาศการเจรจาชี้แจง มีการปะทะคารมกันเล็กน้อย แต่ในท้ายที่สุด นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ช่วยเจรจา จนชาวบ้านยอม ให้เจ้าหน้าที่ทำการประเมินค่าชดเชยใหม่ ภายใน 7 วัน โดยระหว่างนี้ห้ามไม่ให้ดำเนินการก่อสร้างต่อ เนื่องจากจะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากขึ้น จนกว่าจะเกิดความชัดเจนเรื่องจำนวนเงิน และระยะเวลาการจ่ายชดเชย จากนั้นจึงแยกย้ายกันสลายตัวโดยไม่มีเหตุรุนแรง

พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!