ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์แห่นาคมาราธอน 4 ชม. สาเหตุแม่นาคออกสเต๊ปแดนซ์ ยายวัย 65 ถึงขั้นลมจับ

เพชรบูรณ์แห่นาคมาราธอน 4 ชม. สาเหตุแม่นาคออกสเต๊ปแดนซ์ ยายวัย 65 ถึงขั้นลมจับ

24 มีนาคม 2021
0

เพชรบูรณ์- แห่นาคมาราธอน 4 ชม. สาเหตุแม่นาคออกสเต๊ปแดนซ์ ยายวัย 65 ถึงขั้นลมจับ

ขบวนแห่นาคมาราธอน วนรอบโบสถ์ 3 รอบ ใช้เวลาเกือบสี่ชั่วโมงเต็ม สาเหตุแม่นาค ดีใจได้บวชลูกชายออกสเต๊ปแดนซ์เต็มที่ ทั้งยู้ ทั้งดัน ไม่ให้รถแห่เคลื่อนตัว อีกทั้งญาติพี่น้องป้าและยายวัย 65 ยังสมทบ ทำให้ขบวนแห่นาคเคลื่อนตัวได้ช้ามาเรียกได้ว่า ขยับขาก้าวเดินแต่ละก้าวใช้เวลาเป็นสิบนาที ลำบากก็คนที่หาบเหรียญโปยทานใส่ตะกล้า จำนวนเงินกว่าสามหมื่นบาท แบกค้างไว้นานไม่ไหวต้องวางหาบไว้ที่พื้นรอขบวนแห่เคลื่อนตัว หลังจากแห่นาควนรอบโบสถ์ได้เพียงรอบเดียว ยายของนาค วัย 65 ถึงขั้นเป็นลมต้องเรียกหายาดม และให้คนคอยพัดวีให้ กะนั้นก็ยังไม่หยุด พอหายเหนื่อยยังออกมารำร่วมวงกับขบวนแห่นาคต่อจนครบสามรอบ เพราะดีใจได้บวชหลานคนเล็กของบ้าน

ที่พัทธสีมาวัดพระพุทธบาทชนแดน หรือที่รู้จักกันว่าวัดหลวงพ่อทบ นายกสมเดช ธรรมมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพุทธบาท และรองอาภรณ์ ธรรมมา ได้แห่นาค ธีรภัทร เสนานุช ซึ้งเป็นหลานชายคนเล็กไปประกอบพิธีอุปสมบท โดยมีแขกร่วมงานแห่นาคจำนวนมาก เพราะเป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ในขณะที่รถแห่เล่นเพลงสร้างความสนุก สนานให้ผู้ที่มาร่วมงาน บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุขทำให้ผู้เป็นแม่ของนาค นางอมรรัตน์ เสนานุช อดไม่ไหวต้องออกมาเต้นสเต๊ปแดนซ์ อย่างเมามัน ถึงขั้นใช้ตัวออกแรงดันรถแห่ไว้ไม่ให้เคลื่อนตัว ทั้งนี้ยังมี ป้า และ นางอาภรณ์ ธรรมมา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพุทธบาท ร่วมช่วยกัน โดยบรรยากาศเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขสนุกสนาน

หลังจากขบวนแห่นาควนรอบโบสถ์ ได้เพียง หนึ่งรอบ นางอาภรณ์ ผู้เป็นยาย วัย65 ถึงขั้นเป็นลม ญาติต้องช่วยกันประคองมานั่งเก้าอี้ สูบยาดมอยู่ข้างๆขบวน กระนั้นก็ยังไม่หยุดพอหายจากอาการเป็นลมแล้วยังลุกขึ้นมารำวงกับขบวนต่อจนครบสามรอบ เหตุเพราะดีใจที่ได้บวชหลานชายคนเล็กสุดของบ้านและเป็นที่รักของแกมาก โดยขบวนแห่นาค ใช้เวลาวนรอบโบสถ์ สามรอบตั้งแต่ 10.00 น. ถึง เกือบ 14.00 น. ใช้เวลาวนรอบโบสถ์แค่สามรอบเกือบสี่ชั่วโมง เล่นเอา นางฟ้าที่คอยหาบเหรียญโปยทานรวมทั้งหมดกว่าสามหมื่นบาท ปวดหลังต้องวางหาบไว้กับพื้นรอขบวนแห่ขยับตัว

หลังจากขบวนแห่นาคจบ นาค ธีรภัทร เสนานุช ได้บรรพชาอุปสมบทรับฉายา วีรภทฺทเสโน

มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!