ข่าวใหม่อัพเดท » ชาว “ตลาดลานเร่” วอนขอความเห็นใจ (รฟท.) ไร้ที่ทำกินยุคโควิด-19 ระบาด

ชาว “ตลาดลานเร่” วอนขอความเห็นใจ (รฟท.) ไร้ที่ทำกินยุคโควิด-19 ระบาด

16 มีนาคม 2021
0

ชาว “ตลาดลานเร่” วอนขอความเห็นใจ (รฟท.) ไร้ที่ทำกินยุคโควิด-19 ระบาด

สืบเนื่องมาจากสื่อต่างชาติ ระบุ ตลาดนัดจตุจักรเป็นอู่ฮั่น 2 และ “ค้างคาวเกือกม้า หรือ ค้าง คาวมงกุฎ” เป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19 นั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเชื้อไวรัสที่พบในค้างคาวมีรหัสพันธุกรรมที่คล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ร้อยละ 91 แต่ยังไม่มีข้อมูลการติดต่อระหว่างค้างคาว มาสู่คนแต่อย่างใด ทางด้านกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ก็ยืนยันว่าไม่สามารถก่อให้เกิดโรคในมนุษย์ได้

โดยเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ตลาดสัตว์เลี้ยงศรีสมรัตน์ (ตลาดลานเร่) หลังห้างฯ JJ มอลล์ ได้รวมตัวกันออกมายืนถือป้ายขอความเห็นใจจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ติดป้ายประกาศให้ขนย้ายรื้อถอนร้านค้า และเต๊นท์ให้ออกจากพื้นที่ ภายใน 15 วันโดยมาติดป้ายประกาศตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ลงพื้นที่พบกับ นายอีสมาแอน เย็นใจ ผู้ค้าขายในตลาดลานเร่ ที่ได้รับความเดือดร้อน และสอบถามได้ความว่า “เมื่อปี พ.ศ.2549 การรถไฟแห่งประเทศ ไทย ได้มีการพัฒนาที่ดินแปลงตลาดนัดซันเดย์ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งในตลาดนัดซันเดย์เดิม นั้นมีผู้ค้าขายผูกพันกันมามากมาย ทางการรถไฟฯ จึงได้จัดการก่อสร้างพื้นที่ขึ้นมาชดเชยให้กับผู้ค้าขายเดิม ในตลาดฯ ผู้ที่เป็นเจ้าของห้องเดิมก็ได้รับการชดเชยให้ทุกราย แต่ในตลาดซันเดย์เดิม ไม่ได้มีเพียง 700-800 ห้องเท่านั้น ยังมีพื้นที่ เป็นลานเร่ ซึ่งการรถไฟฯ ไม่มีพื้นที่ให้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้าขายอยู่เดิม ในตลาดลานเร่ โดยให้ตั้งเต๊นท์ตามแนวถนนรอบตลาดซันเดย์เดิม และได้ทำสัญญาเช่าในพื้นที่ดังกล่าว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มการทำสัญญาผู้ค้าขาย ไม่เคยติดค้างค่าน้ำค่าไฟแต่อย่างใดทั้งสิ้น และไม่ทำให้การรถไฟฯ เสียหายแต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 มีเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้นำประกาศการรถ ไฟแห่งประเทศไทย มาปิดประกาศให้ ผู้ที่ค้าขายอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ขนย้ายสิ่งของที่ตั้งวางและสิ่งปลูกสร้าง คือเต๊นท์ ภายในตลาดลานเร่ออกไปภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 หากพ้นกำหนดแล้วไม่ดำเนินการทางการรถไฟฯ จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป การที่เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ มาติดประกาศดังกล่าว ทำให้ผู้ค้าขายหวาดกลัวและได้รับความเดือดร้อน เพราะทุกวันนี้ทำมาค้าขายก็เดือดร้อนอันเนื่องมาจากเกิดโรคร้าย (covid-19) ขึ้นในประเทศอยู่แล้ว ทำให้การทำมาค้าขายที่ลำบากอยู่แล้ว แถมมีหนี้สินมากมาย ต้องหาเช้ากินค่ำด้วยความตั้งใจ ทำมาหากินโดยสุจริต กลับมาสั่งให้มีการรื้อเต๊นท์ ก็จะทำให้ผู้ค้าขายในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนจำนวนกว่า 100 ร้านค้า

ด้วยเหตุดังกล่าว ตนกับผู้ค้าขาย จึงได้รวมตัวกันถือป้ายขอความเห็นใจจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ช่วยผ่อนผันประกาศนั้นเสีย และช่วยต่อสัญญาเช่าให้ หันหน้ามาปรึกษากันเพื่อหาทางออกลดความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบจากการเกิดโรคระบาดโควิด-19 อยู่แล้ว

โดยในขณะที่พ่อค้า-แม่ค้าในตลาดลานเร่ถือป้ายขอความเห็นใจอยู่นั้น ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ของการรถไฟฯ ได้เข้ามาสำรวจตลาด ซึ่งพ่อค้า-แม่ค้า ก็ได้ถือป้ายเดินเข้าไปหา และขอความเห็นใจจากเจ้าหน้าที่ฯ เพื่อให้ช่วยบรรเทาทุกข์ต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!