ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม คึกคัก !! เกษตรกรร่วมงานถ่ายทอดความรู้ สู่ฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2564 (Field day)

นครพนม คึกคัก !! เกษตรกรร่วมงานถ่ายทอดความรู้ สู่ฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2564 (Field day)

11 มีนาคม 2021
0

นครพนม คึกคัก !! เกษตรกรร่วมงานถ่ายทอดความรู้ สู่ฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2564 (Field day) นำความรู้การเพาะเลี้ยงกบ ต่อยอดสร้างรายได้ ลดต้นทุนการผลิต

วันนี้ (11 มีนาคม 2564 ) เวลา 09.00 น. นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนคร พนม เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (field day) ประจำปี 2564 ซึ่งภายในงานมีการให้บริการด้านการเกษตร แบบครบวงจร พร้อมจัดแสดงนิทรรศการองค์ความรู้ในกาลดต้นทุนการผลิตแก่เกษตรกร พร้อมแก้ไขปัญหาด้านการ เกษตรในพื้นที่ ซึ่งมีนายมนูญ ผุดเกตุ เกษตรอำเภอเรณูนคร กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ โดยมีส่วนราชการในพื้นที่ร่วมให้บริการทางการเกษตรแก่เกษตรกร ณ เครือข่ายศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) บ้านหนองแต้ หมู่ที่ 7 ต.นาขาม อ.เรณูนคร จ.นครพนม

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิเผยว่า ในการจัดงานครั้งนี้เป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ถึงการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ที่จะต้องเกิดการลดต้นทุนการผลิต และมีการผลิตพืชที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอเรณูนคร บูรณาการกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการด้านการ เกษตร รวมไปถึงการลดต้นทุนการผลิตและเขื่อมโยงด้านการตลาด โดยแบ่งเกษตรกรออกเป็นกลุ่มย่อยและหมุนเวียนเรียนรู้ตามสถานีต่างๆ ตามสีทีกำหนดและระยะเวลาเรียนรู้ในแต่ละสถานีต่างๆ เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต, การปรับปรุงบำรุงดิน, การผลิตและใช้สารชีวภัณฑ์, การเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ, และการจัดทำบัญชีครัวเรือน เป็นต้น

โดยให้เกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มีโอกาสเรียนรู้ ซึ่งมีเกษตรกรที่เข้าร่วมจำนวน 200 ราย ซึ่งหากมีข้อสงสัยจะมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญ คอยให้คำแนะนำและเมื่อเกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจแล้วสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

นายมนูญ ผุดเกตุ เกษตรอำเภอเรณูนคร เกษตรอำเภอเรณูนคร กล่าวว่า สำหรับอำเภอท่าเรณูนครนั้นถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกข้าวที่มีคุณภาพในจังหวัดนครพนมอีกที่หนึ่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งผลผลิตข้าวคุณภาพดีแล้วเกษตรกรบางส่วนยังมีการรวมกลุ่มกันเลี้ยงกบและลูกอ๊อดกบเพื่อจำหน่าย จนกลายมาเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ลูกอ๊อดบ้านหนองแต้ ที่มีชื่อเสียงด้านการเพาะเลี้ยงกบและลูกอ๊อดกบจำหน่ายตลอดทั้งปี โดยใช้องค์ความรู้ ในการลดต้นทุนการผลิตโดยการใช้จุลินทรีย์ ปม.1 แทนจุลินทรีย์ที่ซื้อจากร้านค้า ลดต้นทุนการผลิตโดยการต่อรองราคาซื้ออาหารกบจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง จนทำให้กลุ่มเกษตรกรประสบความสำเร็จ สามารถขายได้ทั้งลูกอ็อด รวมถึงกบที่โตแล้ว และมีตลาดรองรับตลอด จึงแนะนำส่งเสริมชาวบ้านเลี้ยงมาต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันในหมู่บ้านมีคนยึดอาชีพนากบเกือบทั้งหมู่บ้านกว่า 100 ครอบครัว

สำหรับการจัดงานในวันนี้สิ่งที่สำคัญคือการสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ในการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีต้นทุนในการผลิตที่ลดลง มีรายได้เพิ่มขึ้น และยังเป็นการทำการเกษตรที่ยั่งยืนในอนาคต


ภาพ/ ข่าว : ทีมข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม
กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม
เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!