ข่าวใหม่อัพเดท » เปิดตลาดกัญชาชุมชน จ.นครพนม แห่งแรกเขต 8 ชู ‘ศรีสงคราม มหานครแห่งกัญชา’

เปิดตลาดกัญชาชุมชน จ.นครพนม แห่งแรกเขต 8 ชู ‘ศรีสงคราม มหานครแห่งกัญชา’

11 มีนาคม 2021
0

นครพนม – เปิดตลาดกัญชาชุมชนแห่งแรกเขต 8 ชู ‘ศรีสงคราม มหานครแห่งกัญชา’

วันพุธที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๔ เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่แปลงสาธิตวิสาหกิจชุมชนปลูกสมุนไพรทางการแพทย์ หนองแคนช้าง (บริเวณจัดกิจกรรมเปิดตลาดกัญชาชุมชน) ตำบลนาคำ อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวต้อนรับ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฏร (คนที่ ๒) และนายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ ๘ ในวาระเดินทางมาเปิดตลาดกัญชาชุมชน “ศรีสงคราม มหานครแห่งกัญชา” แห่งแรกของเขตสุขภาพที่ ๘ โดยมีผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฏร (คนที่ ๒) กล่าวว่า วันนี้นับเป็นนิมิตรหมายอันดียิ่งที่จัดให้มีการจัดงานเปิดตลาดกัญชาชุมชน โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการสร้างกระแสการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกต้องภายใต้การดูแลของสหวิชาชีพ และเป็นการประชา สัมพันธ์การให้บริการคลินิคกัญชาทางการแพทย์แผนไทย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่ปลอดภัย สะดวกและมากขึ้น รวมทั้งให้ข้อมูลขั้นตอนกระบวนการการปลูกกัญชาทางการแพทย์ การส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน การซื้อ-ขาย การต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์จากส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสมุนไพร และกัญชาเชิงเศรษฐกิจ เพื่อรองรับการฟื้นตัวหลังวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙

นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนส่งเสริมสมุนไพรไทย กัญชา กัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีคุณค่าทางการแพทย์ ต้องให้ประชาชนเข้าถึงและได้ใช้เพื่อสุขภาพและได้ปลูกเพื่อพึ่งพาตัวเอง โดยไม่ผิดกฎหมาย ตลอดจนเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ โดยให้ความสำคัญกับสมุนไพร กัญชา กัญชง ทางการแพทย์ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงอย่างปลอดภัย ตามนโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ รวมถึงการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ที่ต้องการให้เกษตรกรเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูก จึงมีนโยบายสนับสนุนให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจัดทำโครงการร่วมกับวิสาหกิจชุมชนเพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้

นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ขับเคลื่อนการปลูกกัญชาทางการแพทย์ ตามนโยบายของกรมการแพทย์แผนไทยฯ ที่ผลักดันให้มีพื้นที่ปลูกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งปลูกที่มีคุณภาพมาตรฐาน ก่อให้เกิดช่องทางการสร้างรายได้ให้กับประชาชน รวมถึงมีตำรับยาที่มีกัญชาปรุงผสมเพียงพอต่อการให้บริการในระบบบริการสุขภาพ เพื่อรองรับปัญหาสุขภาพของประเทศ โดยดำเนินการในภาพรวม ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยต้นน้ำ คือ การขยายไปสู่แหล่งปลูก โรงเรือนปลูกกัญชา กลางน้ำ คือ นำมาใช้ทางการแพทย์ เชิงพาณิชย์และงานวิจัย ส่วนปลายน้ำ คือ การนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ อาหาร เครื่องสำอาง ยา เครื่องปรุงรส

“จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้เข้าร่วมในโครงการปลูกกัญชา ระยะที่ ๒ โดยมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และกลุ่มวิสาหกิหจที่ร่วมด้วยทั้งหมด 5 แห่ง ซึ่งในปัจจุบันมี 1 แห่งที่ดำเนินการปลูกกัญชาทางการแพทย์ คือ รพ.สต.บ้านเหล่าและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุนไพรทางการแพทย์แบบผสมผสาน ส่วนอีก 4 แห่ง คือ รพ.สต.บ้านต้าย และวิสาหกิจชุมชนเกษตรปลอดภัยบ้านต้าย อยู่ระหว่างรอ อย.ตรวจสถานที่จากภาพถ่าย รพ.สต.นาหัวบ่อ และวิสหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรหนองผักตบ อยู่ระหว่างรอ อย.ตรวจสถานที่จากภาพถ่าย รพ.สต.และวิสาหกิจชุมชนปลูกพืชสมุไพรตำบลพะทาย อยู่ระหว่างกรมการแพทย์แผนไทยแจ้งให้แก้ไขเอกสาร และ รพ.สต.เวินพระบาท และวิสาหกิจชุมชนผสมผสานเวินพระบาท อยู่ระหว่าง อย.แจ้งให้แก้ไขเอกสาร” นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าว

อนึ่ง จังหวัดนครพนมเปิดให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในรูปแบบผสมผสาน ๘ แห่ง จากทั้งหมด ๑๒ แห่ง ได้แก่

  1. โรงพยาบาลนครพนม (เปิดทุกวันศุกร์ สัปดาห์ที่ ๑ และ ๓ ของเดือน)
  2. โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ (เปิดทุกวันศุกร์ เวลา ๑๓.๓๐-๑๖.๓๐ น.)
  3. โรงพยาบาลเรณูนคร (เปิดทุกวันจันทร์-ศุกร์ ๐๘.๓๐-๑๒.๐๐ น.)
  4. โรงพยาบาลนาทม (เปิดทุกวันอังคารและพฤหัสบดี เวลา ๑๓.๓๐.-๑๖.๐๐ น.)
  5. โรงพยาบาลนาหว้า (เปิดทุกวันอังคาร เวลา ๑๓.๐๐-๑๖.๐๐ น.)
  6. โรงพยาบาลบ้านแพง (เปิดทุกวันพฤหัสบดี เวลา ๑๓.๐๐-๑๖.๐๐ น.)
  7. โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม (เปิดทุกวันจันทร์และอังคาร เวลา ๐๘.๐๐-๑๒.๐๐ น.)
  8. และโรงพยาบาลนาแก (เปิดทุกวันจันทร์ เวลา ๑๓.๐๐-๑๖.๐๐ น.)

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม มีการขับเคลื่อนการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ตามคำสั่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม มีอำนาจในการขออนุญาตผลิต จำหน่าย นำเข้าหรือมีไว้ในครองครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม มีคำสั่งมอบอำนาจให้แก่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานและลดขั้นตอนตามนโยบายของผู้บริหารระดับสูง

สำหรับภารกิจของนายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ ๘ ในวันนี้ หลังพิธีเปิดตลาดกัญชาชุมชนฯ ได้มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีแด่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม. อำเภอศรีสงคราม) นายสราวุฒิ สวรรยาสุวรรณ อสม.ดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี ๒๕๖๔ สาขาการบริการในศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน (ศสมช.) และการสร้างหลักประกันสุขภาพ พร้อมเยี่ยมชมบูธนิทรรรศการ คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย การปลูกกัญชาทางการแพทย์วิสาหกิจชุมชน การซื้อ-ขายปลีก จากส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด กระบวนการตกลงซื้อ-ขายล่วงหน้าจากส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด การซื้อ-ขายออนไลน์ จากส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด การสาธิตอาหารและผลิตภัณฑ์จากส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด

ในช่วงบ่าย นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ ๘ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมรับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลท่าอุเทน และโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๔) ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ ๘ และสาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ ๘ พร้อมคณะตรวจราชการและนิเทศงาน จะรับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานในภาพรวมจังหวัดนครพนม ณ ห้องประชุมศรีโคตรบูรณ์ ชั้น ๕ อาคารอำนวยการ โรงพยาบาลนครพนม ในช่วงเช้า และช่วงบ่าย ออกตรวจเยี่ยมพื้นที่ คปสอ.เรณูนคร รพ.สต.นาขาม คปสอ.วังยาง และ รพ.สต.ยอดชาด โดยจะมีการสรุปผลการตรวจราชการ รอบที่ ๑ ประจำปี ๒๕๖๔ ในวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๔)


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!