คาดเชือก » “โจ๊ก” ผงาด-ผงก ลง?

“โจ๊ก” ผงาด-ผงก ลง?

10 มีนาคม 2021
0

“โจ๊ก” ผงาด-ผงก ลง?

วันอังคารที่ผ่านมา( 9 มีนาคม) มีข่าวฮือฮากันทั้งทำเนียบรัฐบาล ว่า “นายกฯลุงตู่ ” พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา สะบัดปากกาเซ็น โยก “บิ๊กโจ๊ก หวานเจี๊ยบ” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล กลับสู่รังเก่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

หากสังเกตภาษากายและคำพูดให้สัมภาษณ์สื่อ มองลึกๆ จะเห็นอะไรที่ยังคาใจ “ลุงตู่” เยอะมาก แม้ “ลุงตู่” จะใช้สเปร์แอลกอฮอล์ ฉีดฟุ้งกระจายใส่ฝูงสื่อมวลชน ที่แหกปากถามเรื่อง “บิ๊กโจ๊ก” แต่สีหน้ายังดูเครียด เก็บทรงไม่อยู่ !! ทั้งที่เรื่องการย้ายกลับของ”บิ๊กโจ๊ก” ได้ถูกเปิดประเด็นมานาน ก่อนหน้าหลายวันแล้ว จากปาก”กุนซือฝ่ายกฎหมาย” อย่าง ท่าน อจ. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงขั้นฟันธง !! ยังไงก็ต้องส่งตัวกลับ เพราะมีคดีตัวอย่างการสอยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาแล้ว หลังถูกกล่าวหาใช้อำนาจย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี โดยไม่เป็นธรรม เฉกเช่นการย้าย “บิ๊กโจ๊ก” ที่เอามาแขวนไว้ในทำเนียบรัฐบาล ถึง 2 ปี โดยไม่มีการตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิด ภาษากายและคำพูด “ลุงตู่” พยายามกลบเกลื่อนอาการเสียฟอร์มอดีตขุนทหารใหญ่ ไม่ตอบให้ชัดว่าลงนามแล้ว แค่อ้างขั้นตอนที่เสร็จสิ้นและยืนยันว่า ส่งตัวกลับแน่ แต่ทิ้งนัยยะให้ชวนสงสัยไว้มากมาย

ประจวบเหมาะเวลาที่ลงตัวพอดี ในวันที่12 มีนาคม มีนัดเรียกประชุมก.ตร.เพื่อพิจารณาเปิดตำแหน่ง “นายพลแก้มลิง” เพิ่มเก้าอี้ ผู้บัญชาการประจำ 4 ตำแหน่ง ผู้บังคับการอีก4 ตำแหน่ง เพื่อใช้ลงโทษนายพลที่มีปัญหาจากบ่อนการพนันและแรงงานต่างด้าว ต้นเหตุสถานการณ์โควิดระลอกใหม่และเปิดเก้าอี้เดิมว่างลง เพื่อโยกย้ายสับเปลี่ยน จัดทัพตำรวจใหม่ในระนาบเดียวกัน พร้อมกับนำเรื่องการย้ายกลับตร.ของ”บิ๊กโจ๊ก” เข้าถกในที่ประชุมก.ตร. เพื่อลงความเห็นที่อาจมีถึง 3 วิถีทาง เริ่มตั้งแต่การรับเข้ามาบรรจุในตำแหน่งผู้ช่วยผบ.ตร.หลักเลย หรือ เข้ามาในตำแหน่ง(สบ.9) ที่ปรึกษาพิเศษเทียบเท่าผู้ช่วยผบ.ตร.เป็นตำแหน่งประจำเฉพาะตัว และวิธีสุดท้ายเอาเข้ามาในตำแหน่งผู้บัญชาการประจำระนาบเดิม เพื่อรอจ่ออาวุโสขึ้นผู้ช่วยผบ.ตร.ในโอกาสต่อไป

แต่ทั้งนี้ให้โฟกัสคำพูด อจ.วิษณุ เครืองาม ที่อ้างอิงถึงการสอบสวนที่ยังค้างคาอยู่ของ ปปช. ของใคร?? บางคน ต้องเข้าสู่กระบวนการที่ต้องรอผลคดี ทำให้หวลระลึกนึกไปถึง “บิ๊กต้อย” พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรองผบ.ตร.ที่ถูกย้ายแขวนในทำเนียบเฉกเช่น “บิ๊กโจ๊ก” แล้วจู่ๆ “นายกลุงตู่” ก็ส่งกลับเข้าไลน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สุดก็ถูก “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ในขณะนั้นลงดาบเชือด สั่งสำรองราชการไว้ก่อน เพื่อรอการสอบสวน

ระหว่างห้วงเวลาที่มีผลกระทบในตำแหน่ง ทั้ง “บิ๊กต้อย” และ “บิ๊กโจ๊ก” ต่างพากันเดินสายทำบุญถี่ยิบ หวังให้กรรมที่บังตัว หมดไปในเร็ววัน ที่สำคัญทั้งคู่ ยังรู้จักที่สูง ปล่อยให้เวลาสยบความเคลื่อนไหว เพื่อโอกาสวันหวลกลับมาผงาด สุดท้าย “บิ๊กโจ๊ก” อาจจะทำสำเร็จก่อน แต่ใช่ว่าวิบากกรรมเก่าจะหมดไปโดยง่าย เรื่องนี้ยังมีบทเรียนสอนใจ ให้เห็นในภาคต่อไป มีแน่นอน หากไม่คิดกลับลำ เลิกทำในสิ่งที่เคยผิดพลาด รอดู.


อิทธิเดช ลุย.

error: Content is protected !!