ข่าวใหม่อัพเดท » ในหลวง โปรดเกล้าฯ ให้ถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของพระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี พ.ศ. 2564

ในหลวง โปรดเกล้าฯ ให้ถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของพระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี พ.ศ. 2564

9 มีนาคม 2021
0

นครนายก – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทาน ให้ถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของพระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี พ.ศ. 2564 ในระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2564

ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติวัดพราหมณี พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ได้เป็นประธานในพิธีถวายภัตตาหารและสิ่งของพระราชทานแด่ประธานสงฆ์ ในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทาน ให้ถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของพระราชทาน แด่พระภิกษุ สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี พ.ศ. 2564 ในระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2564

โดยมีพระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เจ้าอาวาสวัดพราหมณี พระอารามหลวง พร้อมคณะสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการประชาชน ร่วมในพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน สำหรับการสอบบาลีสนามหลวงมีพระภิกษุ สามเณรจำนวน 25 รูป โดยมีพระมหาเกียรติพงษ์ กิตฺติวโส เปรียญธรรม ๙ ประโยค ผู้นำประโยคบาลีสนามหลวง, พระมหาทองสุข ปญฺญาวณฺ โณ เปรียญธรรม ๙ ประโยค พระอนุจร, พระมหากาญจนพิมพ์ กาญฺจนพิมฺโพ เปรียญธรรม ๗ ประโยค พระอนุจร เป็นผู้นำการสอบ เพื่อวัดผลบาลีเลื่อนชั้นเปรียญธรรมประจำปี ถือเป็นการวัดความรู้ชั้นสูงของคณะสงฆ์ไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึง

ปัจจุบัน การสอบบาลีสนามหลวงในปัจจุบัน แม่กองบาลีสนามหลวงรับผิดชอบดูแล ภายใต้การกำกับของมหาเถรสมาคม โดยในปีนี้การสอบบาลีสนามหลวง มีสนามสอบทั้งสิ้น 102 แห่ง แยกเป็นส่วนกลาง จำนวน 19 แห่ง และส่วนภูมิภาค จำนวน 71 จังหวัด จำนวน 83 แห่ง สำหรับจังหวัดนครนายกมีสนามสอบ จำนวน 1 แห่ง คือ สนามสอบวัดพราหมณี พระอารามหลวง แห่งนี้


เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ข่าวจังหวัดนครนายก

error: Content is protected !!