ข่าวใหม่อัพเดท » กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ให้ปากคำ DSI พร้อมนำผลตรวจเลือดชาวบ้าน ที่มีสารพิษเกินมาตรฐานมามอบด้วย

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ให้ปากคำ DSI พร้อมนำผลตรวจเลือดชาวบ้าน ที่มีสารพิษเกินมาตรฐานมามอบด้วย

3 มีนาคม 2021
0

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ให้ปากคำ DSI พร้อมนำผลตรวจเลือดชาวบ้านที่มีสารพิษเกินมาตรฐานมามอบด้วย

วันที่ 2 มี.ค.64 เวลา 09.00 น. ที่ อาคารบี ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ : นางอารมย์ คำจริง ประธานกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ พร้อมด้วย นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ รองประธานฯ เดินทางเข้าพบ เจ้าหน้าที่ DSI เพื่อให้การเพิ่มเติมต่อ DSI จากกรณีที่ อธิบดีฯ DSI มีคำสั่งให้เดินหน้าสอบสวนเป็นคดีพิเศษ เหมืองทองคำ ที่ยังคงเหลืออยู่ในมือของ DSI ให้ครบถ้วนแล้วทุกกรณี หลังจากก่อนหน้านี้ อธิบดีฯ DSI คนเดิม เอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำไม่ครบถ้วน จนเป็นเหตุทำให้ประชาชนต้องยื่นต่อท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เร่งรีบดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงด่วน และจากหนังสือล่าสุด กำลังคืบหน้าแล้วในขณะนี้ เนื่องจากเป็นความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศไทย หลังพบว่า มีข้อหาสำคัญหายไปจากสำนวนการสอบสวนคดีเหมืองทองคำของ DSI เรื่องนี้ใหญ่มากเพราะว่าสะเทือนถึงเก้าอี้ของ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม

นางวันเพ็ญฯ กล่าวว่า วันนี้พวกเราเดินทางมาให้การเพิ่มเติมกับ DSI ในฐานะพยานผู้ร้องคดีพิเศษที่ 17/2559 ที่เป็นคดีเกี่ยวเนื่อง มีหลายประเด็น คดีสิ่งแวดล้อม กรณีบ่อเก็บกักแร่รั่วไหล DSI ชุดเดิมก็เอาผิดไม่ครบ เอาผิดแค่เพียงเจ้าหน้าที่ไม่จัดทำรายงาน DSI และสรุปสำนวนส่งไป ปปช. แต่ในส่วนของบริษัทเหมืองทองคำ ผู้ครอบครองสารพิษอันตรายแล้วปล่อยให้รั่วไหลออกสู่ภายนอก ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สารพิษอันตราย อันอยู่ในอำนาจของ DSI วันนี้อธิบดีฯคนปัจจุบันดำเนินการสอบสวนเอาผิดในเรื่องนี้ ได้เรียกกลุ่มประชาสังคมฯ ที่เป็นผู้ร้องเดินทางมาให้การเพิ่มในวันนี้

นางอารมย์ฯ กล่าวว่า วันนี้เรามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสารพิษรั่วไหล และจะมีผลตรวจเลือดประชาชนที่มีผลออกมาผิดปกติที่จะเข้ามาเป็นผู้ร้องเพิ่มด้วยและเป็นพยานผู้ร้อง มีผลของมหาวิทยาลัยนเรศวร เกี่ยวกับบ่อเก็บกักแร่รั่วจำนวน 1,379 แผ่น รวมทั้งมติ กพร. ที่รับรองว่าบ่อเก็บกักแร่ที่ 1 รั่วซึม และมีผลเลือดของ รพ.รามาธิบดี ที่ตรวจไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จำนวน 20 คนพบว่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 15 คน โดยมีระดับเป็นพิษถึงสองคนประกอบกับรายงานกรมควบคุมมลพิษที่รายงานท้องถิ่น อำเภอ จังหวัด ว่า น้ำในบ่อน้ำที่บ้านหนองระมาน บริเวณนั้นไม่สามารถดื่มกินได้เนื่องจากมีค่าสารโลหะหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน

ซึ่งเป็นองค์ประกอบตัวชี้วัดว่า บ่อที่หนึ่งเก็บกักแร่รั่ว จากผลวิจัย ผลเลือด ผลต่างๆ ที่พบ วันนี้ได้นำมามอบให้ DSI เป็นพยานหลักฐาน ตัวชี้วัดในเรื่องสารพิษออกมานอกชุมชน มำให้ประชาชนและสิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบต่อร่างกาย สุภาพ และคุณภาพชีวิตของประชาชน


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!