ข่าวใหม่อัพเดท » ขยะทะเลซัดเกยหาดแหลมเสด็จ จ.จันทบุรี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประจำ ต้นเหตุมาจากฝีมือมนุษย์

ขยะทะเลซัดเกยหาดแหลมเสด็จ จ.จันทบุรี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประจำ ต้นเหตุมาจากฝีมือมนุษย์

2 มีนาคม 2021
0

ขยะทะเลซัดเกยหาดแหลมเสด็จ จ.จันทบุรี ชาวบ้าน ร้านค้า ผู้ประกอบการ และหน่วยงานในพื้นที่เร่งช่วยกันเก็บทำความสะอาด เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประจำในวงรอบปีที่หลายหน่วยงานช่วยกันแก้ไข แต่ ต้นเหตุมาจากฝีมือมนุษย์

ที่บริเวณริมชายหาดแหลมเสด็จ และ เจ้าหลาว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ชาวบ้าน ผู้ประกอบการร้านอาหารทะเล เจ้าหน้าที่ อบต.คลองขุด และนักท่องเที่ยว ได้ช่วยกันเก็บขยะที่ถูกคลื่นซัดเกยหาด ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติก กล่องโฟม เศษวัสดุจากการทำประมง แห อวน ขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายเองได้ ถึงแม้ อบต.คลองขุด ชาวบ้าน ร้านค้า ผู้ประกอบการร้านอาหารชายทะเลจะช่วยกันทำความสะอาดเก็บขยะ แต่จำนวนขยะที่ลอยน้ำและพัดเข้าหาฝั่งตามกระแสน้ำในช่วงฤดูนี้ระหว่างเดือนมีนาคม จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำ และเศษขยะจำพวกพลาสติก กล่องโฟม เศษแห อวน ขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เอง จะพัดเข้าหาฝั่งช่วงกลางดึกถึงเช้ามืด และเกยตื้นเกลื่อนหาดแทบทุกวัน จึงอยากให้หน่วยงานต่างๆช่วยกันเก็บขยะเพื่อคืนความสวยงามของชายหาด เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่อไป

ด้านนายอนุชา เทียนชัย ผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ทและร้านอาหารชายทะเล กล่าวว่า ในช่วงเดือนมีนาคม จะมีลมทะเลพัดเข้าหาฝั่ง น้ำจะพัดนำขยะที่ถูกทิ้งกลางทะเลเข้าหาฝั่ง เป็นแนวยาวตลอดชายหาดส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และความปลอดภัยของสัตว์ทะเล ชาวบ้าน ร้านค้า ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งท้องถิ่นได้มาช่วยกันเก็บทำความสะอาดในช่วงเช้าทุกวัน แต่ก็ยังพบว่าขยะก็ยังถูกคลื่นซัดพัดเข้าหาฝั่งมาทุกวันเช่นกัน อยากให้ทุกคนช่วยกันดูแล อย่าทิ้งขยะลงในแม่น้ำ ลำคลอง เพราะขยะบางชิ้นมีหลักฐานบ่งชี้ว่ามาจากพื้นที่แม่น้ำ ลำคลอง และพื้นที่บนบกก่อนถูกไหลตามน้ำลงคลอง ออกทะเล ซึ่งสรุปได้ว่า ขยะทะเลเกิดจากฝีมือมนุษย์ ซึ่งหากทุกคนมีจิตสำนึกที่ดี รับผิดชอบ และช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาขยะทะเลก็จะหมดไป


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!