ข่าวใหม่อัพเดท » อำเภอวังโป่ง จัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานน้อมรำลึก สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

อำเภอวังโป่ง จัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานน้อมรำลึก สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

25 กุมภาพันธ์ 2021
0

เพชรบูรณ์ : อำเภอวังโป่ง จัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานน้อมรำลึก สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

ณ โรงเรียนบ้านวังชะนาง หมู่ที่ ๕ ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ นายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอวังโป่ง/ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานอำเภอวังโป่ง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ” เนื่องในวันสำคัญของชาติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทยองค์ที่ ๒ แห่งราชวงศ์จักรี ซึ่งตรงกับวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๓๑๐ ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจที่เป็นพระมหา กรุณาธิคุณแก่บ้านเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องด้านการปกครอง ด้านเศรษฐกิจ ด้านศาสนา ด้านทหาร ด้านการต่างประเทศ ด้านศิลปวัฒนธรรม พระองค์ทรงทะนุบำรุงทางด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติในทุกๆด้าน ประกอบกับพระองค์ทรงเป็นศิลปินด้วย จึงแสดงออกซึ่งพระปรีชาสามารถด้านศิลปะได้เต็มที่ ทั้งในด้านดนตรี วรรณกรรม นาฏกรรม และงานช่างศิลปะ หลายสาขา พระองค์ทรงเป็นกวีทรงพระราชนิพนธ์บทละครต่างๆ มากมาย เช่น อิเหนา รามเกียรติ์ เสภา ขุนช้าง-ขุนแผน สังข์ทอง ไกรทอง ไชยเชษฐ์ มณีพิชัย เป็นต้น ในปี พ.ศ. ๒๕๑๑ องค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศยกย่องให้พระองค์ทรงเป็น “บุคคลสำคัญของโลก ด้านวัฒนธรรม” ทางราชการไทยได้กำหนดให้ วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระองค์ วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ของทุกปี “เป็นวันศิลปิน-แห่งชาติ”

ดังนั้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ จิตอาสาพระราชทานอำเภอวังโป่งจึงได้ร่วมกันพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาด ทาสีอาคารโรงอาหาร ถังเก็บน้ำ ฝ.๓๓ ฐานหอถังน้ำระบบประปา ของโรงเรียนบ้านวังชะนาง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ตำรวจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ จิตอาสาพระราชทาน และบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน ๑๘๒ คน


ยุทธ ศรีทองสุข ภาพข่าว

error: Content is protected !!