ข่าวใหม่อัพเดท » ชลบุรี คืบหน้าพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุงและ กักตัว 11 ราย

ชลบุรี คืบหน้าพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุงและ กักตัว 11 ราย

22 กุมภาพันธ์ 2021
0

คืบหน้าที่จังหวัดชลบุรี ตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุง 1 รายพร้อมทั้งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ 11 ราย ที่สัมผัสใกล้ชิดกับกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อโควิด-19

จากกรณี เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี และสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี โดยการมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่สำหรับการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่บางละมุง โดยรถตรวจเคลื่อนที่เร็วพระราชทาน โดยทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้รายงาน ว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุง 1 ราย พร้อมทั้งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ 11 ราย ที่สัมผัสใกล้ชิดกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ โควิด-19

ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ คนดังกล่าว เป็นผู้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการจากสถานที่กักกันแห่งรัฐ ( state quarantine ) ในหอผู้ป่วยโควิด-19 โรงพยาบาลบางละมุง และนำตัวบุคลากรทางการแพทย์ ที่ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้มารักษา พร้อมทั้งกักกันตัวบุคลากรทางการแพทย์ 11 ราย ที่สัมผัสใกล้ชิดกันกับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยกักตัวไว้ที่ Local Quarantine เป็นเวลา 14 วัน และได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 11 ราย ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 และมีแผนจะตรวจหาเชื้ออีก 2 ครั้ง ระหว่างกักกันตัว พร้อมทั้งมีการตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสอื่นๆ ที่ไม่ใกล้ชิด 2 ราย ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 และมีแผนการตรวจผู้สัมผัสไม่ใกล้ชิดอีก 3 ราย ยังคงมีการสอบสวนควบคุมโรคเพิ่มเติมต่อไป โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ มีอาการไอมาก โดยเฉพาะช่วงที่พูดคุยให้ข้อมูล จะไอมากขึ้น

ล่าสุดวันนี้ 22 ก.พ.64 ผู้ข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามดูอาการ ที่โรงพยาบาลบางละมุง แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ให้เข้าในพื้นที่กักตัวเพราะกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย โดยทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี และสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ขอให้ทุกคนให้กำลังใจบุคลากรทางแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุง ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากความเสี่ยงในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19

สำหรับสถานที่กักตัวแห่งรัฐและบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุงทุกคน ที่ดูแลทั้งผู้ติดเชื้อที่ระบาดในจังหวัดชลบุรี และผู้ติดเชื้อจากสถานที่กักตัวแห่งรัฐ ทั้ง 12 แห่ง จาก 24 แห่งทั่วประเทศ ( ชลบุรี เหลือ 11 แห่งเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 )แม้ในช่วงที่ไม่มีการระบาด โรงพยาบาลบางละมุง ยังคงต้องดูแลรักษาทั้งผู้ติดเชื้อโควิด-19 และโรคอื่นๆ ที่ต้องใช้มาตรการป้องกันการติดเชื้อในการรักษา จากสถานที่กักกันแห่งรัฐ มาตลอดเกือบ 1 ปี ซึ่งใช้กักกันตัวคนไทยทั่วประเทศ ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ลงเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ถึงขณะนี้ จำนวนทั้งสิ้น 59,169 ราย ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 609 ราย แม้ โรงพยาบาลบางละมุง ไม่ใช่ โรงพยาบาลประจำจังหวัด บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุง ได้ทุ่มเทเสียสละ เป็นภาระหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยทั้งติดเชื้อโควิด-19 และป่วยโรคอื่นๆ ทั้งโรคทางกาย โรคทางจิต จากผู้กลับจากต่างประเทศทั่วประเทศ กว่าครึ่งมากักกันตัวที่บางละมุง ซึ่งต้องรับภาระหนักมากขึ้น เมื่อเกิดการระบาดขึ้นในชลบุรี เนื่องจากบางละมุง เป็นเมืองพลุกพล่าน เป็นเมืองท่องเที่ยว เสี่ยงต่อการระบาด ต้องขอขอบคุณบุคลากรทาง การแพทย์ โรงพยาบาลอื่นๆ ทุกอำเภอ (ยกเว้น โรงพยาบาลเกาะสีชัง) ที่ช่วยแบ่งเบาภาระ โรงพยาบาลบางละมุง เมื่อมีผู้ป่วยล้น ในบางช่วงจากสถานที่กักกันแห่งรัฐ

ขณะนี้ชลบุรี แม้ไม่อยู่ในสภาวะการระบาด แต่อาจจะมีผู้ติดเชื้อหลงเหลืออยู่ และอาจจะมีผู้ติดเชื้อเดินทาง เข้าจังหวัดชลบุรี ทางจังหวัดชลบุรี ยังคงการค้นหาเชิงรุกต่อเนื่อง และขอให้ทุกคนใช้ชีวิตวิถีใหม่ ยังคงมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคลต่อไป


ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!