ข่าวใหม่อัพเดท » วัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ ปลุกชุมชนบ้านนายม ต่อยอดทุนวัฒนธรรมสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ เตรียมผลักดันดำเนินงานถนนสายวัฒนธรรม

วัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ ปลุกชุมชนบ้านนายม ต่อยอดทุนวัฒนธรรมสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ เตรียมผลักดันดำเนินงานถนนสายวัฒนธรรม

19 กุมภาพันธ์ 2021
0

วัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ ปลุกชุมชนบ้านนายมต่อยอดทุนวัฒนธรรมสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ เตรียมผลักดันดำเนินงานถนนสายวัฒนธรรม

นางเยาวภา โตสงวน วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ ผู้นำชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษา ปราชญ์ชาวบ้าน องค์การบริหารส่วนตำบลนายมและประชาชนชุมชนบ้านนายม ได้ร่วมเสวนาถนนสายวัฒนธรรมชุมชนบ้านนายม เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวัฒนธรรมต่างๆ ของชุมชนบ้านนายม ในหัวข้อ การสร้างการรับรู้ในการดำเนินงานถนนสายวัฒนธรรมและการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนคุณธรรมบ้านนายม เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนมีความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น และเพื่ออนุรักษ์ และพัฒนามรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น และต่อยอดสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและครอบครัว

วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าชุมชนบ้านนายม เป็นชุมชนที่เก่าแก่ มีประวัติมายาวนานตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา วัดวาอารามที่บ้านนายมมีโบราณสถาน โบราณวัตถุอยู่มากมาย รวมทั้งยังเป็นชุมชนคุณธรรม ซึ่งมีของดีและอัตลักษณ์มีอยู่มากมาย เพียงแต่ยังไม่ได้ถูกนำมาบริหารจัดการให้เกิดขึ้น ทางสำนักงานวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ ได้เข้ามาศึกษาในพื้นที่มาเมื่อหกเดือนที่แล้วซึ่งมีวิถีวัฒนธรรมที่เป็นของตัวเอง ซึ่งได้พูดคุยกับผู้นำท้องถิ่นซึ่งได้ให้แนวคิดและพาลงพื้นที่ดูของดีของที่นี่ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าที่นี่สามารถนำของดีที่เป็นอัตลักษณ์ของตัวเองออกมาเผยแพร่ได้ ซึ่งการเปิดพื้นที่ให้คนเข้ามาในพื้นที่เราต้องมีแหล่งขาย แหล่งผลิตรวมไปถึงนำวิถีวัฒนธรรมออกมาเสนอเป็นจุดขายให้เด่นชัด ดังนั้นจึงเกิดการเสวนาขึ้นโดยนำแกนนำที่สำคัญมาพูดคุยเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ถึงความพร้อมของชุมชนในการจัดถนนสายวัฒนธรรมในแนวคิดของกระทรวงวัฒนธรรมรวมถึงเป็นการบูรณาการร่วมกับโครงการ เพชรบูรณ์พอเพียง ซึ่งผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ให้ความสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าวัฒนธรรมชุมชน

ทั้งนี้ หากชุมชนมองเห็นศักยภาพของชุมชนตัวเองได้ก็จะสามารถต่อยอดในการสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งทางด้านจิตใจ วัฒนธรรม สินค้า หากสามารถดำเนินการต่อได้อย่างยั่งยืนจะเป็นผลดีที่ช่วยสร้างรายได้ให้แก่คนในพื้นที่ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดที่มีการชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่สามารถต่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว และจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรมได้อีกด้วย ทั้งนี้ในความคาดหวังของคนขับเคลื่อน หากชุมชนบ้านนายมได้ดำเนินการตามเป้าหมายคาดว่าจะสามารถดำเนินงานถนนสายวัฒนธรรมและการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนได้ในเดือนเมษายน 2564 นี้ ต่อไป


มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!