ข่าวใหม่อัพเดท » เหยื่อชาวไทย-ต่างชาติ หลายสิบราย โร่แจ้งความ.. หลังถูกหลอกร่วมลงทุนออนไลน์ ดูโฆษณาแล้วได้เงินตอบแทน มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท

เหยื่อชาวไทย-ต่างชาติ หลายสิบราย โร่แจ้งความ.. หลังถูกหลอกร่วมลงทุนออนไลน์ ดูโฆษณาแล้วได้เงินตอบแทน มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท

10 กุมภาพันธ์ 2021
0

เหยื่อชาวไทยต่างชาติหลายสิบราย โร่แจ้งความหลัง ถูกหลอกร่วมลงทุนออนไลน์ ดูโฆษณาแล้วได้เงินตอบแทน มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 ก.พ.64 กลุ่มผู้เสียหายชาวไทยและชาวต่างชาติหลายสิบราย เดินทางเข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.พิทักษ์ เนินแสง สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองพัทยา หลังถูกหลอกให้ร่วมลงทุนออนไลน์ ผ่านเว็ปไซด์ต่างประเทศ มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท

สำหรับพฤติกรรมของคนร้ายจะใช้สื่อโฆษณาออนไลน์ชวนเชื่อหลอกเหยื่อให้ร่วมลงทุนในธุรกิจออนไลน์ในวงเงินราคาขั้นต่ำ 500 บาท จากนั้น จะให้เหยื่อเข้าไปกดเล่นเกมส์และชมโฆษณาออนไลน์จำนวน 60 ครั้ง แล้วจะได้รับเงินตอบแทนจำนวน 6 % จากการลงทุน หากลงทุนมากจะได้รับผลตอบแทนมาก เมื่อเหยื่อได้รับเงินตอบแทน จึงร่วมลงทุนมากขึ้นเป็นทวีคูณ จากหลักร้อยไปถึงหลักหมื่นและหลักแสน บางรายลงทุนถึงหลักบาท และในท้ายสุดคนร้ายจะปิดเว็ปไซด์และเชิดเงินหลบหนี

สอบถาม นางสิราวรรณ​ โคสิกิ้น อายุ​ 36 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเองได้รับการเชิญชวนจากกลุ่มเพื่อน เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 63 ว่าให้ร่วมธุรกิจออนไลน์ แค่ลงเงินและกดดูโฆษณา ก็จะได้รับเงินตอบแทน ซึ่งในตอนแรกตนเองลงเงินเริ่มต้นไป 1,000 บาท และได้รับเงินตอบแทนในระบบ เมื่อถอนเงินออกทั้งหมด ก็พบว่าถอนได้ปกติและได้รับเงินเข้าบัญชีจริงๆ ภายหลังจึงลงทุนเพิ่มเป็น 5,000 บาท ไปจนถึงหลายหมื่นบาท ในระยะหลังกลับพบว่าถอนเงินได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น จนกระทั่ง วันที่ 3 ก.พ.64 ได้มีข้อความผ่านทางเว็ปไซด์ชักชวนให้ลงทุนเพิ่มอีก 10,000 บาท แล้วกดดูโฆษณา 100 ครั้ง จะได้รับเงินตอบแทนมากขึ้น แต่ในระหว่างนี้ไม่สามารถถอนเงินได้ จนในวันที่ 8 ก.พ. พบว่าเว็ปไซด์ล่มไม่สามารถเข้าดูระบบบัญชีของตนเองได้ เมื่อสอบถามกลุ่มเพื่อน พบว่าเกิดเหตุลักษณะเดียวกัน จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกแล้ว

ด้าน นายลักษมัน ซิงค์ อายุ 33 ปี ผู้เสียหายอีกราย เปิดเผยว่า ตนเองถูกชักชวนผ่านกลุ่มเพื่อนเช่นกัน โดยเริ่มลงทุนประมานต้นเดือนมกราคม ลงเงินเป็นจำนวน 20,000 บาท และได้รับเงินตอบแทน 3,000 บาท เมื่อเห็นว่าได้รับเงินจริงจึงลงทุนเพิ่มเป็น 100,000 บาท และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ลงทุนเพิ่มอีก 400,000 บาท จนกระทั่งวันที่ 9 ก.พ. พบว่าไม่สามารถเข้าระบบได้จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก

จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายจะจ้างแอดมินคนไทยเป็นผู้ดูแลผู้ร่วมลงทุน(เหยื่อ) จำนวน 2 คน ต่อผู้ร่วมลงทุน(เหยื่อ) 500 คน ผ่านกลุ่มแอปพลิเคชั่นไลน์ ปัจจุบันพบว่า มากกว่า 28 กลุ่ม มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อทั่วประเทศไทยมากกว่า 10,000 ราย ส่วนที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี มีผู้เสียหายประมาน 200 ราย มาแจ้งความที่ สภ.เมืองพัทยา ประมาน 70 ราย รวมมูลค่าความเสียหายทั่วประเทศ หลายร้อยล้านบาท

อย่างก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมด และรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป…


ภาพ/ข่าว
นายโยธิน พรมแตง กอง บก.ข่าว รายงาน

error: Content is protected !!