ข่าวใหม่อัพเดท » จนท.ป่าไม้มุกดาหาร สนธิกำลังตรวจสอบวังพญานาคลุงพล พบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

จนท.ป่าไม้มุกดาหาร สนธิกำลังตรวจสอบวังพญานาคลุงพล พบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

28 มกราคม 2021
0

มุกดาหาร – จนท.ป่าไม้สนธิกำลังตรวจสอบวังพญานาคลุงพล พบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 27 มกราคม นายพรภิรมณ์ อุระแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร นายครรชิต โล่ห์คำ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่ ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ นายวีระ ใสแก้ว เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่7 (ขอนแก่น) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กกตูม ฝ่ายปกครองอำเภอดงหลวง และ กอ.รมน.จังหวัดมุกดาหาร นำกำลัวเจ้าหน้าที่นับ 11 คน เดินทางเข้าไปตรวจสอบวังพญานาคบริเวณที่ตั้งปู่ปาริจิตนาคราช ข้างบ้านนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ที่บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร

นายพรภิรมณ์ อุระแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร กล่าวว่า การนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงการก่อสร้างพญานาคและสิ่งปลูกสร้างของนายไชยพล สืบเนื่องจากนายอัจฉริยะ เรื่องรัตนพงษ์ ประธานชมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ทำหนังสือร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการก่อสร้างพญานาคและสิ่งปลูกสร้างของนายไชย์พลที่ว่าได้รับอนุญาตก่อสร้างจากกรมป่าไม้หรือไม่ หากไม่ได้รับอนุญาตขอให้ดำเนินการตามกฎหมายตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) มอบหมายให้ศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร ประสานงานกับจังหวัดมุกดาหาร,กอ.รมน.จังหวัดมุกดาหาร,ตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร, อำเภอดงหลวง,และสถานีตำรวจภูธรกกตูม เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงการก่อสร้างพญานาคและสิ่งปลูกสร้างของนายไชยพล ว่าได้อนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ หรือไม่ หากพบการกระทำกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และกฎหมายโดยเคร่งครัด

นายครรชิต โล่ห์คำนักวิชาการปไม้ชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ตินป่าไม้ กล่าวว่า จากการตรวจสอบบริเวณลานพญานาค ของนายไชยพล วิภา นั้น ส่วนจัดการที่ดินป่าไม้ ได้ตรวจสอบตำแหน่ค่าพิกัดโดยใช้โปรแกรมภูมิสารสนเทศ (ARCGIS 10.2) คำนวณเนื้อที่โดย Function RT-MoDel พบว่า แปลงดังกล่าวมีเนื้อที่ 2 งาน 9.63 ตารางวา ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติบำดงภูพาน จังหวัดมุกดาหาร ตามกฎกระทรวง ฉบับที่1,127 w.ศ.2528 จำแนกเขตการใช้ประโชน์ทรัพยากรและที่ดินป้าไม้ในพื้นที่ป้าสงวนแห่งชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรี มื่อวันที่ 10 , 17 มีนาคม 2535 เป็นเขตพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์โชน C อยู่ในชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ ชั้นที่ 4 ตามมติคณะรัฐนตรี มื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2535 ขณะที่พิกัดบริเวณวังพญานาคดังกล่าวไม่ได้มีการสำรวจถือครองตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 แต่มีร่องรอยการใช้ประโยชน์ก่อนปี พ.ศ. 2545 ซึ่งหากมีการใช้ประโยชน์ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันถือเป็นการครอบครองในกลุ่มที่ 1 (ทำประโยชน์ก่อนปี ๒๕๔๕ และอยู่ในชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ ชั้น 3 , 4 ,5 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ได้พยามสอบปากคำนายไชย์พล ถึงการได้มาและเข้าครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินแปลงดังกล่่าวโดยละเอียด โดยนายไชย์พลตอบเจ้าหน้าที่ว่า ซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจากนายประดิษฐ์ เชื้อคมตา แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกลับไม่พบชื่อนายประดิษฐ์ในบัญชีผู้ถือแจ้งการครองที่ดินของกรมป่าไม้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังสอบถามนายไชย์พล ปรากฏว่าแต่มีผู้สื่อข่าวและยูทูปเปอร์รุมล้อมเบียดเสียดกันเป็นจำนวนมากทำให้ไม่สะดวกในการสอบปากคำ จึงได้เชิญนายไชย์พล ไปดำเนินการสอบปากคำต่อที่ สภ.กกตูม แทน.


ภาพ/ข่าว ทีมข่าวเฉพาะกิจมุกดาหาร/เดวิท โชคชัย รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!