ข่าวใหม่อัพเดท » ผวจ.มุกดาหาร สั่งตรวจสอบ “ยูทูปเปอร์บ้านกกกอก” ตรวจคัดกรองโรคโควิด- 19 อย่างเข้มงวด

ผวจ.มุกดาหาร สั่งตรวจสอบ “ยูทูปเปอร์บ้านกกกอก” ตรวจคัดกรองโรคโควิด- 19 อย่างเข้มงวด

23 มกราคม 2021
0

มุกดาหาร – ผวจ.มุกดาหาร สั่งตรวจสอบยูทูปเปอร์บ้านกกกอก ตรวจคัดกรองโรคโควิด- 19 อย่างเข้มงวด

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ตามที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดงหลวงได้รับเรื่องร้องเรียนจากราษฎรบ้านกกกอกหมู่ที่ 2 ตำบลกกตูม ว่าได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบของการกระทำของยูทูปเปอร์ต่างถิ่นเข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านกกกอกเพื่อติดตามลุงพลนั้น ทางจังหวัดได้มอบให้นายอำเภอดงหลวง ร่วมกับป้องกันจังหวัดมุกดาหารเข้าไปดูแล และรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนในหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนรวม 2 ประเด็น คือ

  1. เรื่องการข่มขู่คุกคามและความขัดแย้ง โดยได้ดำเนินการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วยปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กกตูม และสาธารณสุข ขณะนี้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว
  2. กลุ่มประชาชนที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยผู้สื่อข่าว ยูทูปเบอร์ที่เพิ่งเดินทางเข้ามาและที่กำลังเดินทางเข้ามาในพื้นที่บ้านกกกอก จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคโควิด- 19 ทุกคน ตามประกาศจังหวัด

โดยจะมีการตรวจสอบคัดกรองเบื้องต้นว่า มาจากไหน จะไปที่ไหนหรือไม่อย่างไร เช่น เข้า ไปในพื้นที่เสี่ยงหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงตามข้อกำหนดคัดกรอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ควบคุมโรค ก็จะต้องเข้ามาควบคุมดูแลสอบประวัติตามกระบวนการ และโดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง 5 จังหวัด คือ จังหวัดระยอง, ชลบุรี, จันทบุรี, ตราด, และสมุทรสาคร จะต้องถูกกักตัวหรือถูกควบคุมในระดับสูงสุดอย่างเข้มงวด

นายประหยัด คุณมี ปลัดอำเภอดงหลวง กล่าวว่า นายชัชวาล ทองชน นายอำเภอดงหลวงได้สั่งการให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผลกระทบจากการกระทำของยูทูปเปอร์ต่างถิ่นในพื้นที่บ้านกกกอกหมู่ที่ 2 ตำบลกกตูม ตามคำสั่งอำเภอดงหลวงที่ 13/2564 ลงวันที่ 19 มกราคม 2564 ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่บ้านกกกอก กรณีที่มีกลุ่มราษฎรบ้านกกกอกไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดงหลวง เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 โดยมีข้อร้องเรียนรวม 5 ข้อ ประกอบด้วย

  1. การก่อให้เกิดความวุ่นวายในชุมชน
  2. ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล
  3. คุกคามพระสงฆ์ที่ชาวบ้านเคารพ
  4. ความไม่ปลอดภัยเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019
  5. ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ในช่วงเช้าของวันนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้เข้าการดำเนินการสอบสวนผู้ร้องเรียนประมาณ 40 คน บางคนก็ไม่ได้มาที่ศาลาการเปรียญ วัดบ้านกกกอก ส่วนช่วงบ่ายสอบสวนบ้านทั่วไป ที่ไม่ใช่กลุ่มผู้ร้องเรียนแต่เป็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านกกกอก จากนั้นสอบคณะกรรมการหมู่บ้าน ตั้งแต่ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย และคนอื่นๆ ว่าตามเรื่องร้องเรียน มีประเด็นอย่างไร ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรมาประกอบกัน หลังจากนั้นก็ได้เดินทางไปสอบพระสมบัติเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ภูหลวง ตามที่มีข่าวว่าถูกคุกคาม แล้วไปตรวจดูพื้นที่ สุดท้ายไปที่บ้านลุงพล เพื่อให้แนะนำเรื่องมาตรการควบคุมป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า covid-19 การเปิดกิจการที่พักให้เช่า ซึ่งจะต้องดำเนินการอนุญาตเสียก่อนที่จะเปิดให้บริการ.


ภาพ/ข่าว พวงเพชร/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รางาน 092-5259-777

error: Content is protected !!