ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ ชลบุรี วางพานพุ่มดอกไม้สักการะ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

ผู้ว่าฯ ชลบุรี วางพานพุ่มดอกไม้สักการะ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

18 มกราคม 2021
0

ชลบุรี – ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธาน ถวายพานพุ่มดอกไม้ ประกาศถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2564

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 17 มกราคม 2564 ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ, ศาล, ทหาร-ตำรวจ, ประชาชนจังหวัดชลบุรีทุกหมู่เหล่า ประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ ถวายสักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และกล่าวถวายราชสดุดี หน้าพระรูปพ่อขุนรามคำ แหงมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์พระร่วง กรุงสุโขทัย ในขณะที่พระองค์มีพระชนมายุ 19 พรรษา ได้เสด็จเข้าร่วมกองทัพกับพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ผู้เป็นบิดา ไปป้องกันเมืองตากและได้สู้รบกับขุนสามชน จนได้รับชัยชนะ ด้วยความกล้าหาญในครั้งนั้นทำให้พ่อขุนศรีอินทราทิตย์พระราชทานนามให้ว่า “รามคำแหง” ที่มีความหมายว่า รามผู้กล้าหาญเข้มแข็งในการรบ ภายหลังเมื่อประมาณ พ.ศ. 1822 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ก็ได้ขึ้นครองกรุงสุโขทัยสืบต่อมา และคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติการกำหนดวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติ โดยให้วันที่ 17 มกราคม ของทุกปีเป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช


ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!