ข่าวใหม่อัพเดท » สสจ.จันทบุรี สุ่มตรวจคัดกรองเชิงรุกประชาชนในชุมชน สร้างความเชื่อมั่น ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด -19

สสจ.จันทบุรี สุ่มตรวจคัดกรองเชิงรุกประชาชนในชุมชน สร้างความเชื่อมั่น ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด -19

14 มกราคม 2021
0

สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีสุ่มตรวจคัดกรองเชิงรุกประชาชนในชุมชน ค้นหาผู้ที่อาจติดเชื้อโควิด -19 ป้องกันการแพร่ระบาด สร้างความเชื่อมั่น ขวัญ กำลังใจในพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ภายหลังจากที่จังหวัดจันทบุรีพบผู้ติดเชื้อโควิด -19 จากกลุ่มผู้ลักลอบเล่นการพนัน และ กลุ่มผู้ใกล้ชิดสัมผัสสูงญาติ พี่น้อง คนใกล้ชิดกว่า 200 คน มีการนำเข้ารักษาและกักตัวทั้งในโรงพยาบาลของรัฐ และโรงพยาบาลสนามจนหายเป็นปกติกลับบ้านได้แล้วกว่า 100 คน และสถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้ออกประกาศมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID – 19 และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากประชาชนในพื้นที่

อย่างไรก็ตามจังหวัดจันทบุรีได้บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนในการคัดกรองเชิงรุก สแกนเอ็กซเรย์เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดในชุมชนพื้นที่เสี่ยง และผลการคัดกรองประชาชนที่สมัครใจพบว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีได้ทำแผนคัดกรองชุมชนเชิงรุก อาทิ ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองท่าช้าง เทศบาลเมืองจันทนิมิต เทศบาลตำบลแสลง / เทศบาลตำบลบางกะจะ เทศบาลตำบลพลับพลา

และวันนี้ (14 ม.ค.64 ) เป็นการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงผู้สมัครใจ ที่เทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้นไม่พบการติดเชื้อของประชาชนกลุ่มเสี่ยงในเร็ววันนี้จังหวัดจันทบุรีอาจจะได้ลดระดับจากจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง และผ่อนคลายลงตามลำดับแต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนและการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท การ์ดไม่ตก ใส่แมส ล้างมือ เว้นระยะห่าง ติดตั้งแอปหมอชนะและไทยชนะ

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด -19 จังหวัดจันทบุรีพบจำนวนผู้ติดเชื้อจากการระบาดระลอกใหม่ลดลงเหลือ 0 ราย 3 วันติดต่อแล้ว รวมสะสม 212 ราย รักษาหายแล้วจำนวนเกินครึ่งของผู้ป่วย ในตอนนี้จังหวัดจันทบุรีได้ใช้แผน การตรวจคัดกรอง แบบเอ็กซเรย์เชิงรุก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดกลุ่มเสี่ยงในชุมชนเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อมารักษา หยุดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่และคาดว่าภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้สถานการณ์โควิด -19 ในจังหวัดจันทบุรีจะคลี่คลายและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในเร็ววันนี้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!