ข่าวใหม่อัพเดท » ดีเอสไอ แจ้งประชาชนสามารถเข้า App รู้ทัน : Rootan ได้ทั้ง App Store และ Play Store “รู้ทัน แจ้งไว เตือนภัยไซเบอร์”

ดีเอสไอ แจ้งประชาชนสามารถเข้า App รู้ทัน : Rootan ได้ทั้ง App Store และ Play Store “รู้ทัน แจ้งไว เตือนภัยไซเบอร์”

9 มกราคม 2021
0

ดีเอสไอ แจ้งประชาชนสามารถเข้า App รู้ทัน : Rootan ได้ทั้ง App Store และ Play Store “รู้ทัน แจ้งไว เตือนภัยไซเบอร์”

ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยศูนย์สืบสวนไซเบอร์ กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ได้แจ้งเตือนประชาชนว่าตั้งแต่ห้วงเดือนพฤศจิกายน ถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพส่ง SMS หลอกเป็นธนาคารให้ประชาชนหลงเชื่อ ส่งข้อมูลส่วนตัว และนำไปสมัครใช้บริการแอปพลิเคชั่น mobile banking โดยมิจฉาชีพจะโอนเงินออกจากบัญชีนั้นทันที

ปัจจุบัน ธนาคารแต่ละแห่ง ได้มีการปรับปรุงระบบในการสมัครแอปพลิเคชั่น mobile banking รูปแบบใหม่ โดยมีระบบให้สามารถป้องกัน เพื่อไม่ให้มิจฉาชีพใช้วิธีดังกล่าวได้ กลุ่มมิจฉาชีพจึงปรับเปลี่ยนวิธีการหลอกเป็นการส่งข้อความ SMS อ้างว่าเป็นธนาคาร พร้อมลิงค์เว็บไซต์ที่สร้างขึ้น โดยเว็บไซต์ดังกล่าวจะตั้งชื่อให้ใกล้เคียงกับชื่อเว็บไซต์ของธนาคารจริง และมีหน้าเว็บไซต์เหมือนกับ Internet Banking จริงของธนาคาร เพื่อหลอกให้ประชา ชนที่ได้รับข้อความนั้น กรอก username password และรหัส OTP โดยเมื่อมิจฉาชีพได้ข้อมูลไปแล้ว ก็จะโอนเงินออกจากบัญชีทันที ซึ่งปัจจุบันมีผู้ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวแล้วหลายราย

กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการกดเข้าลิงค์เว็บไซต์ ซึ่งส่งมาพร้อมกับข้อความ SMS ที่อ้างตนเป็นธนาคารโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับเงินในบัญชีของท่าน หากมีข้อสงสัยให้ตรวจสอบกับธนาคารเจ้าของบัญชีโดยตรง

ทั้งนี้ หากท่านพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับทางเทคโนโลยี สามารถแจ้งเบาะแสได้ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Rootan ของศูนย์สืบสวนไซเบอร์ กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำหรับขั้นตอนการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น รู้ทัน : Rootan ท่านสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง App Store และ Play Store ผ่านทางลิงค์ https://rootan.dsi.go.th/download


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!