ข่าวใหม่อัพเดท » “ตู่ จตุพร” แจ้ง ปอท. เอาผิดกว่า 200 ราย สร้างและแชร์ข่าวปลอม ข้อความอันเป็นเท็จ โจมตี ใส่ร้าย บิดเบือน ยืนยันไม่รับงานทหารแน่นอน

“ตู่ จตุพร” แจ้ง ปอท. เอาผิดกว่า 200 ราย สร้างและแชร์ข่าวปลอม ข้อความอันเป็นเท็จ โจมตี ใส่ร้าย บิดเบือน ยืนยันไม่รับงานทหารแน่นอน

8 มกราคม 2021
0

“ตู่ จตุพร” แจ้ง ปอท. เอาผิดกว่า 200 ราย สร้างและแชร์ข่าวปลอม ข้อความอันเป็นเท็จ โจมตี ใส่ร้าย บิดเบือน ยืนยันไม่รับงานทหารแน่นอน

          วันที่ 7 ม.ค.64 เวลา 10.00 น. ที่ บก.ปอท. : นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมทีมทนายความ เข้าพบ พ.ต.อ. ประดิษฐ์ เปการี รอง ผบก.ปอท. และ ร.ต.อ.หญิง กรฉัตร มาตรศรี รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้โพสต์และผู้แชร์ข่าวปลอมใส่ร้ายโจมตี หมิ่นประมาทให้เสียหาย ซึ่งเป็นข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ประมาณ 200 บัญชีรายชื่อ ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14

          นายจตุพรฯ กล่าวว่า หลายเดือนที่ผ่านมาตั้งแต่ช่วงตนลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร นายก อบจ.เชียงใหม่ หาเสียงเพราะเป็นคนรู้จักกัน ได้มีผู้โพสต์ข้อความใส่ร้ายตนด้วยข้อมูลเท็จ พร้อมทั้งมีคนคอมเมนต์และแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก ในโลกโซเชียลเรียกว่า “ทัวร์ลง” ซึ่งตนอดทนและเตือนว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษแรงกว่ากฎหมายหมิ่นประมาท แต่คนใส่ร้ายก็ไม่ยอมหยุด เบื้องต้นจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกว่า 200 ราย ส่วนมากเป็นบัญชีส่วนตัว บางรายอาจมีมากกว่า 10 คดี ซึ่งมีทั้งประชาชนทั่วไปและนักเคลื่อนไหว ส่วนสัปดาห์หน้าจะเดินทางมาแจ้งความเพิ่มเติมอีกหลายร้อยคดี ซึ่งมีทั้งนักการเมืองและทนายความ ถ้ายังไม่หยุดโพสต์ข้อความเท็จ

          นายจตุพรฯ กล่าวอีกว่า ขอยกตัวอย่างเฟซบุ๊กส่วนตัวบัญชีหนึ่ง นำข้อมูลอ้างชื่อเพจสถาบันทิศทางไทย มีภาพตนได้ใส่เสื้อสีเหลืองแต่มีบุคคลนำข้อความเท็จตัดต่อว่า “พล.อ.ประยุทธ์ คือรัฐบุรุษประเทศไทย และไม่เคยหนีคดีเหมือนทักษิณ ชินวัตร ลงชื่อตน วันที่ 31 ธันวาคม 2564″ ก่อนเพจดังกล่าวจะออกมาชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด หรือ รูปภาพตัดต่อตนยืนถ่ายรูปคู่กับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งยืนยันว่าทั้งชีวิตนี้ตนเคยเจอนายสนธิฯ ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และใต้ถุนศาลอาญาช่วงเวลาขึ้นศาลเท่านั้น เป็นต้น แต่มีคนคอมเมนต์ต่อว่าอย่างเสียหาย รวมทั้ง ยังมีข้อความระบุว่าตนย้ายขั้วสลับข้างไปรับงานทหารและตนไม่เคยคิดที่จะทรยศพี่น้องที่ต่อสู้ร่วมกันมายืนยันไม่รับงานทหารอย่างแน่นอน นอกจาก 200 รายชื่อในวันนี้แล้ว สัปดาห์หน้าจะนำมาแจ้งความ ปอท.เพิ่มอีก 100 ราย

          นายจตุพรฯ กล่าวฝากว่า “ในวันที่ 9 ธ.ค.64 นี้ ช่วงเวลา 12.00 น. จะทำโครงการไทยช่วยกัน ตั้งเต้นท์ทำอาหารที่ซอยรามอินทรา 40 แยก 33/1 เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ยืนยันไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นความรับผิดชอบของคนไทยในห้วงเวลายากลำบาก อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นส่วนตัวภารกิจ (นปช.) ที่เคยต่อสู้กับระบอบอำมาตย์ที่ผ่านมาแต่ยังไม่สำเร็จนั้นได้มอบไม้ต่อไปยังกลุ่มหนุ่มสาวเพราะการเรียกร้องเดินทางมาไกลทะลุเพดานแล้ว ยืนยันว่าไม่เคยทรยศพี่น้องคนเสื้อแดง”

เบื้องต้น พนักงานสอบสวน ปอท. สอบปากคำพร้อมตรวจสอบพยานหลักฐานก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!