ข่าวใหม่อัพเดท » จับเครือข่ายรถตู้ขนแรงงานต่างด้าว จากพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 นำส่งจังหวัดราชบุรี โดยฝ่าฝืนกฎหมาย

จับเครือข่ายรถตู้ขนแรงงานต่างด้าว จากพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 นำส่งจังหวัดราชบุรี โดยฝ่าฝืนกฎหมาย

8 มกราคม 2021
0

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.ระดมกวาดล้างคนต่างด้าว ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ขบวนการขนคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนการขนแรงงานต่างด้าวเข้า–ออกพื้นที่จังหวัดที่มีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

          วันที่ 7 ม.ค.64 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาทร กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วยพล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย, พ.ต.อ.อภิมุข กาตยากร รอง ผบก.สส.สตม., ว่าที่ พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพรผกก.กก.ปอพ.บก.สส.สตม., พ.ต.ท.นพดล เจริญทรัพย์, พ.ต.ท.ชินกร อัศวภูมิ รอง ผกก.กก.ปอพ.บก.สส.สตม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปอพ. บก.สส.สตม. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธาราม นำโดย พ.ต.ท.ธวัช แสงแก้ว สว.สส.สภ.โพธาราม ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหาชาวไทย เครือข่ายรถตู้ขนแรงงานต่างด้าว จากพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 นำส่งจังหวัดราชบุรี โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ดังนี้

1.นายชาญชัย อายุ 50 ปี สัญชาติไทย
2.MR.TUN อายุ 33 ปี สัญชาติเมียนมา
3.MR.CHAN อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา
4.MR.THEIN อายุ 37 ปี สัญชาติเมียนมา
5.MR.TIN HTAY อายุ 42 ปี สัญชาติเมียนมา
6.MR.MAUNG อายุ 27 ปี สัญชาติเมียนมา
7.MS.MYA อายุ 32 ปี สัญชาติเมียนมา
8.MR.THEIN อายุ 31 ปี สัญชาติเมียนมา
9.MR.AUNG MYO อายุ 34 ปี สัญชาติเมียนมา
10.MR.WIN อายุ 23 ปี สัญชาติเมียนมา
11.MR.MYO ZAW อายุ 29 ปี สัญชาติเมียนมา
12.MR.WIN อายุ 39 ปี สัญชาติเมียนมา
13.MR.KYAW HLAING อายุ 37 ปี สัญชาติเมียนมา
14.MR.SAN อายุ 35 ปี สัญชาติเมียนมา
(ผู้ถูกจับกุมลำดับที่ 2-14 มีหนังสือเดินทางและเข้าเมืองถูกต้องตามกฎหมาย)

          พร้อมด้วยของกลาง รถตู้หมายเลขทะเบียน กรุงเทพมหานคร (ป้ายฟ้า) สีบรอนเงิน 11 ที่นั่ง โดยกล่าวหา ผู้ถูกจับกุมที่ 1 ว่า “ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตาม ม.51 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558” และ “ฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตาม ม.9 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548” และ “ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดราชบุรี ที่5642/2563” ผู้ถูกจับกุมที่ 2-14 ว่า “ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนัก งานควบคุมโรคติดต่อ ตาม ม.51 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558” และ “ฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตาม ม.9 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548” และ “ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดราชบุรี ที่5642/2563” และ “ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ม.37(5)”

          โดยเมื่อวันที่ 6 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปอพ. บก.สส.สตม.ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีรถตู้หมายเลขทะเบียน กรุงเทพมหานคร (ป้ายฟ้า) สีบรอนมีพฤติกรรมลักลอบขนคนต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดราชบุรี โดยใช้เส้นทาง ถ.เพชรเกษม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการควบ คุมและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปอพ. บก.สส.สตม.จึงวางกำลัง เฝ้าสังเกตการณ์ตามบริเวณดังกล่าววางกำลังดักซุ่มรอบริเวณสามแยกนครปฐม ต.ลำพยา อ.เมือง จ.นครปฐม จนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. ต่อมาพบรถยนต์เป้าหมายตามที่สายลับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปอพ. บก.สส.สตม.จึงติดตามรถตู้คันดังกล่าวไป แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและเรียกให้รถตู้คันดังกล่าวจอด เพื่อทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบคนขับพบว่ามี นายชาญชัยฯ สัญชาติไทย เป็นผู้ขับรถตู้คนดังกล่าว โดยยอมรับว่าได้รับการว่าจ้างมาจากนายหน้าชาวเมียนมา (ผู้ถูกจับกุมที่ 2) ให้นำบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ทั้ง 13 คน มาจาก จ.สระบุรี เพื่อไปส่งต่อที่ แยกเจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปอพ. บก.สส.สตม. จึงทำการจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

          พล.ต.ต.พันธนะฯ ขอฝากประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดต่างๆ รวมทั้งการดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนหรือ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเบาะแสในการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนัก งานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!