ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ จันทบุรี เรียกประชุมด่วน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กรณีงานแต่งที่มีชาวสมุทรสาครเดินทางมาร่วมงาน

ผู้ว่าฯ จันทบุรี เรียกประชุมด่วน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กรณีงานแต่งที่มีชาวสมุทรสาครเดินทางมาร่วมงาน

22 ธันวาคม 2020
0

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเรียกประชุมด่วน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ยืนยันคนสมุทรสาครมาร่วมงานแต่งงานในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีจริง แต่มีภาวะเสี่ยงต่ำมาก ไม่ได้เป็นผู้สัมผัสหรืออยู่พื้นที่เสี่ยงแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าควบคุม ตรวจคัดกรองทุกขั้นตอน ชาวเน็ตตื่นตัวได้แต่ไม่ต้องตื่นตระหนก

          ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดจันทบุรี เร่งด่วน หลังมีชาวเน็ตวิจารณ์กรณีงานแต่งงานที่มีชาวสมุทรสาครเดินทางมาร่วมงาน สร้างความกังวลใจและตื่นตระหนก ถึงแม้ทางจังหวัดจะได้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแล้วระดับหนึ่ง แต่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและลดกระแสข่าวลือ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีจึงได้เรียกประชุมเร่งด่วน

          ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีได้ชี้แจงว่า งานเลี้ยงแต่งงานที่โรงแรมแห่งหนึ่ง มีคณะผู้เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครจำนวน 83 คน พักค้างคืนเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม จำนวน 83 คน โดยคณะผู้เดินทางที่มาร่วมงานทั้งหมดไม่มีไข้ และไม่มีประวัติสัม ผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ฝ่ายเจ้าบ่าวมีภูมิ ลำเนาอยู่จังหวัดสมุทรสาคร ห่างจากแพกลางกุ้ง 10 กม.(ที่เกิดโรค) ฝ่ายเจ้าสาวมีภูมิ ลำเนาอยู่จังหวัดจันทบุรี ตำบลเขาบายศรี ได้จัดงานเลี้ยงแต่งงาน วันที่ 20 ธันวาคม ที่โรงแรมแทรเวิลลอร์จ ทางสาธารณสุขจังหวัดได้คัดกรองเบื้องต้น ผู้ร่วมงานทั้งหมดจำนวน 446 คนไม่มีไข้และอาการ การดำเนินการป้องกันโรคทางโรงแรมมีการดำเนินการมาตรการป้อง กันโควิด19 มีจุดคัดกรองอุณหภูมิและแจกหน้ากากอนามัย และมีจุดบริการเจลล้างมือให้ผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคน และบันทึกรายชื่อผู้มาร่วมงาน แยกโต๊ะนั่งทานอาหาร ผู้ที่เป็นแขกจากสมุทรสาครไปนั่งนอกห้องแอร์บริเวณริมสระน้ำ และหลังจากเสร็จงานทางโรงแรมได้ปิดบริการ 2 วัน เพื่อทำความสะอาดพื้นที่สัมผัสป้องกันโควิด-19 อย่างครอบคลุม จุดเสี่ยง จุดสัมผัส ทุกซอก ทุกมุม จึงขอให้ชาวจังหวัดจันทบุรีอย่าได้ตื่นตระหนกเนื่องจากผู้ที่เดินทางมาร่วมงานเป็นผู้ที่เสี่ยงต่ำ และไม่มีประวัติป่วยโควิด -19 แต่อย่างใด

          ในโอกาสนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรี ได้หารือเรื่องเพื่อพิจารณาการจัดงานต่างๆ อาทิ ความพร้อมการจัดงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง, การจัดงานวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและกาชาดประจำปี 2564, การจัดงานคอนเสิร์ต On Chan Cham Music ฤดูแค้มป์ครั้งที่ 1 ณ บ้านวิวน้ำ รีสอร์ท อ.เมือง ระหว่างวันที่ 26 – 27 ธันวา คมนี้, การจัดงานวิ่งแหลมสิงห์ มินิ ฮาร์ฟ มาราธอน 2020 วันที่ 27 ธันวาคม ซึ่งที่ประชุมมีมติขอพิจารณาทบทวนเหตุผลความจำเป็น โดยบางกิจกรรมอาจงดการจัดกิจกรรม บางกิจกรรมอาจเลื่อนเวลาจัดกิจกรรมออกไปก่อน

          อย่างไรก็ตาม กรณีที่เป็นงานประเพณี เช่น งานนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎ หรืองานวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชรำลึกและงานการชาดประจำปี 2563 อาจกระทำเพียงพิธีกรรมบวงสรวงตามประเพณีแบบเรียบง่าย ทั้งนี้ต้องนำสถานการณ์ภาพรวมของประเทศ ณ ขณะนั้น ประกอบการพิจารณา อีกครั้งและเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 เป็นต้น


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!