ข่าวใหม่อัพเดท » รวบแก๊งมอดไม้ ขณะแปรรูป บริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู จ.มุกดาหาร

รวบแก๊งมอดไม้ ขณะแปรรูป บริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู จ.มุกดาหาร

11 ธันวาคม 2020
0

เมื่อ​วันที 10 ธันวาคม 2563 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผบ.กกล. สุรศักดิ์มนตรี, พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฎิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่ามีกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่​ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู ต.ดงมอน อ.เมือง จว.มุกดาหาร คาดว่าจะทำการลักลอบตัดไม้ส่งขายให้กับนายทุน​ จึงสั่งการให้ ชรต.209 (ม.ห.) กอ.รมน.ภาค 2 บูรณาการร่วมกับ มว.คทร.ที่ 2 ร้อย. คทร.ที่ 1 บก.ควบคุมที่ 1(ร.3), ร้อย ทพ.2205, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่​ ม.ห.1, บูรณาการด้านการข่าวร่วมกับ ขกท.กกล.สุรศักดิ์มนตรี,​ ชปข.ที่ 7 กกล.สุรศักดิ์มนตรี,​ ชปข.สขว. กอ. รมน. และ ชรต.สขว.กอ.รมน. ​ โดยสนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ บ.ดอนส้มโฮง​ หมู่​ 4​ ต.ดงมอน​ อ.เมือง​ จว.ม.ห.​

          ผลการตรวจสอบพบไม้ตะแบก จำนวน 1 ต้น ถูกตัดโค่นบริเวณพิกัด​ VD 492487​​ ซึ่งมีการผ่าแปรรูปแล้วบางส่วน และคาดว่าจะเข้ามาแปรรูปเพิ่มอีกครั้ง จึงได้จัดกำลังพลทำการซุ่มอยู่ใกล้พื้นที่บริเวณดังกล่าว กระทั่งช่วงเช้าเวลา 10.00 น. ได้ตรวจพบกลุ่มคนจำนวน 4 คน เข้ามายังจุดตัดไม้พร้อมเลื่อยโซ่ยนต์ และอุปกรณ์อื่นๆ สำหรับเลื่อยไม้ จากนั้นได้ทำการผ่าแปรรูปไม้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุม และสามารถจับกุมผู้กระทำผิด จำนวน 3 คน วิ่งหลบหนีไปได้ 1 คน พร้อมของกลาง เจ้าหน้าที่คุมตัวได้ 3 ราย

  1. นายจันทร์​ เชื้อคำจันทร์​ อายุ​ 52​ ปี​ ​เลขที่​ 214 หมู่ 2 บ.หนองแคน​ ต.หนองแคน​ อ.ดงหลวง​ จว.มุกดาหาร
  2. นายเฉลิม​ เชื้อวังคำ อายุ​ 77​ ปี​ เลขที่​ 123 หมู่​ 1​ บ.ก้านเหลืองดง ต.หนองแคน​ อ.ดงหลวง​ จว.มุกดาหาร
  3. นายประยงค์กร โชติกุล​ อายุ​ 50​ ปี​ เลขที่​ 225 หมู่​ 4​ บ.ก้านเหลืองดง​ ต.หนองแคน​ อ.ดงหลวง​ จว.มึกดาหาร

          ของกลางไม้ตะแบกแปรรูป ยาว 6 เมตร จำนวน 6 แผ่น และไม้ท่อนใหญ่ (ที่เหลือ) ยังไม่แปรรูป จำนวน 2 ท่อน (ปริมาตรอยู่ระหว่างการตรวจนับ และนำไม้ที่เหลือออกจากพื้นที่เกิดเหตุ), และไม้แดงอีกจำนวนหนึ่ง, เลื่อยโซ่ยนต์​สีส้มพร้อมใบเลื่อย​และโซ่ ยี่ห้อสตีล จำนวน​ 2​ เครื่อง​ หมายเลข​ 1342960785, และอีก​ 1​ เครื่อง​ ไม่มีหมายเลข, น้ำมันเบนซิน​ 2​ ถัง​ รวม​ 10​ ลิตร, อุปกรณ์ซ่อมเลื่อยโซ่ยนต์ 1 ถุง, โทรศัพท์​เคลื่อนที่​ จำนวน​ 3​ เครื่อง สำหรับเลื่อยโซ่ยนต์เป็นของ นายเฉลิม เชื้อวังคำ โดยอ้างว่าขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย (อยู่ระหว่างตรวจสอบ)

          แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่ากลุ่มผู้ต้องหาเป็นกลุ่มที่ลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ ต.หนองแคน อ.ดงหลวง จว.มุกดาหารและพื้นที่ใกล้เคียง โดยจะตระเวนเข้าไปทำทีดูไม้ที่ต้องการในป่าสงวน เมื่อสบโอกาสก็จะทำการลักลอบตัดไม้ และขนไม้ออกจากพื้นที่ทันที โดยมี จนท.ของรัฐ ( คนมีสี) ในพื้นที่อยู่เบื้องหลังการซื้อไม้ในพื้นที่ป่าสงวนในครั้งนี้. เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง นำส่งหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ มห.1 ดำเนินดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.


พวงเพชร/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!