ข่าวใหม่อัพเดท » ศาล รธน. ส่งนิติกรแจ้งความ ปอท.เอาผิดแกนนำราษฎรปราศรัยหมิ่นศาล–โพสต์ ล้อเลียน ปมวินิจฉัยนายกฯ ไม่ผิดพักบ้านหลวง เล็งเล่นงานซ้ำละเมิดศาล

ศาล รธน. ส่งนิติกรแจ้งความ ปอท.เอาผิดแกนนำราษฎรปราศรัยหมิ่นศาล–โพสต์ ล้อเลียน ปมวินิจฉัยนายกฯ ไม่ผิดพักบ้านหลวง เล็งเล่นงานซ้ำละเมิดศาล

4 ธันวาคม 2020
0

ศาล รธน. ส่งนิติกรแจ้งความ ปอท.เอาผิดแกนนำราษฎรปราศรัยหมิ่นศาล–โพสต์ ล้อเลียน ปมวินิจฉัยนายกฯไม่ผิดพักบ้านหลวง เล็งเล่นงานซ้ำละเมิดศาล

          วันที่ 3 ธ.ค. 63 เวลา 14.09 น. ที่ บก.ปอท. : ส.ต.ท. มนตรี แดงศรี ผู้อำนวยการกลุ่มงานนิติการ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับมอบอำนาจจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เข้าแจ้งความ พ.ต.ท.นิติธร เดชระพีร์ รองผกก.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. กรณีกลุ่มราษฎรปราศรัยโจมตีการทำหน้าที่ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหลังมีคำวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ผิดในคดีพักบ้านหลวง เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.63 ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว

          พนักงานสอบสวนใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง หลังสอบปากคำเสร็จ ส.ต.ท.มนตรีฯ กล่าวว่า “เนื้อหาการปราศรัยของแกนนำตามที่ปรากฏผ่านสื่อโชเชียลเข้าข่ายดูหมิ่นศาล จึงมาแจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้เจ้าหน้าตำรวจ บก.ปอท. ให้พิจารณาว่าการปราศรัยของแกนนำคนใดบ้างเข้าข่ายเป็นความผิด รวมถึงกรณีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของแกนนำกลุ่มราษฎร การล้อเลียนการทำหน้าที่ของศาล ซึ่งก็เป็นการดูภาพรวมทั้งหมด

          ทั้งนี้ ส.ต.ท.มนตรีฯ เลี่ยงที่จะระบุว่าได้แจ้งความให้ปอท.ดำเนินการเอาผิดกับแกนนำคนใดบ้าง ระบุแต่เพียงว่าให้เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนพิจารณา ตนเพียงได้รับมอบหมายให้มาแจ้งความในฐานะที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้รับความเสียหาย โดยได้ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้วบางส่วน ทั้งนี้เบื้องต้นความผิดดังกล่าวเข้าข่ายผิดมาตรา 198 ประมวลกฎหมายอาญา ส่วนในเรื่องการละเมิดศาลทางสำนักงานฯ ก็กำลังดูอยู่ ซึ่งหลังจากนี้ก็คงจะมีอะไรออกมาอีก

          ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 กำหนดไว้ว่าผู้ใดดูหมิ่นศาล หรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี หรือกระทำการขัดขวางการพิจารณา หรือพิพากษาของศาลต้องระวางโทษจำคุกตั้ง 1-7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!