ข่าวใหม่อัพเดท » ฝนทิ้งช่วงจนแหล่งน้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้านแห้งขอด ชาวบ้านเดือดร้อนในรอบ 20 ปี

ฝนทิ้งช่วงจนแหล่งน้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้านแห้งขอด ชาวบ้านเดือดร้อนในรอบ 20 ปี

22 กรกฎาคม 2019
0

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำดิบ สำหรับผลิตประปาหมู่บ้าน ที่บ้านวังหินซอง หมู่ 17 ตำบลวังหิน อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ปัจจุบันได้เริ่มแห้งขอดลงอย่างรวดเร็ว จนกลายสภาพเป็นน้ำโคลน สีแดงขุ่น ไม่สามารถนำไปผลิตน้ำประปา แจกจ่ายให้แก่ประชาชนใช้อุปโภค บริโภคได้ตามปกติ
        ล่าสุด นายมานิตย์ อุบแก้ว นายก อบต.วังหิน ได้นำรถบรรทุกน้ำ ขนาดความจุ 6,000 ลิตร เร่งนำน้ำสะอาดจากแหล่งอื่น มาเติมใส่ถังพักน้ำประปาหมู่บ้าน เฉลี่ยวันละ 2 เที่ยว รวม 12,000 ลิตร เพื่อให้สามารถจ่ายน้ำสะอาดเข้าสู่ระบบประปาหมู่บ้านได้เป็นการชั่วคราว โดยมีการเปิด-ปิดเป็นเวลา พร้อมทั้ง ยังได้นำรถบรรทุกน้ำสะอาด ออกแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยมีชาวบ้าน ต่างจัดเตรียมภาชนะสำหรับบรรจุน้ำ มารอรับน้ำสะอาด เพื่อนำกลับไปใช้อุปโภค บริโภคในครัวเรือน ขณะเดียวกันก็ได้ขอความร่วมมือให้ทุกคน ทุกครัวเรือน ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด และให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า
        นายมานิตย์ อุบแก้ว นายก อบต.วังหิน กล่าวว่า สระลูกนี้ เป็นแหล่งกักเก็บน้ำดิบสำหรับผลิตประปาหมู่บ้าน ใช้จ่ายน้ำสำหรับอุปโภค บริโภคให้แก่ประชาชน ครอบคลุมกว่า 100 หลังคาเรือน มีพื้นที่ราว 10 ไร่เศษ ขุดมานานกว่า 20 ปี ไม่เคยแห้งเลย ซึ่งสถานการณ์ล่าสุด ฝนได้ทิ้งช่วงมานานหลายวัน ประกอบกับปีที่ผ่านมา มีฝนตกน้อย ส่งผลให้ปริมาณน้ำในสระได้แห้งขอดลงอย่างรวดเร็ว จนก้นสระบางส่วนพบผิวดินแตกระแหง น้ำในสระมีสีแดงขุ่น ไม่สามารถนำไปผลิตน้ำประปาได้ ส่งผลให้ประชาชนเริ่มได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า
        เบื้องต้น สำหรับการแก้ไขระยะยาว ทาง อบต.วังหิน จึงได้นำรถแบคโฮ พร้อมเครื่องจักร เข้าดำเนินการขุดลอกสระ ในส่วนที่ตื้นเขิน ให้มีความลึกมากกว่าเดิม เพื่อใช้กักเก็บน้ำฝนให้เพียงพอสำหรับผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ส่วนการแก้ไขระยะสั้น ช่วงนี้จะใช้รถบรรทุกน้ำสะอาด ขนาด 6,000 ลิตร วิ่งส่งน้ำใส่ถังพักประปาหมู่บ้าน และวิ่งแจกจ่ายแก่ชาวบ้าน เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีฝนตกลงมา
        ด้าน นายลิกิจ โตเอี่ยม อายุ65 ปี บ้านเลขที่ 55 หมู่17 ตำบลวังหิน อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ชาวบ้านเริ่มได้รับผลกระทบ ขาดแคลนน้ำประปา มานานกว่า 1 เดือนแล้ว โดยเฉพาะช่วงนี้ หลังประสบปัญหาภาวะฝนทิ้งช่วง ยิ่งทำให้แหล่งน้ำดิบแห้งขอดลงอย่างรวดเร็ว จนน้ำมีสีแดงขุ่น ไม่สามารถนำไปใช้อุปโภค บริโภคในครัวเรือนได้ ยิ่งบ้านไหนมีลูกหลาน เด็กเล็กเรียนหนังสือ จำเป็นต้องหาน้ำสะอาดมาซักเสื้อผ้าชุดนักเรียนที่เป็นสีขาว เพื่อไม่ให้เสื้อหมองจากคราบโคลน ยังดีที่ทาง อบต.วังหิน ได้นำน้ำสะอาดมาแจกจ่าย บรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!