ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดสระบุรี- จัดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ ลำคลอง” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปีพุทธศักราช 2562

จังหวัดสระบุรี- จัดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ ลำคลอง” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปีพุทธศักราช 2562

20 กรกฎาคม 2019
0

      วันนี้(20 ก.ค.62) นายแมนรัตน์​ รัตนสุคนธ์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสาพระราชทานในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาลำน้ำ ลำคลอง” ณ​ วัดป่าสัก​ ตำบลดาวเรือง​ อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี​ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปีพุทธศักราช 2562 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล อีกทั้งเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีในการน้อมนำแนวพระราชดำริมาปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และความร่วมมือร่วมใจกันทำความดีเพื่อประโยชน์ส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน
     หลังประกอบพิธีถวายราชสักการะ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ กล่าวคำปฏิญาณคำว่า “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” พร้อมกัน 3 ครั้งจบ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกภาคสว่นและจิตอาสาทั้งหมดได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบเพื่อพัฒนา ทำความสะอาด เก็บกวาดขยะ เศษสิ่งปฏิกูล วัชพืช ตัดหญ้า ตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณคลองป่าสักล่องเรือตักผักตบชวา​ ที่อยู่ในลำคลอง และร่วมกันพัฒนา เก็บกวาดทำความสะอาดปรับภูมิทัศน์พื้นที่วัดป่าสักให้สะอาดร่มรื่น
     วัดป่าสักในสมัยนั้นยังไม่มีถนน ยังใช้การคมนาคมทางเรือ ทำให้ไม่สะดวกในการเดินทาง ต่อมาชาวบ้านได้พัฒนาถนนรอบเกาะกลางน้ำตามแม่น้ำป่าสักเพื่อให้สะดวกต่อการเดินทางซึ่งติดกับคลองป่าสักจาก ซึ่งเป็นที่ตั้งวัดป่าสักอยู่ในปัจจุบันนี้ บริเวณติดกับตลาดน้ำดาวเรืองที่พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงตลาดน้ำประชารัฐในปัจจุบันยังเป็นศูนย์วัฒนธรรมตลาดน้ำดาวเรืองและเป็นถนนวัฒนธรรมอีกด้วย      ดำรงค์ ชื่นจินดา / รายงาน

error: Content is protected !!