ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จ.ตาก ใช้ Biometrics รวบไอ้หนุ่มซินตึ้งคาสนามบิน พร้อมรวบสาวเวียดนามหลบหนีเข้าเมืองเตรียมเดินทางไปเที่ยวบินเดียวกันได้อีกหนึ่งราย

ตม.จ.ตาก ใช้ Biometrics รวบไอ้หนุ่มซินตึ้งคาสนามบิน พร้อมรวบสาวเวียดนามหลบหนีเข้าเมืองเตรียมเดินทางไปเที่ยวบินเดียวกันได้อีกหนึ่งราย

4 พฤศจิกายน 2020
0

ตม.จ.ตาก ใช้ Biometrics รวบไอ้หนุ่มซินตึ้งคาสนามบิน สุดท้ายยอมรับหลบหนีเข้าเมือง และใช้พาสปอร์ตของเพื่อนเดินทาง เวลาเดียวกันรวบสาวเวียดนามหลบหนีเข้าเมืองเตรียมเดินทางไปเที่ยวบินเดียวกันได้อีกหนึ่งราย

วันที่ 4 พ.ย.63 เวลา 10.30 น. ณ ห้องศูนย์ TIC ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย, พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผบก.ตม 5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 รรท.ผกก.ตม.จ.ตาก, พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ รอง ผบก.ตม.5 ร่วมแถลงข่าว ดังนี้

สืบเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ในประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่ ตม.จ.ตาก ได้ออกตรวจพื้นที่ตามแนวชายแดน และสถานที่สำคัญต่างๆ เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว และสามารถจับกุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งหลบหนีมาจากเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา เป็นคนสัญชาติจีน จำนวน 1 คน และสัญชาติเวียดนาม จำนวน 1 คน โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.เจ้าหน้าที่งานสืบสวน ตม.จ.ตาก ได้พบชายต้องสงสัยบริเวณภายในอาคารผู้โดยสารขาออก ท่าอากาศยานนานาชาติ แม่สอด เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเพื่อทำการตรวจสอบ ผู้ถูกจับได้แสดงเอกสารหนังสือเดินทางใช้ชื่อว่า MR.YU ถือหนังสือเดินทางประเทศจีน ต่อเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบเบื้องต้น น่าเชื่อว่าไม่ใช่บุคคลคนเดียวกัน จึงได้เชิญตัวไปตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยใช้เครื่องตรวจระบบ Biometrics พบว่ามีเปอร์เซ็นต์ความเหมือนกันต่ำ ผู้ถูกจับดังกล่าวมีใบหน้า,หู,ตา,จมูก และปาก แตกต่างจากภาพที่เก็บไว้ในระบบ จึงได้ซักถามผู้ถูกจับและให้การยอมรับว่าตนไม่ใช่บุคคลคนเดียวกับบุคคลตามหนังสือเดินทาง ซึ่งหนังสือเดินทางเป็นของเพื่อนที่ตนนำมาใช้จองตั๋วและใช้ยื่นต่อเจ้าหน้าที่สายการบิน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบและทราบภายหลังว่าผู้ถูกจับคือ MR.KUN อายุ 34 ปี สัญชาติจีน ตรวจสอบข้อมูลการเดินทางพบว่า ผู้ถูกจับได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 7 มี.ค.63 ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย–เมียนมา แห่งที่ 2 ผู้ถูกจับให้การยอมรับว่าตนได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติ เจ้าหน้าที่งานสืบสวน ตม.จ.ตาก จึงได้จับกุมตัว MR.KUN โดยกล่าวหาว่า “ใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” และ “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

2.เจ้าหน้าที่งานสืบสวน ตม.จ.ตาก ได้ตรวจสอบบริเวณภายในอาคารผู้โดยสารขาออก ท่าอากาศยานนานาชาติ แม่สอด เพิ่มเติม พบผู้ถูกจับ ทราบชื่อภายหลังว่า MRS.NGUYEN OANH อายุ 24 ปี สัญชาติเวียดนาม ถือหนังสือเดินทางประเทศเวียดนาม ขณะรอตรวจสัมภาระอยู่ด้านหน้าอาคารผู้โดยสารขาออก สังเกตท่าทีมีพิรุธ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตนเพื่อทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางพบว่า ผู้ถูกจับได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 17 มี.ค.63 ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 ผู้ถูกจับให้การยอมรับว่าตนได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติ เจ้าหน้าที่งานสืบสวน ตม.จ.ตาก จึงได้จับกุมตัว MRS.NGUYEN OANH โดยกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงทำการจับกุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ถูกจับผ่านล่ามภาษาจีน ทราบแล้วข้างต้น จากนั้นจึงนำตัวกลุ่มผู้ถูกจับ จำนวน 2 คน ส่ง พงส.สภ.แม่สอด จ.ตาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ท่านทราบว่า เรามีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!