ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัยจัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี พ.ศ. 2563

สุโขทัยจัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี พ.ศ. 2563

27 ตุลาคม 2020
0

สุโขทัย-จัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี พ.ศ. 2563

วันนี้ 27 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณสวนพฤกษศาสตร์พระแม่ย่าสุโขทัย ทุ่งทะเล หลวงสุโขทัย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดโครงการวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี พ.ศ.2563 จากแรงปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่ทรงให้ความสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้และต้องการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ ที่พระองค์ทรงปลูกและบำรุงต้นไม้ ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพ

รัฐบาลจึงได้กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสม เด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า และเป็นการสร้างจิตสำนึกให้เกิดความรัก ความหวงแหน ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ

โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม พร้อมหน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมกิจกรรม จำนวน 200 คน เพื่อร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้ ด้วยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย กำจัดวัชพืช ตัดแต่งกิ่งไม้ ปลูกต้นไม้ทดแทน และรดน้ำต้นไม้ ในบริเวณพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์พระแม่ย่าสุโขทัย เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกต้นไม้ในกิจกรรมจิตอาสา “ชีวิตใหม่ ใต้ร่มพระบารมี…เราสร้างไปด้วยกัน” และกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์กิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนม พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ ให้เติบโตแข็งแรง สมดังปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้แล้ว ให้อยู่รอด สามารถทำหน้าที่ตามธรรมชาติได้ต่อไป


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!