ข่าวใหม่อัพเดท » งานบุญมหากุศลสมโภช 50 ปี บวชนาคสามัคคี บวชชีพราหมณ์ วัดกระชงคาราม จ.สุโขทัย

งานบุญมหากุศลสมโภช 50 ปี บวชนาคสามัคคี บวชชีพราหมณ์ วัดกระชงคาราม จ.สุโขทัย

27 ตุลาคม 2020
0

สุโขทัย – งานบุญมหากุศลสมโภช 50 ปี บวชนาคสามัคคี บวชชีพราหมณ์ วัดกระชงคาราม

ที่วัดกระชงคาราม หมู่ 4 ตำบลบ้านหลุม อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย หม่อมหลวงสราลี กิติยากร (คุณน้ำผึ้ง) เป็นประธานในพิธีมอบผ้าไตรจีวรแด่ผู้อุปสมบทหมู่ จำนวน 15 รูป มอบของที่ระลึกแก่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างศาลาการเปรียญและช่อฟ้าอุโบสถ จำนวน 89 ราย จากนั้นทรงเจิมช่อฟ้าอุโบสถและถ่ายชีวิตโคกระบือ

เมื่อปีพศ 2513 นายชด นางพิศวาส พรทัศน์ เป็นหัวหน้าแขวงการทางจังหวัดสุโขทัยในขนาดนั้นและผู้ใหญ่บ้าน นายแช่ม พรนวม พร้อมด้วยคณะศรัทธา ของชาวบ้านได้มีจิตศรัทธาร่วมกันสร้างสำนักสงฆ์ โดยมีนายแบน นางส้มแป้น รุณเจริญ ได้บริจาคที่ดินจำนวน 5 ไร่พร้อมบ้านไม้ 1 หลัง เพื่อนำมาสร้างกุฏิแล้วได้นิมนต์พระอาจารย์เฟื้อ จากวัดหนองทอง มาเป็นผู้นำทรงพร้อมพระภิกษุอีกจำนวน 5 รูป

เมื่อปี 2558 พระครูวรธรรโมทัย เจ้าอาวาสวัดกระชงคาราม พร้อมด้วยคณะกรรมการทายกทายิกาและศิษยานุศิษย์ ได้มีความประสงค์ที่จะดำเนินการ ก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม สำหรับผู้ที่มีความสนใจในการปฏิบัติธรรม และได้ทำพิธีเททองหล่อ พระประธานเพื่อประดิษฐานณศาลาปฏิบัติธรรม จึงได้ ขนานนามพระประธานในศาลาปฏิบัติธรรมว่า พระศิริธรรมมงคล “หลวงพ่อแก้ว” เพื่อเป็นอนุสรณ์อุทิศถวายพระครูสิริธรรมโสภิต อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีมหาโพธิ์ เพื่อให้สอดคล้องกับสาระแห่งนี้ ที่ใช้ในการปฏิบัติธรรมสำหรับสาธุชนทั้งหลาย จึงได้ตั้งชื่อของศาลาว่า “ศาลาปฏิบัติธรรมกลางน้ำวิมานแก้ว” และสร้างเสร็จเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 เป็นระยะเวลาในการก่อสร้าง 4 ปี 2 เดือน


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!