ข่าวใหม่อัพเดท » พิธีทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2563 ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบทอดประเพณีอันดีงามในพื้นที่

พิธีทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2563 ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบทอดประเพณีอันดีงามในพื้นที่

6 ตุลาคม 2020
0

พิธีทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2563 ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบทอดประเพณีอันดีงามในพื้นที่

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2563 เวลา 13.00 น. ณ วัดโบราณสถิต ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหง ปาดี จังหวัดนราธิวาส พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2563 ซึ่งสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ส่วนราชการต่างๆ และประชาชนชาวไทยพุทธในพื้นที่ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ และส่งเสริมอัตลักษณ์ในพื้นถิ่น โดยมี พระครูสถิตศีลขันธ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เจ้าอาวาสวัดโบราณสถิตย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์, คุณแม่พวง สกุลแก้ว คุณแม่ดี เจษฎารุ่งโรจน์ เป็นประธานจัดองค์กระฐิน, พันเอก เอกพล เลขนอก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 พร้อมกำลังพล และประชาชนชาวไทยพุทธที่มาร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้

กิจกรรมทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2563 ประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิ การรำหน้ากองยาวการแห่พุ่มกฐิน และผ้าไตรจีวรรอบอุโบสถ นอกจากนี้ 48 ได้จัดจุดคัดกรองเชื้อ COVID -19 สนับสนุนเครื่องดื่มให้กับผู้เข้าร่วมงาน ตรวจสุขภาพร่างกาย แจกยา และเเว่นตาสำหรับผู้สูงอายุ จากศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปิดท้ายกิจกรรมโปรยทาน เยาวชน ประชาชน ผู้ที่มาร่วมงานต่างอิ่มใจ อันนำมาซึ่งรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ จากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้การทอดกฐินนั้น จะกระทำหลังจากที่ออกพรรษาแล้ว ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 จึงถือว่าเป็นบุญเฉพาะกาล ไม่เหมือนการทอดผ้าป่า การทอดกฐิน ถือเป็นสังฆทานชนิดหนึ่ง คือ การนำผ้ากฐินไปวางไว้ต่อหน้าพระสงฆ์อย่างต่ำห้ารูป แล้วให้พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งที่ได้รับมอบหมาย จากคณะสงฆ์ทั้งนั้นเป็นเอกฉันท์ให้เป็นผู้รับกฐินนั้น ถือว่าเป็นการสร้างบุญใหญ่

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า


ข้อมูล : southpeace /ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่ /issoc4news

error: Content is protected !!