ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวไร่ยาสูบ เพชรบูรณ์ ร้อง สส.พลังประชารัฐ เดือดร้อนสาหัสพิษภาษีบุหรี่ โดนตัดโควต้า 3 ปีซ้อน

ชาวไร่ยาสูบ เพชรบูรณ์ ร้อง สส.พลังประชารัฐ เดือดร้อนสาหัสพิษภาษีบุหรี่ โดนตัดโควต้า 3 ปีซ้อน

4 ตุลาคม 2020
0

https://drive.google.com/file/d/1N9l893SuD0dKAApb1Ju5cID2AKEqsADj/view?usp=sharing

เพชรบูรณ์ – ชาวไร่ยาสูบ ร้อง สส.พลังประชารัฐ เดือดร้อนสาหัสพิษภาษีบุหรี่ โดนตัดโควต้า 3 ปีซ้อน วอนรัฐบาลอย่าซ้ำเติมอาชีพและความเป็นอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยจากโควิด ด้วยภาษีบุหรี่ 40% พร้อมจัดทอดผ้าป่าล้างภาษี เตรียมร่อนไปรษณียบัตรถึง รมช.คลัง

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดประชุมสามัญ ประจำปี 2563 ณ สนามโรงเรียนบ้านลานบ่า ต. ลานบ่า อ.หล่มสัก เพื่อพูดคุยให้สมาชิกชาวไร่ยาสูบในพื้นที่กว่า 300 ราย ได้รับฟังสถานการณ์ด้านภาษีและการส่งเสริมการปลูกพืชทดแทนที่กระทบอาชีพและปากท้อง โดยมี นายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชร บูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ ร่วมรับฟังสถานการณ์ความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบ และรับปากช่วยประสานงานกับ รมช.คลัง เพื่อแก้ไขปัญหาขึ้นภาษีบุหรี่มหาโหดอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่ยาสูบยังมีอาชีพอยู่ต่อไป

นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า “ตั้งแต่มีการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่เมื่อปี 2560 ชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศกว่า 3 หมื่นคนได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะการขึ้นภาษีบุหรี่ทำให้ชาวไร่ยาสูบถูกลดโควตาการปลูกยาสูบ 50% รายได้ของทั้งจังหวัดหายไปเกือบ 200 ล้านบาทต่อปี โควตาของจังหวัดเพชรบูรณ์ปีนี้ยังเหลืออยู่ประมาณ 3 ล้านกิโลกรัม แต่ถูกตัดโควต้า 47% สามปีติดต่อกันแล้ว อยากให้รัฐบาลและกระทรวงการคลังเห็นใจเกษตรกรยาสูบ ที่ต้องพึ่งพารายได้จากการปลูกยาสูบเพื่อเลี้ยงครอบครัวบ้าง”

ขณะที่ นายดีเซลล์ แก่นนาค ชาวไร่ยาสูบรายหนึ่ง กล่าวเสริมว่า “จะเข้าฤดูกาลปลูกยาสูบทีไร ก็มีแต่ความกังวล ต้องมาลุ้นว่าโควตาจะถูกตัดเหลือเท่าไร ปลูกๆ ไปก็ต้องมาลุ้นกับสภาพดินฟ้าอากาศ ถ้าฝนหนัก น้ำท่วม ต้นยาสูบเสียหาย ชาวไร่ก็หมดรายได้ทันที ความช่วยเหลืออะไรจากภาครัฐก็ไม่ค่อยได้รับ แถมยังต้องมาโดนซ้ำเติมด้วยการขึ้นภาษีทีละมากๆ ส่วนเรื่องพืชทดแทนที่รัฐบาลพูดมาหลายปีแล้ว ก็ไม่เห็นมีความก้าวหน้า จึงอยากฝากท่าน ส.ส. ทั้งสองคนช่วยเป็นปากเป็นเสียงแทนชาวไร่ บอกให้รัฐบาลยกเลิกภาษี 40% ที่จะบังคับใช้เดือนตุลาคมปีหน้าไปเลย แทนที่จะแก้ปัญหาแบบปีต่อปี”

โดยก่อนเสร็จสิ้นการประชุม นายสงกรานต์ และกรรมการสมาคมฯ ได้เป็นตัวแทนระดมผ้าป่าไปรษณียบัตรจากชาวไร่ยาสูบ ให้กับนายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อฝากถึง รมช. สันติ ,กรมสรรพสามิต ,กระทรวงการคลัง และการยาสูบแห่งประเทศไทย ซึ่งชาวไร่ยาสูบได้เขียนถึงความเดือดร้อนที่ได้รับจากการขึ้นภาษียาสูบที่ผ่านมา ความกังวลต่อการหมดอาชีพทำกิน หากมีการขึ้นภาษียาสูบเป็น 40% ในเดือนตุลาคม 2564 และขอให้มีการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวไร่โดยเร็วที่สุด รวมถึงขอให้รัฐบาลทบทวนอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ให้ชาวไร่ยาสูบอยู่ได้ อย่าปรับขึ้นภาษีพรวดเดียวเท่าตัว 40%

นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวย้ำว่า “ทำไมรัฐบาลต้องให้ชาวไร่ ต้องออกมาทวงถามถึงความช่วยเหลือและขอให้แก้ปัญหาทุกปี อยากฝากให้ท่าน รมช. คลัง และอธิบดีกรมสรรพสามิตคนใหม่ หาวิธีแก้ไขปัญหาใหม่ให้ชาวไร่ยาสูบที่มันยั่งยืนกว่านี้ ฤดูกาลปลูกยาปีนี้จะเริ่มกลางเดือนตุลาคมนี้แล้ว เงินชดเชยปีที่แล้วเรายังไม่ได้รับ หากเรายังไม่ได้คำตอบภายในสิ้นเดือนตุลาคม พวกเราชาวไร่จากทั่วประเทศคงต้องเข้าไปกรุงเทพเพื่อสอบถามเรื่องนี้กับทางกรมสรรพสามิตโดยตรง”

ทั้งนี้ ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ มีทั้งการปลูกยาสูบและยาเส้น ซึ่งชาวไร่ทั้งสองกลุ่มต่างได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีแบบก้าวกระโดด และเรียกร้องให้กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ทบทวนอัตราการเก็บภาษีให้มีความเหมาะสม ไม่สร้างผลกระทบให้กับเกษตรกรในพื้นที่


มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!