ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # จับมอดไม้ลักลอบตัดต้นพะยูงยักษ์อายุกว่า 100 ปี ภายในวัด

มุกดาหาร # จับมอดไม้ลักลอบตัดต้นพะยูงยักษ์อายุกว่า 100 ปี ภายในวัด

2 ตุลาคม 2020
0


เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม นางสาวศศิพิญญานันท์ ปุ่งคำน้อย ปลัดอำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหารได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบตัดไม้พะยูงในบริเวณวัดศรีนาราม บ้านเหล่ากลาง หมู่ 2 ตำบลกกแดง อำเภอนิคมคำสร้อย จึงได้บรูณาการวางแผนลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งร่วมกับ ร.ต.อ.อำพล ไชยทองศรี รอง สว.สส.สภ.นิคมคำสร้อย และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.1 (ดงบังอี่) , หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.4 (คำอาฮวน) , ชรต.กอ.รมน.ภาค 2 (มุกดาหาร) , ชปข.สขว.กอ.รมน. เมื่อเดินทางไปถึงบริเวณสวนป่าอนุรักษ์ภายในวัดศรีนารามด้านทิศตะวันตก พบกลุ่มชายชกรรจ์ประมาณ 8 คน กำลังช่วยกันตัดต้นพะยูงขนาดใหญ่อายุประมาณ 200 ปี จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม แต่เมื่อกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวพบเห็นเจ้าหน้าที่ก็ได้พากันวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าท้ายวัด แล้วอาศัยความมืดวิ่งแยกย้ายกันหลบหนี

แต่เจ้าหน้าที่สามารถวิ่งติดตามควบคุมตัวไว้ได้ 1 คน ชื่อนายหลอมลักษณ์ เชื้อกะโซ่ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ 7 บ้านห้วยเลา ตำบลพังแดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ให้การรับสารภาพว่าเดินทางมาจากตำบลพังแดงพร้อมกับพวกรวม 8 คน โดยมีนายถนอม ไม่ทราบนามสกุล เป็นนายทุนว่าจ้างให้เข้ามาตัดต้นพะยูงภายในบริเวณวัดดังกล่าว โดยเมื่อตัดไม้ได้สำเร็จจะได้รับค่าจ้างคนละ 2,500 บาท แต่ขณะที่ตัดต้นไม้ไปแล้ว 2 ต้น

โดยต้นหนึ่งมีขนาดใหญ่วัดรอบได้ประมาณ 2 – 2.50 เมตร คาดว่าอายุไม่น้อยกว่า 100 ปี และได้ใช้เลื่อยมือช่วยกันเลื่อยได้ไม้พะยูงประมาณ 10 ท่อน ยาวท่อนละประมาณ 2 เมตร ขณะกำลังช่วยกันลำเลียงท่อนไม้พะยูงไปที่บริเวณกำแพงด้านหลังวัดเพื่อจะยกขี้นรถยนต์ที่เตรียมไว้บรรทุกไม้จำนวน 3 คัน เจ้าหน้าที่มาตรวจพบจึงได้แยกย้ายกันวิ่งหลบหนี ส่วนตนวิ่งขึ้นรถไม่ทันและไม่รู้จะไปทางไหนเนื่องจากไม่ใช่คนในพื้นที่จึงถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ได้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายหลอมลักษณ์ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นิคมคำสร้อย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.


ภาพ/ข่าว พวงเพชร/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร 092-5259-777

error: Content is protected !!