ข่าวใหม่อัพเดท » เที่ยว “ถ้ำศิลป์”ยะลา ศึกษาประวัติศาสตร์ ภาพเขียนผนังถ้ำ- แหล่งโบราณคดี

เที่ยว “ถ้ำศิลป์”ยะลา ศึกษาประวัติศาสตร์ ภาพเขียนผนังถ้ำ- แหล่งโบราณคดี

29 กันยายน 2020
0

เที่ยว “ถ้ำศิลป์”ยะลา ศึกษาประวัติศาสตร์ ภาพเขียนผนังถ้ำ- แหล่งโบราณคดี จิตรกรรมฝาผนัง ที่ “ถ้ำศิลป์” ตำบลหน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ อีกแห่งหนึ่ง ของวัดคูหาภิมุข หรือ วัดถ้ำยะลา ที่ยังมีภาพเขียนในสมัยโบราณ เหลือให้ดูอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้ง มีหินแวว ซึ่งมีความงดงามระยิบระยับ และหินอีกหลายรูปแบบภายในถ้ำ

นายชัชพงศ์ เพชรกล้า ประธานสภาวัฒนธรรม ตำบลหน้าถ้ำ ได้เป็นมัคคุเทศก์นำทางคณะ เดินทางไปเยี่ยมชมถ้ำศิลป์ พร้อมกับบอกเล่าประวัติความเป็นมา โดยเริ่มต้นออกจากวัดคูหาภิมุข ด้วยรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้าง ซึ่งมีบริการให้เช่าในราคา คันละ 200 บาท นั่งได้ 4-5 คน ลัดเลียบไปตามถนนซึ่งได้ปรับปรุงใหม่ เชื่อมต่อ จากวัดถ้ำ ไปยัง วัดถ้ำศิลป์ ระยะทางประมาณ 1.5 กม. เพื่อชมบรรยากาศ ทัศนียภาพ ความสวยงามตามธรรมชาติภายนอกของภูเขาหน้าถ้ำ ถ้ำมืด ถ้ำ ปปร. รวมทั้ง สวนผลไม้ริมทาง ของชาวบ้านบันนังลูวา หมู่ 2 จนไปถึงถ้ำศิลป์ ก็จะมีบันได ซึ่งจะต้องเดินขึ้นถ้ำ ไปอีก 130 ขั้น ก่อนจะถึงตัวถ้ำ

นายอนันต์ มะลี ผู้ดูแลรักษาโบราณคดีถ้ำศิลป์ ได้บอกเล่า ถึงความเป็นมาของถ้ำศิลป์ว่า ตนเองเป็นรุ่นที่ 4 หรือเรียกว่าเป็นรุ่นเหลน ซึ่งได้ดูแลต่อจากทวด ซึ่งมีบ้านอยู่หน้าถ้ำศิลป์ ใน ปี พ.ศ. 2468 นายฮายีเซงกาจิ ฮารี ซึ่งเป็นทวด ได้ขึ้นถ้ำไปเจอพระพุทธรูป รูปปั้น รูปภาพข้างในถ้ำ ก็ได้ไปแจ้งทางกำนัน โดยทางกำนันก็ได้แจ้งกรมศิลป์ ให้ศูนย์ศิลปกรรมพิเศษมาดู อีก 10 ปี ต่อมา เมื่อ 2478 ก็ได้มีการเข้ามาสำรวจอีกครั้งโดยละเอียด พบว่าทั้ง 2 ฝั่งภายในถ้ำ จะเป็นรูปภาพ ก่อนประวัติศาสตร์ รูปพุทธประวัติสมัยศรีวิชัย วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชนพื้นเมือง การล่าสัตว์ ต่างๆ และจะมีพวกเปลือกหอยเจาะรู ลูกปัด กระดูกสัตว์ปลายแหลม รวมทั้ง เครื่องปั้นดินเผา อยู่ภายในถ้ำ หลังจากมีการสำรวจ ก็ได้ส่งสิ่งของที่พบไปเก็บที่พิพิธภัณฑ์ แล้ว ปัจจุบัน ภายในถ้ำ ก็จะมีเพียงภาพเขียน รวมทั้ง หินแวว หินงอก หินย้อย ในส่วนของการขึ้นถ้ำ นั้น สมัยก่อน จะมีเพียงไม้พอขึ้นได้เท่านั้น ต่อมา ได้มีการปรับปรุงเป็นปูนแบบธรรมดา และปัจจุบัน ก็ได้ปรับปรุงใหม่ซ่อมราวบันไดเป็นรอบ 3

สำหรับ ประชาชน นักท่องเที่ยว สถานศึกษา หน่วยงาน ที่สนใจ จะมาศึกษาประวัติศาสตร์ หรือมาเที่ยวชมความสวยงามใน “ถ้ำศิลป์” และจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งมีอายุนับพันปี ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สามารถติดต่อได้ ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา หอจดหมายเหตุจังหวัดยะลา องค์การบริหารส่วนตำบลหน้าถ้ำ ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช ตำบลหน้าถ้ำ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้

#สำนักข่าว #กรมประชาสัมพันธ์# ILOVETHAILAND #ศูนย์ประชาสัมพันธ์ #กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า


ข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่

error: Content is protected !!