ข่าวใหม่อัพเดท » ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ ดาราสาวโดนแฮก ไอจี รุดปรึกษาตำรวจไซเบอร์ บก.ปอท.ช่วย ขอไม่เป็นข่าวเพราะรู้สึกอาย

ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ ดาราสาวโดนแฮก ไอจี รุดปรึกษาตำรวจไซเบอร์ บก.ปอท.ช่วย ขอไม่เป็นข่าวเพราะรู้สึกอาย

28 กันยายน 2020
0

ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ ดาราสาวโดนแฮก ไอจี รุดปรึกษาตำรวจไซเบอร์ บก.ปอท.ช่วยขอไม่เป็นข่าว เพราะรู้สึกอาย

          วันที่ 28 ก.ย.62 เวลา 12.00 น.ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปุ๊กลุก น.ส.ฝนทิพย์ วัชรตระกูล ดารานักแสดงสาวชื่อดัง เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.หญิง ปวริศา ศรีกาญจนากาศ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.โดยปฏิเสธไม่ขอเปิดเผยข้อมูลที่มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนเดินทางกลับเมื่อเวลา 13.15 น.

          แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ โดนคนร้ายแฮกเอาบัญชีอินสตราแกรมไป เหมือนกรณีของจ๊ะจ๋า พริมรตา เดชอุดม ที่โดนแฮกเกอร์ เมื่อ 11 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา ก่อนตำรวจ ปอท.ช่วยกู้คืนได้ในเวลาต่อมา โดยที่ปุ๊กลุกไม่ประสงค์จะเป็นข่าวเพราะรู้สึกอาย

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในกรณีถูกคนร้ายแฮกฯ ทาง บก.ปอท.โดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. / โฆษก บก.ปอท. เคยแนะนำว่า ถ้าเป็นการ “ฟิชชิ่ง” คือคนร้ายสร้างลิ้งค์ปลอมขึ้นมา ส่วนใหญ่จะปลอมเป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือเช่น เฟสบุ๊ก ไอจี หรืออีเมล ก่อนส่งข้อ ความหรือไดเร็คแมสเสจไปหาบุคคลเป้าหมาย เพื่อให้เหยื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว และรหัสล็อคอินเฟสบุ๊ก ไอจี หรืออีเมลเหยื่อ ซึ่งกรณีของ จ๊ะจ๋า-พริมรตา แฮกเกอร์ส่งลิ้งฟิชชิ่งปลอม หลอกลวงข้อมูลส่วนตัว ก่อนแฮกไอจีไปได้ เบื้องต้นเช็คไอจีแอดเดรสของแฮกเกอร์อยู่ต่างประเทศ ส่วนวัตถุประสงค์ยังไม่แน่ ชัดว่าเพื่อ เรียกค่าไถ่หรือขโมยไอจีไปขาย เพราะคนร้ายยังไม่เผยวัตถุประสงค์ หลังจากนี้จะทำการสืบสวนต่อไป

          ฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อฟิชชิ่ง หรือกรอกข้อมูลส่วนตัว ในลิ้งค์ที่ไม่แน่ใจว่าเป็นของบริษัทอย่างเป็นทางการ ให้ตรวจสอบให้ถี่ถ้วน ก่อนจะใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไป เพื่อจะได้ไม่ได้แฮกไอจี เฟสบุ๊ก หรือบัญชีทางโซเชียลต่างๆ และ อย่ากดลิงค์แปลกๆ ที่มีส่งมา การตั้งรหัสสองชั้นที่ ปอท.เรายังไม่เคยพบว่าคนตั้งค่ายืนยันตัวตนแบบสองชั้นโดนแฮกเลย ดังนั้นการตั้งค่าฯ สองชั้นเป็นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด ต้องตั้งรหัสที่คาดเดาได้ยาก เมื่อมีลิงค์แปลกๆ เช่น ประเภท +18 คลิปใบ้หวย ข่าวดารา หรือ ให้วอยส์เช่อร์ แต่ต้องกดลิงค์เหล่านั้นก่อน แล้วให้กรอกยูสเซอร์เนม-พาสเวิร์ด ขอให้ทราบว่าคุณกำลังถูกหลอก ขออย่าหลงกลใส่ลงไปให้คนร้าย นอกจากนั้นก็การตั้งค่ารหัสยืนยันตัวตนสองชั้น จะป้องกันได้


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!