ข่าวใหม่อัพเดท » “แถลงข่าว” สน.นรข.มุกดาหาร จับกุม ขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ขณะเตรียมส่ง 73 ท่อน มูลค่ากว่า 1ล้านบาท

“แถลงข่าว” สน.นรข.มุกดาหาร จับกุม ขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ขณะเตรียมส่ง 73 ท่อน มูลค่ากว่า 1ล้านบาท

14 กรกฎาคม 2019
0

      เมื่อวันที่13 กรกฎาคม 2562 เวลา 14.30 น.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ร.ต.ระพีพงษ์ โสวรรณ ผบ.นรข. และ น.อ.อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผบ.นรข.เขตนครพนม ได้แถลงข่าวการจับกุม นายรักพงษ์ รังไสย์ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30/1 หมู่ 13 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จว.มุกดาหาร พร้อมของกลาง ไม้พะยูง จำนวน 73 ท่อน ปริมาตร 2 ลบ.ม คิดเป็นมูลค่ากว่าล้านบาท ที่บริเวณกลางแม่น้ำโขงใกล้สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร – สะหวันนะเขต ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จว.มุกดาหาร

      สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 เวลา 20.00 น. สถานีเรือมุกดาหาร นำเรือพร้อมกำลังพลออกลาดตระเวนตามลำแม่น้ำโขง จำนวน 2 ลำ หลังจากได้รับแจ้งจากสายข่าว ว่ากลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงเตรียมลำเลียงไม้พะยูงล๊อตใหญ่ ข้ามแม่น้ำโขง จากท่าน้ำ บ.บางทรายใหญ่ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จว.มุกดาหาร ไปยังท่าน้ำฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.30น. ตรวจพบเรือเหล็กขนาดใหญ่แล่นออกจากฝั่งท่าน้ำบ้านบางทรายใหญ่ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จว.มุกดาหาร มุ่งหน้าฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ทหารเรือจึงแสดงตัวขอตรวจค้น ประกอบกับเป็นเวลากลางคืน เรือบรรทุกไม้พะยูงได้แล่นชนกับเรือของเจ้าหน้าที่ทหารเรือ สถานีเรือมุกดาหาร เข้าอย่างเต็มที่ แต่โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ต้องหาที่ขับเรือกระโดดหนีลงแม่น้ำโขงหลบหนีไปได้ 1 คน จับกุมได้ 1 คน คือ นายรักพงษ์ รังไสย์ ที่นั่งมากับเรือบรรทุกไม้พะยูง ส่วนของกลาง เจ้าหน้าที่ทหารเรือ ทำการตรวจยึดและจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

      จากการจับกุมครั้งนี้ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจาก นายต้อม ไม่ทราบชื่อจริงนามสกุลจริง ชาวจังหวัดบึงกาฬ ที่หลบหนีไปได้ ซึ่งเป็นคนขับเรือ ให้ตนนั่งเรือนำไม้พะยูงไปส่งให้คนลาวด้วยกัน โดยได้รับค่าจ้าง 20,000 บาท ส่วนไม้พะยูงล๊อตนี้เป็นไม้พะยูงนำมาจากจังหวัดบึงกาฬ เพื่อส่งให้กับนักค้าชาวลาว ส่งต่อไปยังประเทศจีน ซึ่งถ้านำไปส่งถึงประเทศจีนสำเร็จจะมีมูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน กลุ่มมอดไม้ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีการลักลอบตัดไม้พะยูงตามอุทยานแห่งชาติ และตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีการปลูกไม้พะยูง เพื่อนำส่งไปขายยังประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีความต้องการรับซื้อไม้พะยูงเป็นอย่างมาก เนื่องจากคนจีนถือว่าเป็นไม้มงคล และมีความคงทน

      ซึ่งทาง นรข. และ ตำรวจน้ำ จะเพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามให้มากขึ้น เพราะสืบทราบว่า กลุ่มมอดไม้ ได้หันมาส่งออกด้าน จว.มุกดาหาร เนื่องจากด้านจังหวัดอื่นกลุ่มมอดไม้ไม่สามารถส่งออกทางน้ำได้ จึงหันมาส่งออกทางด้าน จังหวัดมุกดาหาร.


ธานินทร์, ฐานิตา, สมเกียรติ, ชัยสิทธิ์ /ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร
เดวิด มุกดาหารหัวหน้าศูนย์ข่าวสำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!