ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม ส่อเค้าวุ่น !! งบภัยแล้งกว่า 350 ล้าน อ้างเด็กนายเรียกรับหัวคิวอื้อ สมาคม อบต. โวย จังหวัดยืมมือเสนอโครงการ แฉไอ้โม่งโกยก่อนอำลา

นครพนม ส่อเค้าวุ่น !! งบภัยแล้งกว่า 350 ล้าน อ้างเด็กนายเรียกรับหัวคิวอื้อ สมาคม อบต. โวย จังหวัดยืมมือเสนอโครงการ แฉไอ้โม่งโกยก่อนอำลา

26 กันยายน 2020
0

นครพนม ส่อเค้าวุ่น !! งบภัยแล้งกว่า 350 ล้าน อ้างเด็กนายเรียกรับหัวคิวอื้อ สมาคม อบต. โวย จังหวัดยืมมือเสนอโครงการ แฉไอ้โม่งโกยก่อนอำลา

วันที่ 26 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดนครพนม กล่าวคือในปีงบประมาณ 2563 ทางรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 งบกลาง รายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินจำเป็น เพื่อใช้ดำเนินโครงการบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ที่จะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหากับประชาชนในพื้นที่ 12 อำเภอ โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณ ตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นเงินจำนวนกว่า 350 ล้านบาท รวมกว่า 450 โครงการ แต่เกิดปัญหาความล่าช้า ยังไม่สามารถหาผู้รับจ้างได้ เนื่องจากมีปัญหาติดขัดเกี่ยวกับการจัดทำเอกสาร และปัญหาการประสานงานระหว่างอำเภอกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

เนื่องจากก่อนนี้ ในการเสนอแบบโครงการ เพื่อของบประมาณ ทางจังหวัดนครพนม ได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแล แต่พออนุมัติงบประมาณลงมา ทางกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้อำเภอ เป็นผู้ทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโครงการที่หาผู้รับจ้างด้วย วิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ ในงบประมาณไม่เกิน 5 แสนบาท ทำให้เกิดปัญหาในการวิ่งเต้นของผู้รับจ้าง เพื่อหวังรับงานให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มี นายสุภวิทย์ พรรณวงศ์ นายก อบต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน ในฐานะนายกสมาคม อบต.จังหวัดนครพนม พร้อมด้วยตัวแทนผู้บริหารท้องถิ่น ที่เป็นสมาชิกสมาคม อบต.จังหวัดฯ ออกมาเคลื่อนไหว นำเอกสารเข้าร้องเรียนต่อ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เพื่อให้ติดตามเร่งรัดเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ เพราะเกรงว่างบประมาณจะไม่ทันปีงบประมาณ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2563 พร้อมเรียกร้องให้ พิจารณามอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ดูแลหาผู้รับจ้าง เนื่องจากมีความพร้อมเกี่ยวกับ บุคลากร และเป็นเจ้าของพื้นที่ ป้องกันปัญหาตามมาภายหลัง เพราะทางอำเภอจะต้องมาขอแรงสนับสนุนเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปดำเนินการ

ล่าสุด ได้มีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน หลายอำเภอ ออกมาเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกว่า หลังมีการอนุมัติงบประมาณ หาผู้รับจ้างเกี่ยวกับโครงการภัยแล้ง ได้มีขบวนการนายหน้า อ้างว่า เป็นเด็กนาย ทั้งสายผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดนครพนม รวมถึงสายนักการเมืองใหญ่ ออกมาวิ่งเต้นล็อบปี้ เอางานไปขายเรียกรับหัวคิว พร้อมมีการเรียกรับเปอร์เซ็นต์สูงถึงร้อยละ 40 จากงบประมาณโครงการ อ้างว่าจะต้องดูแลนาย

อีกทั้งการหาผู้รับจ้างส่วนใหญ่ ทางอำเภอจะเลือกเอาพรรคพวกคนใกล้ชิด ของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ทั้งสายการเมือง รวมถึงสายราชการ เนื่องจากวิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ ใช้วิธีการพิจารณาเป็นการตกลงราคากัน ทำให้มีการวิ่งเต้น ฉวยโอกาสแสวงหาผลประโยชน์จากภาษีประชาชน โดยได้สะท้อนปัญหาไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้ง ป.ป.ช. และ สตง.ออกมาตรวจสอบทุกโครงการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ป้องกัน ขบวนการนายหน้า รับงานไปขายเรียกหัวคิว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพงานตามมา และขอให้มีการตรวจสอบเข้มข้น ในการตรวจรับงาน จะต้องตรงตามแบบ 100 เปอร์เซ็นต์

โดยแหล่งข่าวเผยว่าไอ้โม่งที่อยู่เบื้องหลัง การเรียกรับหัวคิวนี้ กำลังจะเกษียณอายุราชการ ต้องการโกยเงินใส่กระเป๋าก่อนอำลา จึงสั่งให้บริวารหาเงินจากการเรียกค่าหัวคิวมาส่งให้
ด้าน นายสยาม ศิริมงคล เปิดเผยว่า เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ในพื้นที่ จ.นครพนม โดยปี งบประมาณ 2563 ทางรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 งบกลาง รายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินจำเป็น เพื่อใช้ดำเนินโครงการบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ที่จะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก้ปัญหาในพื้นที่ 12 อำเภอ ตนได้ดำเนินการตามระเบียบคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในการหาผู้รับจ้าง จะต้องเป็นไปตามระเบียบคือได้มอบหมายให้ทางอำเภอ ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่อ้างว่าเป็นผู้เสนอโครงการ นั้น ตนยืนยันว่าเมื่องบประมาณมาถึง จะต้องทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง ส่วนปัญหาการเรียกรับ การขายงาน ตนได้มอบหมายให้ มีการตรวจสอบ ทุกขั้นตอน ซึ่งยอมรับว่า หากเป็นการสมยอมกันระหว่างผู้รับจ้าง อาจจะตรวจสอบยาก แต่หากใครไม่ทำงานตามแบบมาตรฐาน หรือปริมาณงานไม่ตรง ทางเจ้าหน้าที่ไม่ตรวจรับแน่นอน สำคัญที่สุดคือการตรวจรับงานจะต้องเป็นไปตามแบบ ส่วนเรื่องการแอบอ้างเรียกรับหัวคิวยืนยันไม่มี และยืนยันว่างบประมาณที่รัฐบาลอนุมัติทางจังหวัดจะเร่งดำเนินการให้ทันภายใน วันที่ 30 กันยายน 2563

ขณะที่นายสุภวิทย์ พรรณวงศ์ นายก อบต.โนนตาล ในฐานะนายกสมาคม อบต.จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า เกี่ยวกับ โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ในพื้นที่ จ.นครพนม โดยปี งบประมาณ 2563 ทางรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 ก่อนนี้ทางจังหวัดนครพนม ได้มอบหมายให้ ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสนอโครงการ เพื่อขอรับงบประมาณ จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่สำรวจออกแบบเสนอตามขั้นตอน สุดท้ายยอมรับว่าถูกยืมมือ และทางกระทรวงมหาดไทย หรือจังหวัดก็ไม่เข้าใจในบทบาทหน้าที่การกระจายอำนาจแก่ท้องถิ่น ไม่มีความจริงใจในการจัดสรรงบประมาณ พออนุมัติงบประมาณกับไปมอบหมายให้ทางอำเภอดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง และอนุมัติงบประมาณลงไปยังอำเภอโดยตรง ทั้งที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นคนดูแลรับผิดชอบต้นเรื่อง สุดท้ายการตรวจรับงาน การดูแลพื้นที่ ส่งมอบพื้นที่เป็นหน้าที่ของ อปท.ทุกอย่าง ไม่เข้าใจเจตนาของการออกระเบียบกระทรวงมหาดไทย ไม่อยากคิดในเรื่องของเจตนาด้านอื่นๆ แต่เมื่ออนุมัติให้อำเภอ ทาง อปท.ยินดีที่จะตรวจสอบดูแล เกี่ยวกับมาตรฐานงาน แต่อยากสะท้อนว่า การกระจายอำนาจท้องถิ่น จะต้องมีความจริงใจ เพราะทุกวันนี้ท้องถิ่นขาดงบประมาณเกือบทุกแห่ง ทั้งถูกตัดการจัดเก็บภาษีโรงเรียนหายเกิน 80 เปอร์เซ็นต์ งบไม่เพียงพอพัฒนา หนำซ้ำงบอุดหนุนเหลือจ่ายยังถูกเรียกคืน ไม่สามารถเอามาใช้พัฒนาได้ สุดท้ายกระทบต่อการพัฒนาท้องถิ่น ไม่ได้กระจายอำนาจลงมายัง อปท.อย่างแท้จริง ซึ่งได้มีหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เสนอไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้พิจารณาแก้ไข ในการส่วนระเบียบที่กระทบการพัฒนา

เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!