ข่าวใหม่อัพเดท » คณะครู อาจารย์ ศิษย์เก่าฯ เตรียมอุดมศึกษา.. ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบเอาผิด ผอ.ปฏิบัติหน้าที่ ส่อทุจริต

คณะครู อาจารย์ ศิษย์เก่าฯ เตรียมอุดมศึกษา.. ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบเอาผิด ผอ.ปฏิบัติหน้าที่ ส่อทุจริต

23 กันยายน 2020
0

คณะครูอาจารย์ศิษย์เก่าฯ เตรียมอุดมศึกษาร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบเอาผิด ผอ.ปฏิบัติหน้าที่ ส่อทุจริต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.ย. 63 ที่ สำนักงาน ปปช.(สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี) : นายกฤษณพงศ์ กีรติกร อดีตรมช.กระทรวงศึกษาธิการ และ อดีตประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พร้อมด้วย ศิษย์เก่า ครูเก่า และครูปัจจุบัน รวมถึงนายพิจารณ์ สุขภารังษี ตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมฯ และอดีตประธานฝ่ายวิชาการสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษา ได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้ป.ป.ช. เร่งตรวจสอบการกระทำอันมิชอบของ “นายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา” หลังพบหลักฐานที่ส่อถึงการปฏิบัติหน้าที่ในทางมิชอบด้วยกฎหมายหลายประการรวมถึง

1.การกระทำที่ส่อทุจริต เอื้อประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง

  1. การรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษประจำปี 2563 จำนวน 34 คนที่ไม่โปร่งใสเช่นการอ้างเงื่อนไขนักเรียนโครงการพระราชดำริ
  2. การเปิดบัญชีต่างๆ หลายบัญชีของโรงเรียนรับเงินบริจาคให้แก่โรงเรียน แต่ไม่ได้นำเงินบริจาคไปใช้จ่ายให้เป็นไปตามกฏหมาย และกฏระเบียบ
  3. การเรียกรับเงินและสิ่งของจากบริษัทคู่ค้าและผู้ให้บริการซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและนำเงินไปจัดงานปีใหม่ 2563 และแจกเงินและสิ่งของให้แก่พวกพ้อง
  4. การสนับสนุนให้เรี่ยไรเงินบริจาคโดยใช้ใบเสร็จตราพระเกี้ยว แต่ไม่ออกใบเสร็จตราครุฑ และไม่นำเงินบริจาคเข้ารัฐฯ

2. การจัดซื้อจัดจ้างผิด พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการพัสดุของรัฐ

  1. การแบ่งซื้อแบ่งจ้างหลายครั้งให้วงเงินน้อยกว่า 5 แสนเพื่อใช้วิธีเฉพาะเจาะจง
  2. การเปลี่ยนแปลงรูปแบบและรายการของรถตู้โดยมิชอบ หลังการจัดซื้อ
  3. การจัดซื้อจัดจ้างของที่ไม่มีความจำเป็นและไม่มีคนใช้เพียงพอ

3.ปฏิบัติหน้าที่ผิดมาตรา 157 กระทำหรือไม่กระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหาย

  1. ไม่ปฏิบัติหน้าที่กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและไม่ยอมจัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาโดยมีเจตนาหลีกเลี่ยงการกำกับดูแลการบริหารงาน จนเกิดความเสียหายแก่ราชการ
  2. ไม่ยอมจัดให้มีการเลือกนายกสโมสรอาจารย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และแทรกแซงการทำงานของสโมสรอาจารย์
  3. ไม่สรรหาและเลือกผู้แทนต่างๆ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อเลือกประธานตามกฎหมาย จึงเป็นการกระทำผิดกฏหมาย
  4. มีการจัดกฐินพระราชทานประจำปี 2562 ที่วัดในจังหวัดพะเยา และได้เรี่ยไรเงินบริจาควัดได้มากกว่า 1.2 ล้านบาท แต่บริจาคเพียง 1 ล้านบาท
  5. มีการโยกย้ายผู้บริหาร และบุคลากรโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาโดยมิชอบ
  6. เป็นผู้สนับสนุนให้เกิดความขัดแย้งกับ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สมาคมผู้ปกครองและครูเตรียมอุดมศึกษา สโมสรอาจารย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และชมรมครูเก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

โดยมีนายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการไต่สวนต่อไป

นายกฤษณพงศ์ฯ และนายพิจารณ์ฯ เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำเอกสาร เป็นหนังสือเปิดผนึก จำนวน 35 รายการ และใบแจ้งความ สน.ปทุมวัน ที่คณะครูแจ้งความเอาผิดกับนายโสภณเพื่อให้ ป.ป.ช.เร่งตรวจสอบ พฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและการทุจริต ของนายโสภณฯ ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่อาจก่อให้เกิดความเสียต่อระบบการเรียนการสอนการศึกษาของโรงเรียนในประเทศ และเสียหายต่อระบอบการเงินของชาติ อาทิ ประเด็นการรับฝากเด็กเข้าโรงเรียน มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 4 รายละ หลักล้านบาท รวมทั้งนายโสภณฯ ยังมีพาดพิงแอบอ้างถึงสถาบันกษัตริย์ และสำนักราชวัง พร้อมทั้งอ้างชื่อ สกุล ของนาย ตร./ทหาร ชั้น ผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง อาทิ นมโรงเรียน,อาหารกลางวัน,เงินบริจาคโรงเรียน,กฐินพระราชทาน และยังมีข่มขู่ครูที่คัดค้านเเละขัดขวาง ฯลฯ โดยถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฏหมาย ป.ป.ช.ในการกระทำความผิดทุจริตต่อหน้าที่

เรื่องเหล่านี้คณะครูอาจารย์ ได้เคยไปแจ้งความ และยื่นร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเคยฟ้องต่อศาลปกครอง แต่เรื่องก็ยังเงียบไม่คืบหน้า จึงมาร้องต่อ ป.ป.ช. เพราะเชื่อมั่นในระบบนิติรัฐนิติธรรมของ ป.ป.ช. ว่าจะสามารถตรวจสอบเส้นทาง ทางการเงินของนายโสภณฯ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การชี้มูลความผิด ดำเนินคดีกับนายโสภณฯ ต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!