ข่าวใหม่อัพเดท » คณะกรรมการมูลนิธิอนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงามแถลงข่าว เชิญชวนประชาชนร่วมขบวนแห่ดาบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถวายสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 2 ตุลาคมนี้

คณะกรรมการมูลนิธิอนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงามแถลงข่าว เชิญชวนประชาชนร่วมขบวนแห่ดาบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถวายสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 2 ตุลาคมนี้

23 กันยายน 2020
0

จันทบุรี – คณะกรรมการมูลนิธิอนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงามแถลงข่าว เชิญชวนประชาชนร่วมขบวนแห่ดาบใหญ่ที่สุดในประเทศ ไทย ถวายสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 2 ตุลาคมนี้

วันนี้ ( 22 ก.ย.63 ) ที่อนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม นายนิพนธ์ หนองริมบ้าน ประธานมูลนิธิอนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม พร้อมด้วยคณะกรรมการ ได้นำดาบต้นแบบการจัดสร้างดาบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมขบวนแห่อัญเชิญดาบซึ่งมีความยาว 4 เมตร 90 เซนติเมตร น้ำหนักกว่า 1 ตัน มาไว้ที่มูลนิธิอนุสรณ์สถานอู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม โดยจะมีการตั้งขบวนรับดาบในวันที่ 2 ตุลาคม 2563 นี้ ที่บริเวณเขตรอยต่อจังหวัดระยองและจังหวัดจันทบุรี อำเภอนายายอาม ซึ่งกำหนดจุดไว้คือบริเวณซุ้มประตูวัดนายายอาม ริมถนนสุขุมวิท เพื่อนำมายังมูลนิธิอนุสรณ์สถานอู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม โดยมีขบวนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยานมาร่วมขบวน

นายนิพนธ์ หนองริมบ้าน ประธานมูลนิธิอนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม เปิดเผยว่า การจัดสร้างดาบ ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หรืออาจจะที่สุดในโลกถวายพระเจ้าตากสินมหาราชในครั้งนี้ เนื่องในวันครบรอบ 253 ปี ที่พระองค์ทรงกอบกู้เอกราชไทย โดยได้ช่างตีมีดชาวอรัญญิก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อย่างนายบุญสม ศรีสุข ครูช่างของแผ่นดิน เป็นช่างตีมีดให้ ความพิเศษคือ มีการลงรักปิดทองทั้งเล่ม ใช้เวลาทำกว่า 1 เดือน โดยการตีเหล็กน้ำพี้แต่ละท่อนแล้วมารวมประกอบกันเป็นเล่มใหญ่ มีเทคนิคการประสานแบบไม่เป็นรอย จะเห็นเป็นมีดเล่มเดียว และนอกจากมีดดาบเล่มที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแล้ว ยังมีการจัดสร้างดาบ ขนาดเทียบเท่าของจริงอีก จำนวน 253 เล่ม มีการลงรักปิดทองสวยงาม เสริมบารมี กำจัดสิ่งชั่วร้าย ไว้ให้พี่น้องประชาชนที่สนใจได้ครอบครองบูชาด้วย

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมขบวนแห่อัญเชิญดาบ หรือต้องการสั่งจองดาบ ขนาดเทียบเท่าของจริง สามารถติดต่อคุณนิพนธ์ ประธานมูลนิธิฯ ได้โดยตรง ที่เบอร์ 081-9832488


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!