ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้าน บ้านคลองคต ต.หนองตาคง อ.โป่งน้ำร้อน เดือดร้อน จากผลกระทบ พายุโซนร้อน โนอึล ที่ทำให้ฝายกักเก็บน้ำในหมู่บ้านชำรุด เสียหาย

ชาวบ้าน บ้านคลองคต ต.หนองตาคง อ.โป่งน้ำร้อน เดือดร้อน จากผลกระทบ พายุโซนร้อน โนอึล ที่ทำให้ฝายกักเก็บน้ำในหมู่บ้านชำรุด เสียหาย

23 กันยายน 2020
0

จันทบุรี – ชาวบ้าน บ้านคลองคต ต.หนองตาคง อ.โป่งน้ำร้อน เดือดร้อน จากผลกระทบ พายุโซนร้อน โนอึล ที่ทำให้ฝายกักเก็บน้ำในหมู่บ้านชำรุด เสียหาย ปภ.จ. จันทบุรี ร่วมกับชลประทาน ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพร้อมหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ตามที่ชาวบ้าน หมู่ที่ 2 บ้านคลองคต และ เทศบาลตำบลหนองตาคงได้แจ้งขอรับการช่วยเหลือ จากกรณีฝนตกหนัก จากผลกระทบของพายุโซนร้อนโนอึลเมื่อ 2 วันก่อน และมีน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่หมู่ 7 บ้านคลองคต ต.หนองตาคง อ.โป่งน้ำร้อน ส่งผลให้ฝายกักเก็บน้ำภายในหมู่บ้าน ชำรุดถูกน้ำกัดเซาะบริเวณด้านข้างฝาย ส่งผลกระทบต่อน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และ การเกษตรภายในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งนายฐิตินันท์ อุดมสุข หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.จันทบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ของสำนักงานชลประทานจังหวัดได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจหาแนวทางการช่วยเหลือ ซ่อมบำรุง ฝายดังกล่าวที่ชำรุดให้กลับมาใช้งานกักเก็บน้ำได้ตามปกติ

โดยเบื้องต้นจะมีการปรับปรุงเพื่อซ่อมแซมในส่วนของฝายที่ชำรุดถูกน้ำแทง กัดเซาะบริเวณด้านข้าง ด้วยการนำบิ๊กแบ็ก มากั้นกักเก็บน้ำเป็นการชั่วคราวเร่งด่วนก่อน เพื่อป้องกันน้ำไหลออกไปพื้นที่ด้านล่าง และ ออกสู่ประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน ส่วนระยะยาวจะมีการตั้งงบประมาณเพื่อนำมาปรับปรุงซ่อมแซมฝายคอนกรีตเสริมเหล็กกักเก็บน้ำดังกล่าวที่มีสภาพเก่าชำรุดตามสภาพการใช้งานให้มีความสมบูรณ์เพิ่มขึ้น

โดยนายสุชาติ นนทรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.หนองตาคง กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาในช่วง 2 วันก่อน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าพื้นที่ และมวลน้ำได้กัดเซาะบริเวณด้านข้างของฝายคอนกรีตเสริมเหล็กที่เป็นแหล่งกักเก็บน้ำของหมู่บ้านเพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค การประปาหมู่บ้านได้รับความเสียหายหากไม่เร่งซ่อมแก้ไข จะไม่สามารถกักเก็บน้ำได้และชาวบ้านในพื้นที่จะได้รับความเดือดร้อนขาดน้ำอุปโภค บริโภคแน่นอน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขก่อนที่มวลน้ำจะไหลออกไปประเทศเพื่อนบ้านหมด

ด้านนายฐิตินันท์ อุดมสุข หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.จันทบุรี กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเร่งด่วนได้ประสานทางสำนักงานชลประทานจังหวัดในการแก้ปัญหาแล้วเบื้องต้นจะมีการนำบิ๊กแบ็ก และ ปรับถมพื้นที่ที่ถูกน้ำกัดเซาะให้กลับมากักเก็บน้ำได้เป็นการชั่วคราวก่อนเพื่อให้ชาวบ้านได้มีน้ำในการอุปโภค บริโภค ส่วนอนาคตจะมีการขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการซ่อมบำรุงให้ฝายมีสภาพสมบูรณ์ดังเดิม หากไม่มีฝายแห่งนี้ชาวบ้านในพื้นที่จะได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างขาดน้ำในการอุปโภค บริโภค และจำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนเนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะมีฝนตกลงมาเป็นน้ำต้นทุนเพิ่มอีกหรือไม่


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!