ข่าวใหม่อัพเดท » เบิร์ด กะฮาร์ท ปฏิเสธศาลทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง “ถอนตัว” ของ ไบรท์ วรวิทย์

เบิร์ด กะฮาร์ท ปฏิเสธศาลทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง “ถอนตัว” ของ ไบรท์ วรวิทย์

21 กันยายน 2020
0

เบิร์ด กะฮาร์ท ปฏิเสธศาลทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง “ถอนตัว”ของ ไบรท์ วรวิทย์

วันที่ 21 ก.ย.63 เวลา 13.30 น. ที่ห้องพิจารณาที่ 8 ชั้น 6 ศาลทรัพย์สินทางปัญญา อาคารเอ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ : นายวรวิทย์ นิมมานศิริกุล หรือ ไบรท์ นักร้อง ผู้ประพันธ์เพลง”ถอนตัว”และเจ้าของลิขสิทธิ์อนุญาตให้ GMMใช้เพลงนี้ได้ เดินทางมาพร้อมทนาย ในคดีที่แจ้งความ บก.ปอศ.จนกระทั่งตำรวจส่งสำนวนให้อัยการฟ้อง 1.(เบิร์ท) กุลพงศ์ บุนนาค 2.(ฮาร์ท) สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล 3.(แชมป์) ศุภวัฒน์ พีรานนท์ (จำหน่ายออกจากคดีเนื่องจากเครียดจนเสียชีวิตหลังโดนฟ้องร้องในคดีนี้) 4.บริษัทฯ (ของทั้งสองคน) ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลง เป็นคดีแพ่ง 1 คดี และคดีอาญา 2 คดี คือ คดีแสดงสด และ คดีผลิต ดีวีดี โดยคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 5 ล้าน ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าว มาเป็นเวลา 18 ปี

โดยในวันนี้ ศาลได้นัดไต่สวนว่า เบิร์ดกับฮาร์ท จะยอมรับสารภาพผิด หรือต่อสู้คดี ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ทั้งสองฝ่ายต้องทะยอยออกจากห้องพิจารณาคดี โดย นายฮาร์ทฯ กล่าวสั้นๆ ว่าศาลสั่งห้ามให้ข่าวทั้งสองฝ่าย ก่อนจะขอตัวกลับ ส่วนเบิร์ดฯ เดินเลี่ยงหลบไปอีกทาง

ด้านนายไพศิษฐ์ ชาครานนท์ (อ.เจน) ทนายความของไบรท์ เปิดเผยว่า วันนี้มาศาลนัดในส่วนของคดีอาญา ตามที่คุณไบรท์ฯ ใช้สิทธิฟ้องมีทั้งคดีแพ่งหนึ่ง และคดีอาญาสองคดี ในส่วนคดีอาญาได้ใช้สิทธิ์ในการแจ้งความต่อ พงส.บก.ปอศ.จนรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนแล้ว พงส.ส่งสำนวนมาให้พนักงานอัยการ วันนี้ศาลนัดคู่ความมาสอบคำให้การในคดีอาญาที่อัยการสั่งฟ้อง ตนมาในฐานะทนายความผู้เสียหายขอยื่นเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ ส่วนคดีแพ่งได้ใช้สิทธิ์ฟ้องแยกต่างหาก

วันนี้สอบคำให้การ คืออ่านคำฟ้องให้จำเลยทราบว่าจะสู้-ปฏิเสธหรือรับสารภาพ ซึ่งจำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ โดยศาลนัดสืบพยานประมาณ มิถุนายน 2564 ตนมองว่าคดีลิขสิทธิ์เป็นคดีที่ยอมความกันได้ ทั้งคดีแพ่งและอาญา เชื่อว่าทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้มที่จะเจรจากันได้ ในระหว่างที่จะถึงวันสืบพยานก็มีแนวทางคุยกันและจบกันได้ก็จบได้ทั้งคดีแพ่งและอาญา

ซึ่งในส่วนคดีแพ่งศาลนัดสืบพยาน เมษายน 2564 ผู้พิพากษาท่านเรียกสองฝ่ายมาเจรจาพูดคุยกัน ปรับความเข้าใจกันดูว่ามีช่องทางไหนที่จะคุยกันได้ก็ให้คุยกัน นัดคุยกันวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 นี้ก่อน ซึ่งค่าเสียหายที่คุณไบรท์ฯ เรียกร้องจำนวน 5 ล้านบาทนั้นเป็นสิ่งที่คุณไบรท์เชื่อว่าเขาเสียหายตามนั้น ตามมุมมองของนักกฎหมายเชื่อว่าคงไม่มีทางที่จะได้ตามนั้น เพียงแต่คุณไบรท์ฯ อาจจะต้องการก็คือการพูดด้วยวาจาหรือยอมรับว่าเพลงถอนตัวเป็นของคุณไบรท์ฯ ตัวเลขที่จะเยียวยาก็ขึ้นอยู่กับว่าจะรับได้แค่ไหนอย่างไร ซึ่งในคดีแพ่งก็มีการเจรจาต่อรองกันแต่ยังไม่ได้ข้อยุติ คู่ความทั้งสองเคยเจอหน้ากันมาแล้วในศาลครั้งนี้เป็นครั้งที่สามแล้ว นัดประนอมไก่เกลี่ย และในคดีแพ่ง บรรยากาศวันนี้ก็ไม่เครียดอะไร

ตัวไบรท์ฯ วันนี้แค่ยืนฟังทนายโดยไม่ให้สัมภาษณ์ตามที่ศาลสั่ง แต่ได้เคยให้สัมภาษณ์สื่อฯ ไว้ก่อนหน้านี้ถึงตัวเลขที่เรียกเบิร์ด-ฮาร์ท ไป 5 ล้านว่า….

“ไบรท์ฯ กล่าว ถ้าเฉลี่ยเป็นปีนี่ตกปีนึงหลักหมื่น ไม่ได้เยอะเลย ผมไม่ได้เรียกเกินความเป็นจริง 18 ปีกับ 5 ล้านกับ 4 คนที่ละเมิดงานผม ผมว่ามันสมเหตุสมผล ผมไม่ได้เรียกจะเอารวยจากตรงนี้ ผมแค่มาเรียกร้องศักดิ์ศรีของความเป็นคน ศักดิ์ศรีของความเป็นนักแต่งเพลง อยากให้วงการเพลงเราถูกต้องเป็นธรรม และให้เป็นคดีตัวอย่าง ให้รู้ว่าคุณไม่มีสิทธิ์ที่จะละเมิดสิทธิ์คนอื่น คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะไปบอกว่าคนนี้แต่ง คนนั้นแต่งทั้งๆ ที่เขาไม่ได้แต่ง”


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!