ข่าวใหม่อัพเดท » ตชด.นครพนม ยึดอีก.. กัญชาเกือบ 200 กิโล ลอบขนช่วงพายุโนอึล ซุกริมทาง

ตชด.นครพนม ยึดอีก.. กัญชาเกือบ 200 กิโล ลอบขนช่วงพายุโนอึล ซุกริมทาง

21 กันยายน 2020
0

นครพนม – ตชด. ยึดอีกกัญชา เกือบ 200 กิโล ลอบขนช่วงพายุโนอึล ซุกริมทาง

กองทัพมดขนข้ามชาติ เดือนเดียวยึดร่วมตัน เข้มชายแดนทะลักบ่อย
เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พ.ต.อ.สิปปันนท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 มอบหมายให้ พ.ต.ท.ธนพล ท้าวหนู รอง ผกก.ตชด. 23 พร้อมด้วย พ.ต.ท. อภิสิทธิ์ รอดน้อย ผบ.ร้อย ตชด.237 อ.ท่าอุเทน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ตำรวจ ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และ นรข. แถลงการณ์ตรวจยึดกัญชา อัดแท่ง จำนวน 200 แท่ง น้ำหนักแท่งละ ประมาณ 1 กิโลกรัม รวม น้ำหนัก 160 กิโลกรัม ห่อด้วยพลาสติกใส มูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

โดยตรวจยึดได้ภายหลัง ชุดปฏิบัติการข่าว ตชด.237 ได้สืบทราบว่า จะมีการลักลอบ ขนส่งกัญชานำเข้าจากประเทศเพื่อน แบบกองทัพมด อาศัยจังหวะช่วงเกิดพายุโนอึล จนกระทั่งสามารถตรวจยึดกัญชาของกลางดังกล่าวได้ หลัง มีขบวนค้ากัญชาข้ามชาติ พยายามลักลอบนำเข้ามาทางเรือ ข้ามแม่น้ำโขง และขนส่งนำมาพักไว้ริมถนน พื้นที่ บ้านภูกระแต หมู่ 12 ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม เพื่อรอการส่งต่อไปขาย และจะใช้วิธีการนัดหมายทางโทรศัพท์ เลี่ยงการจับกุม แต่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดตรวจยึดได้ เสียก่อน เมื่อคืนที่ผ่านมา จึงตรวจยึดเป็นของกลางบรรจุในกระสอบปุ๋ย จำนวน 4 กระสอบ มาตรวจสอบ เร่งขยายผลสืบสวนติดตาม ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติมาดำเนินคดี

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ่าหน้าที่ เชื่อว่า กัญชาดังกล่าว ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ได้ลักลอบลำเลียงทยอยเข้ามาจาก สปป.ลาว แบบกองทัพมด ใช้วิธีนำมาพักกระจาย ตามจุดต่างๆ ที่เป็นเส้นทางลำเลียง และมีการนัดหมาย ส่งต่อไปขายพื้นที่ตอนในของบประเทศ และอาศัยช่วงเกิดพายุ เป็นอุปสรรคของเจ้าหน้าที่เลี่ยงการจับกุม สำหรับราคาซื้อขายตามแนวชายแดนประมาณ กิโลกรัมลพ 3,000 – 5,000 บาท หากส่งต่อไปขายถึงพื้นที่ตอนใน มีราคาสูงประมาณ กิโลกรัมละ 15,000 – 20,000 บาท โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมาพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดมากกว่า 1 ตัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ตามแนวชายแดน ป้องกันทะลักเข้ามาพักรอการส่งต่อไปขาย พร้อมเร่งสืบสวนขยายผลติดตามจับกุม เครือข่ายในพื้นที่ เพื่อตัดวงจรการค้า


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!