ข่าวใหม่อัพเดท » “บิ๊ก​ต๊ะ” และ​ “รองโฆษก ตร.” เผยใช้กฎหมายดูแลผู้ชุมนุมอย่างเรียบร้อยปลอดภัย ระวังมือที่สาม พร้อมใช้แผน “ชุมนุม 63 จัดการ” หากเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม

“บิ๊ก​ต๊ะ” และ​ “รองโฆษก ตร.” เผยใช้กฎหมายดูแลผู้ชุมนุมอย่างเรียบร้อยปลอดภัย ระวังมือที่สาม พร้อมใช้แผน “ชุมนุม 63 จัดการ” หากเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม

20 กันยายน 2020
0

“บิ๊ก​ต๊ะ” และ​ “รองโฆษก ตร.” เผยใช้กฎหมายดูแลผู้ชุมนุมอย่างเรียบร้อยปลอดภัย ระวังมือที่สาม พร้อมใช้แผน “ชุมนุม 63 จัดการ” หากเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม

วันที่ 19 ก.ย.63 เวลา 15.00 น.ณ ลานแถลงข่าว ชั้น1 อาคาร บช.น.​ : พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงข่าว ความคืบหน้ามาตรการในการดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย กรณีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.63

พ.ต.อ.กฤษณะฯ กล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฎิบัติหน้าที่ร่วมกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องได้ขับเคลื่อนในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยไว้ โดยยึดหลักกฎหมาย ใช้ความอดทน อดกลั้น ซึ่งได้รับนโยบายโดยตรงจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงกลาโหม ซึ่งได้เน้นให้ตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างละมุนละม่อม และจะต้องดำเนินการให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยปลอดภัยมากที่สุด ไม่ให้มีการแทรกแซงจากมือที่สามได้

รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า หากผู้ชุมนุมมีการเดินเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการประกาศเพื่อทำการประชาสัมพันธ์และใช้วิธีการตาม “แผนชุมนุม 63” ยืนยันว่าไม่ใช่แผนจัดการกลุ่มชุมนุม แต่เป็นการนำข้อผิดพลาดและบทเรียนเก่าๆ รวมถึงข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มาถอดบทเรียน เพื่อปรับปรุงแผน สำหรับความแตกต่างของแผนการชุมนุมกรกฎ 52 กับ การชุมนุมปี 63 ในเรื่องการชุมนุม ตามหลักของกฎหมายที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของกราชุมนุมในที่สาธารณะปี 2558 ประกอบกับมติ ครม. ว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ

นอกจากนี้แล้วเรายังได้ถอดบทเรียนที่เกี่ยวข้องในส่วนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องออกมา ว่ามีขั้นตอนอะไรบ้างตามที่บอกไปแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน เพราะว่าในแผนการชุมนุม​กรกฎ​ 52​ เดิมมันอาจจะมุ่งในเรื่องของการใช้กำลัง แต่ว่าในเรื่องของการใช้กำลังนั้นก็ยังมีอยู่ แต่จะเป็นการใช้กำลังตามความจำเป็น ตามสถานการณ์ไม่ใช้เรื่องที่จะเป็นกฎการใช้กำลังอย่างเดียว ทั้งนี้แผนของการชุมนุม​ปี 63 มีความสมบูรณ์มากขึ้น มีความรัดกุมมากขึ้นได้มาตรฐานสากลมากขึ้น และเป็นไปตามกฎหมายที่มีการเปลี่ยนไป ทางด้าน พล.ต.ต.ปิยะฯ กล่าวว่า บช.น. ได้แบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน คือ

  1. บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และพื้นที่โดยรอบสนามหลวง ถนนราชดำเนินใน แยกสะพานผ่านพิภพ มี พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 เป็นผู้รับผิดชอบ
  2. บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่สะพานผ่านพิภพ จนถึงแยก จปร. มี พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง ผบก.น.1 เป็นผู้รับผิดชอบ
  3. ถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่แยก จปร. สะพานมัฆวานรังสรรค์ ไปจนถึงถนนราชดำเนินนอก

โดยมี พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.อคฝ. เป็นผู้รับผิดชอบ ทั้งนี้จะมีการตั้งจุดคัดกรองโควิด-19 จำนวน 4 จุด คือ จุดที่ 1-2 บริเวณประตูทางเข้า ม.ธรรมศาสตร์, จุดที่ 3 ประตูถนนท่าพระจันทร์, จุดที่​ 4 ถนนพระอาทิตย์ เผื่อเป็นการคัดกรองและเฝ้าระวังการแพทยระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาอีกด้วย


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!