ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จ.ตาก รวบเมียนมา 15 คน พร้อมคนไทยขนคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ตม.จ.ตาก รวบเมียนมา 15 คน พร้อมคนไทยขนคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

16 กันยายน 2020
0

ตม.จ.ตาก รวบเมียนมา 15 คน พร้อมคนไทยขนคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

วันที่ 15 ก.ย.63 เวลา 10.30 น. ณ ห้องศูนย์ TIC ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.พิชญา บุญขจร รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ รอง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.สังคม ตัดโส ผกก.ตม.จ.ตาก และ พ.ต.ท.ชินกร อัศวภูมิ รอง ผกก.ตม.จ.ตาก ร่วมแถลงข่าว ดังนี้

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีขบวนการขนคนต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองไปยังพื้นที่ชั้นใน บริเวณช่องทางธรรมชาติตามแนวชาย แดนไทย–เมียนมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้วางแผนจัดกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ตามจุดที่รับแจ้ง จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.30 น. พบรถยนต์ลักษณะตามที่สายลับแจ้ง เป็นรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็กซ์ วีครอส แค๊ป สีดำ หมายเลขทะเบียน ตาก ขับมุ่งหน้าไปบริเวณริมแม่น้ำเมย โดยใช้เวลาไม่นานได้ขับกลับออกมาทางถนนสายบ้านต้นผึ้ง–น้ำดิบ ม.2 ต.แม่ระมาด อ.แม่ระมาด จ.ตาก เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยชุดจับกุมแต่งเครื่องแบบพร้อมอุปกรณ์กระบอกไฟฉายที่มีแสงวับวาบสีแดง พร้อมส่งสัญญาณเรียกหยุด โดยคันแรกขับนำหน้าใช้ความเร็วสูงฝ่าหลบหนีไปได้ ระหว่างนั้นคันที่ถูกจับกุมก็ขับตามมาโดยใช้ความเร็วเช่นกัน แต่รถเสียหลักพุ่งชนกับรถเจ้าหน้าที่จนได้รับความเสียหาย เมื่อเหตุการณ์สงบชุดจับกุมจึงแสดงตนเพื่อขอตรวจค้น

ผลการตรวจค้นพบผู้ถูกจับที่ 1 คือนายสุรศักดิ์ อายุ 30 ปี สัญชาติไทย เป็นผู้ขับขี่ และคนต่างด้าวจำนวน 13 คน จึงได้ขอตรวจเอกสารหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง จากการตรวจสอบพบว่าคนต่างด้าวจำนวน 13 คน ไม่มีเอกสารการเข้าเมืองอย่างถูกต้อง จากการสอบปากคำนายสุรศักดิ์ ผู้ถูกจับที่ 1 (เพิ่มเติม) ให้การว่า มีนายอุทิศ เป็นคนสั่งการให้นายสุรศักดิ์ ไปรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาดังกล่าวเพื่อนำไปส่งยังพื้นที่ชั้นใน สถานที่จับกุม ถนนสายบ้านต้นผึ้ง–น้ำดิบ ม.2 ต.แม่ระมาด อ.แม่ระมาด จ.ตาก

จากการขยายผลทราบว่ายังมีคนต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองอีกจำนวน 6 คัน ขับวิ่งตามออกมาโดยใช้ความเร็วสูง เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถยนต์เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง เมื่อไปถึงพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ แค๊ป สีเทาดำ หมายเลขทะเบียน ตาก โดยมีผู้ถูกจับที่ 2 คือนายรักชาติ อายุ 24 ปี สัญชาติไทย เป็นผู้ขับขี่ และมีคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาอีก 2 คน จอดพลิกคว่ำ บนถนนสายที่เกิดเหตุ บริเวณบ้านน้ำดิบบอนหวาน–ท่าล้อ ม.2 ต.แม่ระมาด อ.แม่ระมาด จ.ตาก

จึงทำการจับกุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกจับที่ 1 และ ผู้ถูกจับที่ 2 ในความผิดฐาน “ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม” และแจ้งข้อกล่าวหาแก่คนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ทั้งหมดจำนวน 15 คน ในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย” และ “ฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ฉบับที่ 1/2563 และ ฉบับที่ 3/2563 เรื่องมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) จังหวัดตาก อันเป็นเหตุให้มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ข้อ 1.3” และได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ นายอุทิศ ชลชิดพนา ในความผิดฐาน “ร่วมกันซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม” ไว้ส่วนหนึ่ง เนื่องจากชุดจับกุมมีการติดตามดูพฤติการณ์กลุ่มนี้มาโดยตลอด ยังได้มอบรายงานการสืบสวนส่ง พงส. เพื่อประกอบการสอบสวนดำเนินคดีต่อไปแล้ว

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!