ข่าวใหม่อัพเดท » “นพ. จิณณพิภัทร” เผยมาตรการคุมเข้ม ตามแนวชายแดน นครพนม สกัด-ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

“นพ. จิณณพิภัทร” เผยมาตรการคุมเข้ม ตามแนวชายแดน นครพนม สกัด-ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

5 กันยายน 2020
0

นครพนม – “นพ.จิณณพิภัทร” เผยมาตรการคุมเข้ม ตามแนวชายแดน สกัด-ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนม โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการตามมาตรการคุมเข้มตามแนวชายแดนในการสกัดกั้นและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด อนุญาตให้ผู้มีสัญชาติไทยกลับเข้าประเทศไทยผ่านช่องทางสะพานมิตรภาพ 3 โดยจะต้องดำเนินการตามมาตรการที่ส่วนกลางกำหนด และจะต้องกักตัว 14 วัน ในสถานที่ที่จัดให้ และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีสัญชาติไทย เดินทางเข้าประเทศไทยตามช่องทางดังกล่าว ยกเว้นกรณีการขอเข้ามารักษาพยาบาลฉุกเฉินเท่านั้น และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จะต้องถูกดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติตรวจคนเข้าเมือง

สำหรับมาตรการคุมเข้มตามแนวชายแดนในการสกัดกั้นและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอก 2 กรณีผู้มีสัญชาติไทย กำหนดมาตรการก่อนเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ต้องเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงหรือชุมชนไม่น้อยกว่า 14 วัน เตรียมเอการเพื่อเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ประกอบด้วย หนังสือรับรองการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ (COE) ใบรับรองแพทย์ ต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยันติดโควิด-19 (ไม่เกิน 72 ชั่วโมง) ผ่านการคัดกรองจากประเทศต้นทาง และเมื่อเดินทางมาถึงและระหว่างอยู่ในราชอาณาจักร ต้องได้รับการคัดกรอง ยื่นเอกสาร ใช้ระบบติดตามตามที่กำหนด ตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR

กรณีผู้ไม่มีสัญชาติไทย กำหนดมาตรการก่อนเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ต้องเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงหรือชุมชนไม่น้อยกว่า 14 วัน เตรียมเอกสารเพื่อเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ประกอบด้วย

  • หนังสือรับรองการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ (COE)
  • ใบรับรองแพทย์ ต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยันติดโควิด-19 (ไม่เกิน 72 ชั่วโมง)
  • หนังสือรับรองหรือหลักประกัน เพื่อรับรองค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพครอบคลุมโควิด-19
  • หนังสือแสดงการเป็นเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะ (ระบุเวลาเข้า-ออก ชัดเจน)
  • เอกสารยืนยันว่าหน่วยงานสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ หรือรักษาพยาบาลครอบคลุมโควิด-19
  • แผนการเดินทางในประเทศที่แน่นอน ชัดเจน ติดตามตัวได้ หลักฐานแสดงว่าสถานที่กักตัวเป็นไปตามที่ทางราชการกำหนด การคัดกรองจากประเทศต้นทาง

มาตรการเมื่อเดินทางถึงและระหว่างอยู่ในราชอาณาจักร ต้องผ่านการคัดกรอง ยื่นเอกสาร ใช้ระบบติดตามตามที่กำหนด เข้ารับการกักกัน ไม่น้อยกว่า 14 วัน ถูกคุมตัว สังเกตตามแผนที่กำหนด ตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR จอดพาหนะ ณ จุดที่กำหนด เดินทางโดยพาหนะที่จัดเตรียม ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!