ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านร้อง !! อำเภอสัตหีบ ตรวจสอบโรงงานปล่อยกลุ่มควันดำ.. กระจายไปทั่ว

ชาวบ้านร้อง !! อำเภอสัตหีบ ตรวจสอบโรงงานปล่อยกลุ่มควันดำ.. กระจายไปทั่ว

4 กันยายน 2020
0

วันนี้ 3 ก.ย. 63 นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับการร้องเรียนจากประชา ชน ม.11 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่ามีโรงงานปล่อยกลุ่มควันดำจำนวนมากไปทั่วบริเวณวัดเขาชีจรรย์ ม.11 ต.บางเสร่ จึงอยากให้หน่วยงานลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หลังรับเรื่องได้มอบหมายให้ นางพิกุล โสภา ปลัดอำเภอสัตหีบ ร่วมกับนายกิตติ บุญรัตนเนตรสาธารณสุขอำเภอสัตหีบ นายนที ดิษฐบรรจง ปลัดเทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

พบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นของ บริษัท เพอมาเน้นท์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่จัดจำหน่าย แอสฟัลท์ติกคอนกรีต(ยางมะตอย) ในการสร้างถนน โดยมีนายเทพนิมิตร ศรีศักดา ผู้จัดการแพลนท์ คอยให้ข้อมูลและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับระบบการทำงานของเครื่องผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ที่ปล่อยกลุ่มควันออกมาดังกล่าว

นายเทพนิมิตร ศรีศักดา ผู้จัดการแพลนท์ กล่าวว่าปล่องควันที่เห็นคือเครื่องผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต(ยางมะตอย) สำหรับทำถนน โดยดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 โดยมีขั้นตอนการผลิต คือสตาร์ทเครื่องประมาณ 20 นาที เพื่อให้เกิดความร้อนเตาเผาแล้วส่งหินลำเลียงขึ้นสายพานผสม กับน้ำยางมะตอย ฝุ่นที่เกิดจากการผสมหินจะถูกดูดลงบ่อน้ำดักฝุ่น โดยความร้อนจากบ่อน้ำจะถูกดันออกปล่องควัน ทำให้เห็นกลุ่มควันเป็นสีขาว-เทาๆ ลอยไปบนอากาศ ส่วนสาเหตุที่เห็นเป็นกลุ่มควันสีดำลอยไปในอากาศ เกิดจากช่วงสตาร์ทเครื่องแรกๆ เพื่อทำงาน โดยจะมีกลุ่มควันสีเทา-ดำในช่วงระยะเวลาสั้นๆประมาณ 10 นาที และจะเป็นเช่นนี้ทุกครั้งช่วงสตาร์ทเครื่องแรกๆ ซึ่งทางบริษัทจะดำเนินการแก้ไขควบคุมความร้อนในขณะสตาร์ทเครื่อง โดยลดความร้อนลง ซึ่งจะทำให้กลุ่มควันลดลงและจะทำการซ่อมบำรุงเครื่องจักรเป็นประจำทุกเดือน เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาว พร้อมทั้งจะสร้างความรู้กับคนในชุมชนโดยผ่านพนักงานในบริษัท ที่เป็นคนภายในชุมชน ว่ากลุ่มควันดังกล่าวไม่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนแต่อย่างใด

นางพิกุล โสภา ปลัดอำเภอสัตหีบ กล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งไปยังผู้รับผิดชอบว่าให้ควบคุมการผลิตไม่ให้เกินกำลังเครื่องจักรและปล่อยกลุ่มควันดำออกมาอีก พร้อมกับประสานไปยัง อุตสาหกรรม จ.ชลบุรี เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว เข้ามาตรวจสอบกลุ่มควัน ทุกๆ ระยะตามแผนควบคุมเครื่องจักร พร้อมสร้างความรู้ความเข้าใจกับชุมชนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชนเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างโรงงานและชุมชน พร้อมประชาสัมพันธ์และชี้แจงข้อมูลข่าวสารให้กับชาวบ้าน-ประชาชน เพื่อสร้างเข้าใจในเรื่องความปลอดภัยต่างๆ ในเรี่องสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชุนชนต่อไป


ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!