ข่าวใหม่อัพเดท » “…ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เข้มงวดชาวต่างชาติทำเรื่องไม่ดีในพื้นที่ รุดเข้าตรวจสอบ 2 ฝรั่งมือบอน ดำน้ำรบกวนธรรมชาติสัตว์ รังแกสัตว์ทะลไทย……”

“…ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เข้มงวดชาวต่างชาติทำเรื่องไม่ดีในพื้นที่ รุดเข้าตรวจสอบ 2 ฝรั่งมือบอน ดำน้ำรบกวนธรรมชาติสัตว์ รังแกสัตว์ทะลไทย……”

2 กันยายน 2020
0

“…ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เข้มงวดชาวต่างชาติทำเรื่องไม่ดีในพื้นที่ ไม่รอช้า รุดเข้าตรวจสอบ 2 ฝรั่งยุโรปชาวมักกะโรนี-อิตาลี และชาวแมกยาร์-ฮังการี มือบอนดำน้ำรบกวนธรรมชาติสัตว์ รังแกสัตว์ทะลไทย……”

วันนี้ พฤหัสที่ 2 ก.ย.63 เวลา 08.00 น. พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่าว่ามีเหตุชาวต่างชาติดังกล่าวกระทำความผิด จึงได้นำกำลังชุดสืบสวนปราบปรามเข้าตรวจสอบพร้อมตรวจข้อมูลความผิดที่อาจมีและเกี่ยวข้องตามกฎหมายคนเข้าเมือง ไม่ว่าจะเป็นวีซ่าการเข้าออกไทยการแจ้งที่พักอาศัย ฯลฯ ตามนโยบายและสั่งการของ พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พีรวัต บุญลย ผบก.ตม.6, และ พ.ต.อ.อรุษ แสงจันทร์ รอง ผบก.ตม.6 ให้เข้มงวดกวดขันการกระทำความผิดของคนต่างชาติที่กระทำความผิดในประเทศไทยในพื้นที่รับผิดชอบ

โดยในกรณีดังกล่าว หากมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสม อาจถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายไทย หรืออาจใช้กฎหมายพิเศษตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และระเบียบข้อกฏหมายที่เกี่ยว ข้อง เพิกถอนการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรและส่งกลับประเทศบ้านเกิดรวมถึงอาจจะห้ามเข้าประเทศไทยในอนาคตได้

จากการเข้าตรวจสอบเหตุการณ์สำคัญ ตามที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ว่าเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2563 ปรากฎภาพเคลื่อนไหวมีชายชาวต่างชาติ จำนวน 2 ราย ใช้อุปกรณ์ดำน้ำลงไปดำน้ำในทะเลอ่าวไทย บริเวณพื้นที่เกาะพะงัน โดยในภาพเคลื่อนไหวดังกล่าว เห็นภาพชาวต่างชาติคนหนึ่ง ใช้มือจับสัตว์ทะเลมาเล่นและใช้ไม้เขี่ยปลาให้ตื่น นั้น จึงสั่งการและนำกำลังงานสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เข้าตรวจสอบทราบว่า ชาวต่างชาติทั้ง 2 ราย คือ

  1. Mr. Francesco Simonetti (นายฟรานเชสโก ซีโมเนสติ )สัญชาติอิตาลี หนังสือ เดินทางเลขที่ YB1220869 เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางด่าน ตม.สะเดา จว. สงขลา เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2563 ได้รับอนุญาตประเภทคนอยู่ชั่วคราว 90 วัน (NON-B) ครบกำหนดอนุญาตวันที่ 30 พ.ค.2563 (ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรตามประกาศมท.ถึงวันที่ 26 ก.ย.2563) ซึ่งเป็นบุคคลที่ปรากฏในภาพเคลื่อนไหว
  2. Mr. Attila Ott (นายแอตตีลา ออต) สัญชาติฮังการี หนังสือเดินทางเลขที่ BJ1045296 เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางจุดตรวจสะพานปลา(ปากน้ำ) จว. ระนอง เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2563 ได้รับอนุญาตประเภทคนอยู่ชั่วคราว 90 วัน (NON-B) ครบกำหนดอนุญาตวันที่ 3 เม.ย.2563 (ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรตามประกาศมท.ถึงวันที่ 26 ก.ย.2563) ซึ่งเป็นบุคคลที่ทำหน้าที่บันทึกภาพเคลื่อนไหว

ต่อมาวันนี้ (1 ก.ย.2563) เวลา 17.00 น. นายจักรพงษ์ อดทน เจ้าหน้าที่หน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เข้าร้องทุกข์ กล่าวโทษต่อ พงส.สภ.เกาะพะงัน เพื่อให้ดำเนินคดีกับคนต่างด้าวทั้งสองราย โดยงานสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานีได้นำตัวคนต่างด้าวทั้งสองมาพบ พงส.ฯและ พงส.ฯ ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้คนต่างด้าวทั้งสองทราบว่า “ร่วมกันกระทำ หรือประกอบกิจการใดๆ ในแนวปะการัง ที่อาจเป็นอันตรายหรือมีผลกระทบต่อเต่าทะเล ปลาสวยงาม หรือทำให้หอยมือเสือ กัลปังหา ปะการังหรือซากปะการัง ทำลายหรือเสียหาย” ในชั้นการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เหตุเกิด ในทะลอ่าวไทย บริวณอ่าวหาดสลัด ม.8 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 เวลาประมาณ 20.00 น. การดำเนินการในส่วน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้ตรวจสอบดังนี้

  1. การแจ้งที่พักอาศัยของ Mr.Francesco Simonetti พบว่าได้พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 54 ม.6 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะ พะงัน จว.สุราษฎร์ธานี เป็นเจ้าของบ้านเอง แต่มีการเปลี่ยนที่พักอาศัยโดยไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงานภายใน 24 ชม. ตาม ม.37 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึงได้ทำการเปรียบเทียบปรับ Mr.Francesco Simonetti เป็นเงิน 4,000 บาท
  2. กรณี Mr.Attila Ott พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 135/22 ม.1 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จว.สุราษฎร์ธานี โดยมี น.ส.กฤติยาภรณ์ คำสิงห์ เป็นเจ้าบ้าน ซึ่งในระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมืองไม่ปรากฏว่ามีการแจ้งที่พักอาศัย ตาม ม.38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึงได้เปรียบเทียบปรับ น.ส.กฤติยาภรณ์ฯ เป็นเงิน 1,600 บาท

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าใน ขณะนี้ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี กำลังรวบรวมเอกสารเพื่อดำเนินการเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจราณาว่าจะเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและบันทึกชื่อเป็นบุคคลต้องห้ามฯ ตามระเบียบและกฎหมายคนเข้าเมืองต่อไปหรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการกระทำความผิดอย่างนี้อีกต่อไปในอนาคต ทางด้าน พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก.1 ในฐานะรองโฆษก สตม.ปฎิบัติหน้าที่เเทนโฆษก สตม. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นการกระทำความผิดของชาวต่างชาติด้วยพฤติกรรมส่วนบุคคลเท่านั้น และเป็นส่วนน้อย ไม่ได้เกี่ยวว่าเป็นคนสัญชาติใด เพราะใครผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย อยู่ในผืนแผ่นดินไทย ก็ต้องเคารพและให้เกียรติคนไทยและกฎหมายไทย ผู้กระทำความผิดอาจมองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ไปรบกวนกระทบกระเทือนต่อความเป็นอยู่ในระบบนิเวศน์ของสัตวทะเลเป็นอย่างมาก และกระทบกระเทือนต่อจิตใจของคนไทยที่เป็นเจ้าบ้านเจ้าของพื้นที่ทะเลไทย ไม่ใช่เรืองเล่นๆ ขำๆ เเต่อย่างใด

โดยหากพบชาวต่างชาติกระทำความผิดหรือกระทำไม่เหมาะสมสุ่มเสี่ยงให้เสียหายต่อประเทศไทย ไม่ว่าเรื่องใด สามารถแจ้งเบาะแสแจ้งข่าวได้ที่ตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกที่ทุกจุดที่มีที่ทำการ หรือแจ้งหมายเลขสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178 ได้ทันที


error: Content is protected !!